THCL Sáng nay, tại phố Trần Nhật Duật ( Hoàn Kiếm, Hà Nội), công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tổ chức Lễ cắt băng khánh thành Dự án thí điểm lắp dựng giàn thép đỗ xe trên địa bàn Thành phố, đến dự có các đồng chí lãnh đạo Thành phố, quận và ban, ngành Hà Nội.

Đồng bộ hệ thống hạ tầng

Tại buổi lễ, ông  Phạm Văn Đức, PTGĐ, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: " Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành Uỷ tại Văn bản số 312-TB/UB ngày 07/06/2010 về đề án nghiên cứu săp xếp mạng lưới điểm đỗ, bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố để đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe của các tổ chức và cá nhân, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị. Ngày 24/07/2013, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4459/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Thí điểm lắp dựng giàn thép đỗ xe trên địa bàn Thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội làm chủ đầu tư.

Xây dựng thí điểm hệ thống giàn thép đỗ xe phù hợp với quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Từng bước phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông tĩnh theo hướng hiện đại hóa, nhằm nâng cao năng lực phục vụ của các bến điểm đỗ xe. Tiết kiệm quỹ đất, góp phần tăng diện tích giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe ôtô rất lớn hiện nay... "

Quy mô của Dự án

Ông Bùi Đăng Thắng, TGĐ Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nêu rõ: " Quy mô của dự án như: Về các thông số cơ bản về hệ thống giàn thép đỗ xe cao tầng và các công trình phụ trợ (nhà điều hành, nhà bảo vệ, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống PCCC, cấp thoát nước, đường giao thông nội bộ…). Trong đó, diện tích lắp dựng giàn thép 412m2; số chỗ đỗ 91 chỗ (xe dưới 7 chỗ); diện tích đường giao thông nội bộ, cây xanh, thảm cỏ 1.466m2. Hệ thống giàn thép đỗ xe được lắp dựng theo công nghệ Nhật Bản với 07 block, cao 4 tầng; diện tích mỗi block khoảng 58,8m2; tổng chiều cao công trình 8,51m. Các block đỗ xe được thiết kế sử dụng khung thép được tổ hợp từ thép hình kết hợp với mái bằng tấm nhựa thông minh. Móng sử dụng kết cấu móng cọc BTCT.

Với nguyên lý hoạt động: Hệ thống Giàn thép đỗ xe hoạt động theo công nghệ xếp hình của Nhật Bản có cơ cấu nâng và dịch chuyển ngang bằng cáp, tấm pallet chuyện dụng. Hệ thống điều khiển thông minh sử dụng màn hình cảm cứng. Khi khách vào gửi xe, ô còn trống sẽ hiển thị trên màn hình. Thời gian lấy và gửi xe chỉ diễn ra trong thời gian 2 phút/xe.

Ngoài ra hệ thống được trang bị hệ thống an toàn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người vận hành cũng như phương tiện. Cụ thể, do hệ thống giàn thép được trang bị cảm biến thông minh nên quá trình cất - lấy xe ra, nếu hệ thống cảm biến  phát hiện có người hoặc vật thể ở gần, lập tức phát chuông cảnh báo, ngừng hoạt động. Với trường hợp mất điện đột ngột, trước khi phát cảnh báo, hệ thống có nguồn điện dự trữ đủ để vận hành cho lượt xe đang nâng hạ diễn ra an toàn. Dự án cũng đã được Công ty Cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng – Bộ Xây dựng, kiểm tra và cấp giấy phép cho đưa vào khai thác, sử dụng. Sau khi đi vào hoạt động Hệ thống giàn thép đỗ xe sẽ giải quyết nhu cầu đỗ gửi phương tiện của người dân tại khu vực quận Hoàn Kiếm, từng bước giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường tại đây."

TGĐ Thắng khẳng định: "Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có thể khẳng định dự án Thí điểm lắp dựng giàn thép đỗ xe trên địa bàn Thành phố tại Điểm Trần Nhật Duật đã hoàn thành tất cả các hạng mục theo đúng quy mô dự án đã phê duyệt. Công ty tin tưởng rằng điểm đỗ xe công cộng Trần Nhật Duật sẽ là mô hình để các Sở ngành cùng Thành phố xem xét nhân rộng trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bến đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố. Từng bước phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông tĩnh theo hướng hiện đại hóa, với mục đích tiết kiệm quỹ đất nhưng được tăng diện tích giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe ôtô rất lớn hiện nay, đồng thời nâng cao năng lực phục vụ của các bến điểm đỗ xe., góp phần góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông".

Dũng Lương