Đồng chí Chu Thanh Hiến - Cục trưởng triển khai chương trình ký bản cam kết trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị
Đồng chí Chu Thanh Hiến - Cục trưởng triển khai chương trình ký bản cam kết trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị

Ông Chu Thanh Hiến – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang cho biết: Ngay từ đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản giao chỉ tiêu thi đua cho các đơn vị với số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 5,5 tỷ đồng, vượt 1 tỷ đồng so với chỉ tiêu thi đua được Tổng cục QLTT giao; đây là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của tập thể, thủ trưởng và công chức các đơn vị, cũng như xem xét, đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân vào cuối năm.

Theo đó, các đơn vị của Cục QLTT tỉnh Bắc Giang đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đến nay đã tổ chức kiểm tra được 919 vụ, xử lý 527 vụ vi phạm.

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, thu lợi bất hợp pháp và trị giá hàng tiêu hủy là 9,7 tỷ đồng; tổng số tiền thu nộp ngân sách được 6,3 tỷ đồng, đạt 114,1% chỉ tiêu phát động thi đua và đạt 139,4% chỉ tiêu thi đua đăng ký với Tổng cục QLTT cũng như nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch UBND tỉnh giao. 

Qua đó, kiểm tra xử lý được nhiều vụ việc mới, điển hình theo chỉ đạo của cấp trên trong lĩnh vực kinh doanh vàng, thương mại điện tử, xăng dầu, mỹ phẩm, thực phẩm.

QLTT Bắc Giang tăng cường nắm bắt thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại.
QLTT Bắc Giang tăng cường nắm bắt thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, ngay sau khi Tổng cục QLTT phát động, tổ chức ký bản cam kết trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; nhận thấy đây là một cách làm tiên phong, đổi mới, sáng tạo của Tổng cục QLTT, qua đó nâng cao được trách nhiệm, hiệu quả hoạt động công vụ.

Cục QLTT tỉnh Bắc Giang đã tổ chức cho Trưởng phòng, Đội trưởng ký cam kết thực hiện nội dung “hai đi đầu, ba cam kết” và chịu trách nhiệm trước Cục trưởng; đồng thời, tổ chức cho toàn bộ công chức ký cam kết không vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống, tham nhũng và tiêu cực.

Từ đó người đứng đầu các đơn vị, công chức luôn ghi nhớ, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thường xuyên tự soi, tự sửa, dám làm, dám chịu trách nhiệm về các nội dung đã cam kết.

Đặc biệt, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành (DDCI); Kế hoạch nâng điểm số, thứ hạng của Chỉ số thành phần “Chi phí không chính thức” trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024.

Trong đó đề ra các giải pháp để cải thiện và nâng cao Chỉ số DDCI; nâng điểm số, thứ hạng của Chỉ số thành phần “Chi phí không chính thức” trong PCI năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đây là trách nhiệm và hành động của toàn lực lượng QLTT tỉnh Bắc Giang trong thực thi công vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Quản lý thị trường.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bắc Giang, Cục QLTT đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, địa bàn quản lý; thường xuyên có sự trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp các đơn vị, địa phương để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra các tụ điểm, điểm nóng trên địa bàn. Vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sử hữu trí tuệ... Tích cực phối hợp với các cơ quan Báo, Đài kịp thời đưa tin và làm chương trình chuyên đề tuyên truyền về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng để kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân, đồng thời lan tỏa, tạo động lực cho công chức thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bình ổn thị trường, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Bá Đoàn