Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Tự hào truyền thống, vững vàng tương lai

Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (tiền thân là NM Supe Phốt phát Lâm Thao) - một trong những “đứa con đầu lòng” của nền CN nước nhà, được khởi công xây dựng ngày 8/6/1959, bên bờ sông Thao (Lâm Thao, Phú Thọ). Chính thức SX từ ngày 24/6/1962, đến nay, công ty luôn giữ vững vai trò ngọn cờ đầu trong ngành SXKD phân bón, hóa chất Việt Nam, cung ứng khoảng 30 triệu tấn phân bón cho đồng ruộng, sát cánh cùng nông dân cả nước làm nên những vụ mùa bội thu.

Khẳng định thương hiệu hàng đầu

Trải qua gần 56 năm xây dựng và phát triển, công ty không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất để tạo ra những sản phẩm phân bón và hóa chất đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, được người tiêu dùng ưa chuộng, hình thức cung cấp dịch vụ tốt, đảm bảo các yêu cầu về công nghệ, môi trường.

Sự trưởng thành của Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) không chỉ thể hiện qua năng lực sản xuất, các dự án phát triển, mà quan trọng hơn cả đó là công ty đã khẳng định được thương hiệu của mình trong sự phát triển chung của xã hội. Thương hiệu Lâm Thao “Ba nhành lá cọ xanh” - đã trở nên quen thuộc trong nền kinh tế nước nhà, đặc biệt, tên gọi “Phân bón Lâm Thao” đã in sâu vào tiềm thức đông đảo bà con nông dân cả nước. Công ty đã vinh dự được Bác Hồ về thăm (19/8/1962); được Đảng và Nhà nước 3 lần phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng (Anh hùng Lao động 1985, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân 1999, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới 2000), trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh (2005), Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Huy chương Vàng “Bạn nhà nông”, Huy chương “Vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp Việt Nam” cùng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý khác.

Mới đây, tại Lễ công bố và trao Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lần thứ 2, do Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Bộ Công thương tổ chức, Supe Lâm Thao vinh dự là một trong 10 doanh nghiệp đạt giải “TOP 10 Doanh nghiệp Dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc”.

Để đạt được những thành tích to lớn đó, bên cạnh sự nỗ lực lao động sáng tạo không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân viên công ty qua nhiều thế hệ, còn có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu, sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Liên Xô, sự chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, các ngành Trung ương và địa phương, sự hợp tác của các doanh nghiệp, đơn vị bạn và sự ủng hộ của bà con nông dân cả nước.

Năm 2017, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mang lại, nhưng với truyền thống đơn vị 3 lần anh hùng, tập thể cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao đồng sức, đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm tìm các giải pháp, vượt qua khó khăn thách thức, tạo đủ việc làm cho gần 3.000 người lao động.

Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2017: Nộp ngân sách 88 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 3.537 tỷ đồng; tổng doanh thu đạt 4.102,5 tỷ đồng; tổng phân bón sản xuất là 1.253.357 tấn (trong đó, Supe lân 600.691 tấn, lân nung chảy 80.772 tấn; NPK-S 571.894 tấn, Axit Sunphuaric 205.844 tấn).

Tổng phân bón tiêu thụ là 1.098.591 tấn, trong đó, Supe lân 389.061 tấn, lân nung chảy 72.887 tấn, NPK-S 636.643 tấn, Axit Sunphuaric 4.281 tấn.

Lợi nhuận đạt trên 210 tỷ đồng, tăng 22% so với 2016. Giá trị thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản là 227 tỷ 011 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch năm. Đồng thời, đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm nhằm đa dạng bộ sản phẩm và hoàn thiện quy trình bón phân của công ty.

Các mặt hoạt động đời sống xã hội, phong trào công nhân lao động toàn công ty có sự tiến bộ mạnh mẽ; vượt qua mọi khó khăn, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Năm 2017, tổng số sáng kiến được công nhận là 341, số tiền làm lợi trên 50 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động xã hội như đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng 7 mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ người nghèo, ủng hộ biển đảo quê hương, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam…

Không ngừng đổi mới - sáng tạo

Hiện nay, đối với bà con nông dân, nhất là nông dân khu vực phía Bắc, nhu cầu về các loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng cao, đầy đủ các chất dinh dưỡng, phù hợp cho từng thời kỳ phát triển của cây trồng đang ngày càng gia tăng. Trong khi đó, hầu hết các sản phẩm NPK có hàm lượng dinh dưỡng cao, uy tín trên thị trường khu vực phía Bắc đang chủ yếu đến từ nguồn nhập khẩu hoặc được sản xuất bởi các doanh nghiệp có trụ sở ở phía Nam. Vì vậy, trách nhiệm hàng đầu của Supe Lâm Thao đó là sản xuất phân bón có sản lượng lớn - cung ứng cho bà con nông dân nguồn phân bón cao cấp với giá bán hợp lý, tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Tự hào truyền thống, vững vàng tương lai - Hình 1

Dây chuyền NPK số 4 hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới của công ty

Xuất phát từ thực tế đó, năm 2017, công ty đã khởi công và hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất NPK số 4 công suất dây chuyền 150.000 tấn/năm trên diện tích 19.000 m2, tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng.

Dự án mới với nhiều ưu điểm vượt trội, như: Có hệ thống ure hóa lỏng kết hợp với vê viên thùng quay bằng hơi nước; có 2 hệ thống sấy sản phẩm (các dây chuyền khác chỉ có 1 hệ thống sấy), có hệ thống cấp nhiệt sấy đảm bảo nhiệt độ, lưu lượng và độ ẩm trong nhiệt sấy; có thiết bị làm nguội sản phẩm triệt để hơn các dây chuyền khác; có hệ thống phun dung dịch chống kết khối và bột bọc áo, sàng sản phẩm trước khi đóng bao; có hệ thống rô bốt vận chuyển và xếp bao. Bao PP tráng màng OPP mờ - chất lượng bao tốt hơn và chất lượng in các hình ảnh trên vỏ bao sắc nét và đẹp hơn; in phun ngày tháng năm sản xuất tự động bằng mực.

Theo đó, công ty sản xuất được các chủng loại NPK có tổng dinh dưỡng trên 40% và có thể lên tới 55%; sản xuất được các chủng loại NPK có hàm lượng N cao lên đến 20%; sản phẩm có hình dạng tròn, đẹp, màu sắc đa dạng và đảm bảo về nhiệt độ, độ ẩm, của sản phẩm, sản phẩm tơi rời không bị đóng cứng, kết khối.

Đây là công nghệ an toàn với môi trường, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Dây chuyền có hệ thống xử lý bụi tại tất cả các công đoạn cấp liệu, trộn, tạo hạt, sấy, sàng, làm nguội, đánh bóng, đóng bao; có hệ thống xử lý khí, NH3 tại bộ phận sấy, vê viên, hóa lỏng ure tiên tiến, hiệu quả; có bộ phận tách giọt trong tháp hấp thụ để khử mùi.

Vì vậy, hàm lượng khí NH3, bụi sau xử lý đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường theo tiêu chuẩn QCVN 21:2009/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường và được giám sát bởi hệ thống đo khí thải online. Các nguyên liệu được vận chuyển bằng xe nâng, xe xúc lật, có hệ thống đóng cân, gấp mép bao, vận chuyển tự động và xếp bao bằng rô bốt.

Các sản phẩm hiện nay của nhà máy, bao gồm: NPK-S 16.8.8-9, NPK-S 16.8.16-4, NPK-S 16.16.8-6 và NPK-S 13.13.13-4. Hội đồng Khoa học kỹ thuật nông nghiệp của công ty đã xây dựng và hoàn thiện quy trình bón của các loại NPK trên cho phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng. Các sản phẩm này có chất lượng vượt trội giúp đa dạng bộ sản phẩm và hoàn thiện quy trình bón phân của công ty.

Trao đổi với đại diện Ban lãnh đạo Supe Lâm Thao, được biết, phát huy truyền thống đơn vị 3 lần anh hùng, Huân chương Hồ Chí Minh, trong năm 2018, công ty phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản cao hơn năm 2017; đầu tư cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao mức thu nhập cho người lao động và đảm bảo cổ tức cho cổ đông.

Thanh Hà

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.