Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cú "lội ngược dòng" ngoạn mục của phía đông Thủ đô

Phía đông Hà Nội với lực hút từ những đại đô thị tầm cỡ đang thay đổi từng ngày. Cùng với những dự án hạ tầng giao thông huyết mạch đang triển khai, trung tâm mới của Thủ đô đang chứng kiến luồng dịch chuyển dân cư lớn về khu vực này.

"Lột xác" ngoạn mục từ dòng chảy hạ tầng khủng

"Phía đông Hà Nội từng giống như một hồ nước lớn với quá ít cửa để lưu thông dòng chảy. Dù có địa thế, tiềm năng tốt nhưng thực tế phát triển thì chưa xứng tầm", chuyên gia quy hoạch đô thị Bùi Đình Trường (Giám đốc Công ty Tư vấn Kiến trúc Việt Nam) phác họa hình ảnh khu vực phía đông Thủ đô cách đây gần chục năm.

Tuy nhiên, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, "hồ nước lớn" như lời TS. Trường nói "đã có sự thay đổi đáng ngạc nhiên". Khởi đầu là một loạt công trình nghìn tỉ, như cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù, Quốc lộ 5 kéo dài,... khơi thông những dòng chảy lớn đầu tiên tới trung tâm và các tỉnh lân cận.

Song hành cùng những tuyến hạ tầng huyết mạch là các công trình mang ý nghĩa "gỡ nút thắt". Đáng chú ý nhất phải kể tới nút giao đường Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (nút giao Cổ Linh) vừa được hoàn thành mới đây. Lần đầu tiên, một nút giao hiện đại, quy mô lớn, với 6 đường dẫn xuất hiện tại phía đông Hà Nội đã "đấu nối" một loạt các tuyến lưu thông lớn như Vành đai 3, Cổ Linh, cầu Thanh Trì, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo chuyên gia quy hoạch Bùi Đình Trường, công trình này khớp nối với cầu Vĩnh Tuy 2 đang được triển khai. Khi cây cầu huyết mạch có thêm 4 làn đường, kết hợp với nút giao Cổ Linh, trục đường nối thẳng từ trung tâm Hà Nội ra phía đông Hà Nội, kết nối tới Hải Phòng, Quảng Ninh sẽ rộng mở hơn bao giờ hết.

Bức tranh lớn hơn được ông nhắc tới với những dự án nghìn tỉ khác đã lên kế hoạch như cầu Trần Hưng Đạo, Mễ Sở, Ngọc Hồi, tuyến Vành đai 4 và tuyến metro số 8.

Nút giao Cổ Linh 6 đường đấu nối trung tâm phía Đông tới các trục giao thông huyết mạch
Nút giao Cổ Linh 6 đường đấu nối trung tâm phía đông tới các trục giao thông huyết mạch

Vị chuyên gia cũng cho rằng, diện mạo của Gia Lâm còn được lột xác với với dày đặc những tuyến đường mới. Đơn cử như tuyến đường Lý Thánh Tông, dài gần 3,5 km giúp kết nối một loạt các xã, sang Hưng Yên hay Quốc lộ 5.

Ngoài ra còn là một loạt dự án tổng chiều dài gần 40km đang được triển khai như tuyến đường đô thị song hành với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường đê Hữu Đuống,... Tất cả - đã tạo nên dòng chảy sôi động chưa từng thấy tại khu vực này.

Nơi đáng sống nhất phía đông Hà Nội

Đi cùng với hệ thống hạ tầng đổi khác, theo giới chuyên gia, điều dễ nhận thấy ở phía đông Hà Nội chính là diện mạo đô thị.

Trước kia, dân cư nơi này thưa thớt, thiếu hội tụ khiến rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí hộ kinh doanh không mặn mà đầu tư. Nhìn khắp cả khu vực chỉ một vài điểm vui chơi giải trí, mua sắm cỡ vừa. Phần đông mọi người khi có nhu cầu vẫn phải di chuyển quãng đường xa vào trung tâm.

Tất cả đã hoàn toàn thay đổi khi đại đô thị đầu tiên mang tên Vinhomes Ocean Park chính thức đi vào vận hành vào năm 2020. Đây được coi là bước ngoặt lớn tạo nên bộ mặt mới cho khu vực, với những "kỳ quan" như biền hồ nước mặn nhân tạo lớn thứ 6 thế giới có diện tích 6,1ha; hồ nước ngọt nhân tạo trải cát trắng lớn nhất nước với độ phủ 24,5ha và nhiều hồ khác bao quanh Đại đô thị như hồ Đảo Cọ, hồ VinUni, hồ San Hô trải cát trắng. Ngoài ra còn là 117 hecta cây xanh, mặt nước, 60 sân thể thao, sân vui chơi cho trẻ em...

Phía Đông Thủ đô lột xác với những kỳ quan đô thị xác lập nhiều kỷ lục trong nước và quốc tế
Phía đông Thủ đô lột xác với những kỳ quan đô thị xác lập nhiều kỷ lục trong nước và quốc tế

Lấy đại đô thị này làm trung tâm, nhìn rộng ra 4 phía sẽ thấy sự thay đổi chóng mặt từ hệ thống đường xá tới cảnh quan, dịch vụ... Những con phố khang trang, mua bán nhộn nhịp là khung cảnh trái ngược hoàn toàn so với cách đây khoảng 4 - 5 năm khi chưa có "thành phố biển hồ" này.

Sự thay đổi ấy, theo chuyên gia quy hoạch Bùi Đình Trường, là bước phát triển tự nhiên của đô thị khi có sự xuất hiện của những "khu đô thị hạt nhân" như Vinhomes Ocean Park. Có 3 điều kiện quan trọng để hình thành nên những đô thị đặc biệt này: thứ nhất là cơ sở hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh; thứ 2 là quy mô, mật độ dân số. Thứ 3, đó là sự hội tụ các trung tâm giáo dục, kinh tế, dịch vụ,...

Nhìn vào phía đông Hà Nội hiện tại, một chuyên gia lâu năm trong ngành phát triển đô thị cho rằng, dư địa để để các khu vực như Gia Lâm tiếp tục "lột xác" là rất lớn, đặc biệt là khi làn sóng chuyển dịch về khu vực này đang ngày một tăng tốc. Hiện tại, riêng tại Vinhomes Ocean Park đã thu hút khoảng 28.000 cư dân.

Ngoài ra, còn là hàng vạn cư dân tại những khu vực lân cận đang có xu hướng di cư về gần đại đô thị lớn này để có cơ hội được tiếp cận những dịch vụ chuẩn quốc tế của Vincom, Vinschool, VinUni và sắp tới là hệ thống bệnh viện chuẩn quốc tế Vinmec – yếu tố cốt lõi sẽ giúp Gia Lâm lên quận trong tương lai.

"Khi Gia Lâm được lên quận, như kế hoạch là năm 2023, dòng di chuyển của cư dân về phía đông Hà Nội chắc chắn còn tăng tốc mạnh. Đặc biệt là khi nhiều người đang muốn tìm một ngôi nhà có không gian, dịch vụ đầy đủ để nghỉ dưỡng thay vì nơi ở cũ chật chội, thiếu thốn. Hà Nội sẽ rất nhanh có thêm một trung tâm mới sầm uất, đáng sống ngay tại khu vực này", vị này nói.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin về ảnh hưởng của bão số 8 đến vận hành nguồn và lưới điện
Thông tin về ảnh hưởng của bão số 8 đến vận hành nguồn và lưới điện

Sau khi bão số 8 (KOMPASU) suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão đã gây gió mạnh và mưa nhiều nơi ở Bắc Bộ, sau đó khu vực Trung Bộ được dự báo tiếp tục có mưa rất to diện rộng đến ngày 18/10.

Hơn 5 triệu hộ kinh doanh cần được tháo gỡ khó khăn
Hơn 5 triệu hộ kinh doanh cần được tháo gỡ khó khăn

Trong giai đoạn dịch bệnh, hộ kinh doanh là đối tượng chịu tác động nặng nề. Hiện nay, chưa có quy định cụ thể để hộ kinh doanh được hỗ trợ như doanh nghiệp, hợp tác xã hay người lao động bị ảnh hưởng, trong khi đóng góp của nhóm này cho nền kinh tế là khá lớn.

Đồng Nai: Hơn 624.000 người lao động được giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Đồng Nai: Hơn 624.000 người lao động được giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Tổng số tiền giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0% trong 12 tháng là trên 534 tỷ đồng.

Toyota bị kiện vì cho là vi phạm bằng sáng chế
Toyota bị kiện vì cho là vi phạm bằng sáng chế

Nippon Steel - Nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản vừa nộp đơn kiện lên tòa án quận Tokyo do Toyota Motor và Baoshan Iron & Steel (Trung Quốc) đã vi phạm bằng sáng chế của họ.

Phân khúc xe MPV tháng 9: Doanh số nghèo nàn, Kia Rondo mất hút
Phân khúc xe MPV tháng 9: Doanh số nghèo nàn, Kia Rondo mất hút

Dù có phần tăng trưởng so với tháng trước nhưng số xe bán ra của các mẫu xe vẫn còn èo uột, không đáng kể. Mẫu xe thường xuyên ế ẩm là Kia Rondo đã “mất hút” khỏi thị trường khi 2 tháng có doanh số bằng 0.

Đồng Nai: Đã có hơn 44.700 bệnh nhân Covid-19 xuất viện
Đồng Nai: Đã có hơn 44.700 bệnh nhân Covid-19 xuất viện

Tính đến ngày 15/10, tỉnh Đồng Nai đã có hơn 44.700 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi, xuất viện.