Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH lương thực Hà Việt: Xả thải trực tiếp gây ô nhiễm mô trường?

Trong quá trình sản xuất lương thực, Công ty TNHH lương thực Hà Việt (địa chỉ Km 38, Quốc lộ 1A, Cầu Giẽ, Phú Yên, Phú Xuyên, Hà Nội) liên tục xả khí thải, xỉ thải trực tiếp ra môi trường khiến người dân địa phương bức xúc.

Công ty TNHH lương thực Hà Việt: Xả thải trực tiếp gây ô nhiễm mô trường? - Hình 1

Khói đen nghi ngút từ nhà máy sản xuất của Công ty TNHH  lương thực Hà Việt Sống chung với khí thải

Nhiều ngày qua, người dân thôn Thượng Yên, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đang phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm do nhà máy sản xuất thuộc Công ty TNHH lương thực Hà Việt đang xả trực tiếp khói bụi, khí thải ra môi trường khiến các hộ dân sống xung quanh bức xúc vì gây ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt.

Chia sẻ với PV bà N.T.N bức xúc nói: “Mỗi lần họ đốt lò để sản xuất mì tôm thì khói mù mịt bao quanh khắp vùng này. Nhà tôi che bịt như thế mà vài hôm lên tầng quét bao nhiêu bụi than, nhà không dám hứng nước bụi lắm”.

Cùng chung với bức xúc ông L.V.C cho biết: “Ôi trời! khói mù mịt như hỏa mù, gió theo hướng nào thì người dân khổ, hết khói rồi lại bụi cứ như này thì chỉ khổ người dân thôi”.

Công ty TNHH lương thực Hà Việt: Xả thải trực tiếp gây ô nhiễm mô trường? - Hình 2

Nhà máy sản xuất Công ty TNHH  lương thực Hà Việt xả trực tiếp xỉ than ra môi trường.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã có buổi làm việc với đai diện Công ty lương thực Hà Việt.  Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH lương thực Hà Việt đã thừa nhận: “Sự việc người dân và Báo chí phản ánh tới công ty là đúng. Việc xả khói đen cũng có thể buổi sáng nhóm lò thì lò chưa đủ hơi để sản xuất thì các bạn cho thêm củi hay giấy thì cũng có thể là khói bị đen cái không cũng không loại trừ được.

Còn về bụi thì có khi là giấy bìa sau, có khi quạt thổi nhanh quá để cho lùa khí vào đốt cháy hết cả cái lò đấy mà họ cho nhiều củi, giấy nhiều quá nên có thể có bụi. Tuy nhiên, nếu người dân có ý kiến, công ty sẽ kiểm tra lại và có phương án khắc phục kịp thời”.

Khi PV hỏi về các giấy tờ liên quan tới báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép xả thải thì phía Công ty cung cấp báo cáo định kỳ của năm 6/8/2018 còn năm 2019 thì chưa có.

Công ty TNHH lương thực Hà Việt: Xả thải trực tiếp gây ô nhiễm mô trường? - Hình 3

Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty lương thực Hà Việt

Xỉ than đổ trực tiếp xuống hồ?

Trao đổi với PV về việc Công ty TNHH  lương thực Hà Việt còn tự ý đổ xỉ than trực tiếp xuống hồ, ông Thắng lý giải: “Công ty có một khu để tập kết và cái đấy không phải chất độc hại, mình gom vào nhiều được vài chục tấn mình cho xúc đi và chả có cơ quan nào cấp giấy cho cái đấy, bởi đây không phải là chất nguy hại”.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy kết quả phân tích trong xỉ than có chứa các thành phần độc hại bao gồm các kim loại nặng như nhôm, thủy ngân, sắt, titan, magie và nhiều hóa chất.... Đây là những thành phần nguy hại mà nếu không được xử lý đúng cách thì nó sẽ trở thành mối đe dọa trực tiếp đến môi trường đất, nước, không khí. Đồng thời, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người, gây nên các bệnh ngoài da, bệnh đường hô hấp và nghiêm trọng hơn nữa là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư…

Công ty TNHH lương thực Hà Việt: Xả thải trực tiếp gây ô nhiễm mô trường? - Hình 4

Các báo cáo đều quá hạn hơn 6 tháng theo quy định

Công ty TNHH  lương thực Hà Việt đã quá 6 tháng không kiểm định quan trắc. Vậy đơn vị nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Trước sự việc xưởng sản xuất của Công ty đang xả khói bụi, đổ trực tiếp xỉ than xuống ao hồ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vậy, các cơ quan chức năng có biết hay không?

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Thu Hà - Nguyễn Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.