Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ: Lọt Top 40 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam - Hình 1

Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Thành viên HĐQT Công ty PNJ nhận giải thưởng

Đây là lần thứ 3 liên tiếp PNJ lọt Top 40 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Top 40 trong năm nay có tổng giá trị thương hiệu đạt gần 8,1 tỷ USD (tăng hơn 30% so với đợt thực hiện năm 2017).

Giá trị thương hiệu lựa chọn được đo lường thông qua các số liệu tài chính và sự chú ý tập trung vào những thương hiệu đạt hiệu quả về doanh thu trong ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt, Forbes Việt Nam đã chọn lựa được 40 thương hiệu vượt trội từ 80 thương hiệu theo danh sách ban đầu. Tất cả đều phải thông qua các tiêu chí chọn lọc khắt khe liên quan đến thu nhập trước thuế, lãi vay nhằm xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình.

Toàn bộ dữ liệu được thu thập từ báo cáo của các công ty kết hợp với số liệu thị trường từ các sàn giao dịch trong ba năm gần nhất để tính ra con số bình quân và trừ đi 8% theo tiêu chí của Forbes (Mỹ). Giá trị còn lại sau khi áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp được phân bổ theo mức độ đóng góp của thương hiệu theo từng ngành. Đối với con số lãi ròng, chỉ số P/E được áp dụng để xác định giá trị thương hiệu chung cuộc.

Sau khi các yếu tố liên quan được rà soát một cách kỹ lưỡng, nhiều thương hiệu đã rơi khỏi bảng xếp hạng mặc dù được đánh giá tăng về mặt giá trị. Trong khi đó, PNJ vẫn trụ vững.

Trong 3 năm qua, với chiến lược tái cơ cấu kinh doanh tập trung lĩnh vực nhóm trang sức có biên lợi nhuận cao và dư địa phát triển lớn, mạng lưới bán lẻ không ngừng mở rộng và nhanh chóng phủ sóng toàn quốc, doanh thu của PNJ tăng trưởng mạnh mẽ.

Cụ thể, mức doanh thu của PNJ tăng từ 7.695 tỷ đồng trong năm 2015 lên 8.566 tỷ đồng trong năm 2016 và bứt tốc mạnh mẽ đạt hơn 11.000 tỷ đồng trong năm 2017. Qua đó, lãi ròng tăng trưởng vượt bậc qua từng năm, từ hơn 160 tỷ đồng trong năm 2015 lên đến 450 tỷ đồng năm 2016 và cán mức hơn 724 tỷ đồng trong năm 2017.

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ: Lọt Top 40 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam - Hình 2

Các đơn vị nhận giải thưởng

Tính riêng giai đoạn (2016 - 2017), PNJ đã tạo ra mức lợi nhuận biên hơn 17% và tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu lên đến 25%. Với đà tăng trưởng thần tốc và tiềm năng phát triển lớn, cổ phiếu PNJ trở thành một trong những bluechips được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao, đồng thời cán mức vốn hóa tỷ đô vào thời điểm cuối quý I.

Giai đoạn (2017 - 2022) là giai đoạn cuối trong chiến lược 10 năm và PNJ đang vươn mình mạnh mẽ để khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều đó chứng minh trong nhiều năm qua, PNJ luôn duy trì được đà tăng trưởng tích cực và liên tục được vinh danh tại các sự kiện trao giải thưởng uy tín trong và ngoài nước như:

Asia’s Best Report on the SDGs (Báo cáo tốt nhất châu Á về việc gắn kết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc); Top 3 Nhà bán lẻ Trang sức hàng đầu châu Á; Doanh nghiệp xuất sắc khu vực ASEAN; Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam; Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam; Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam; 21 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao; 4 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia; Hàng Việt Nam được Người tiêu dùng yêu thích… và nhiều giải thưởng uy tín khác.

Nguyễn Kiên