Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng tàu về việc hỗ trợ điều chỉnh thông tin cảng đích Cát Lái về cảng Cái Mép.
Theo văn bản, sau hơn 3 tuần TP Hồ Chí Minh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, số lượng container hàng nhập tồn ở Tân Cảng Cát Lái tăng cao do tỷ lệ khách hàng lấy container ra khỏi cảng liên tục giảm theo từng tuần so với thời gian chưa thực hiện giãn cách.
Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhà máy, xí nghiệp trong khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do bị phong tỏa. Việc hàng hóa tồn tại bãi tăng cao có nguy cơ ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu.
Để cảng Cát Lái duy trì hoạt động thông suốt, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tạm thời ngưng vận chuyển container hàng nhập từ các khu vực Cái Mép, Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Cát Lái.
Trước tình hình hiện nay, Cục Hàng hải đề nghị các hãng tàu hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu điều chỉnh thông tin cảng đích Cát Lái về cảng Cái Mép (đối với tàu ở các cảng khu vực Cái Mép), Hiệp Phước (đối với tàu ở Tân Cảng Hiệp Phước) để doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định đối với lô hàng nhập khẩu đang vận chuyển trên tàu biển chưa dỡ xuống cảng hoặc hàng hóa nhập khẩu đã dỡ xuống cảng đang chờ xếp lên phương tiện vận chuyển về cảng Cát Lái.
Theo Cục Hàng hải, các hãng tàu cũng cần xem xét không thu phí phát sinh (nếu có) do việc điều chỉnh thông tin này.
Cục Hàng hải cũng đề nghị các hãng tàu tăng cường đàm phán, ký hợp đồng với các cảng tại khu vực Cái Mép và tại khu vực lân cận cảng Cát Lái để có sự điều chỉnh linh hoạt trong trường hợp cảng Cát Lái quá tải.
Đồng thời, tăng cường ứng dụng hình thức điện tử để giải quyết các giấy tờ trong thời gian các địa phương phía Nam áp dụng Chỉ thị 16, tạo thuận lợi cho chủ hàng, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Bảo Lâm