Theo Cục Hải Quan TP. HCM, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, đặc biệt việc giãn cách xã hội Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hàng hóa nhập khẩu tại cảng Cát Lái có chiều hướng quá tải. Căn cứ các báo cáo và đề xuất của Cục Hải quan TP. HCM về tình trạng ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái, ngày 2/8/2021, Tổng cục Hải quan vừa ra văn bản 3847/TCHQ-GSQL GSQL về việc “Giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái” nhằm hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh Covid 19 (văn bản có hiệu lực áp dụng kể từ thời điểm ban hành văn bản đến thời điểm sau 15 ngày kể từ ngày UBND TP. HCM có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị 16). Cụ thể:
Cho phép vận chuyển hàng hoá đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP. HCM và các cảng cạn ICD, với điều kiện đảm bảo: 1/ Hàng hoá không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo quy định tại Quyết định 23/2019/QĐ-TTg ngày 27/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ; 2/ Hàng hoá chưa đăng ký tờ khai nhập khẩu; 3/ Hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của cơ quan hải quan; 3/ Vận chuyển toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng, về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hoá.
Hàng hoá được vận chuyển đến cảng biển, cảng ICD để lưu giữ quy định: hàng nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai được chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Hàng hoá nhập khẩu của doanh nghiêp tại tỉnh Bình Phước được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước.
Ngoài ra, văn bản 3847/TCHQ-GSQL cũng nêu rõ, Cục Hải quan TP. HCM chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị khác liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng khi bắt đầu vận chuyển từ cảng Cát Lái đến khi doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ.
Việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hoá do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp quản lý địa điểm có hàng hoá vận chuyển đến chịu trách nhiệm quản lý. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến cảng Tân Cảng Hiệp Phước và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng, thời gian áp dụng phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hoá tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31/12/2021.
Về việc điều tiết đối với hàng hoá đang vận chuyển trên phương tiện vận chuyển chưa dỡ xuống cảng Cát Lái và hàng hoá nhập đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên để về cảng Cát Lái. Đề nghị, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho khách có là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu, đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại Tân cảng Cát Lái để khách hàng có phương án lưu giữ hàng hoá tại cảng Cái Mép, đồng thời điều chỉnh cảng đích về Cái Mép để doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu hải quan theo quy định.
Theo Tổng Cục Hải quan, việc ban hành văn bản khẩn nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp doanh nghiệp giảm tải hàng hoá lưu giữ tại cảng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hoá, đảm bảo lưu thông hàng hoá, duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất cho doanh nghiệp, cùng cả nước chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Hoàng Dương – Nguyễn Tùng