Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục QLTT TP. HCM: Chống hàng giả, hàng nhái, … luôn là nhiệm vụ trọng tâm

Những năm qua TP. HCM luôn là “điểm nóng” của các loại hàng giả, hàng nhái, gian lận... Vì vậy, công tác kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái luôn được lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP. HCM coi là nhiệm vụ trọng tâm.

Phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm

Năm 2020, tuy dịch bệnh COVID-19 có nhiều trước diễn biến phức tạp nhưng lực lượng QLTT TP. HCM luôn đề cao cảnh giác, tăng cường công tác quản lý địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra việc niêm yết giá, ngăn chặn đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý...

Theo đại diện Cục QLTT TP. HCM, tác động xã hội của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử, các doanh nghiệp đã chủ động và tăng cường các dịch vụ giao hàng thông qua thương mại điện tử. Bên cạnh những hàng hóa “chính ngạch” được lưu thông qua thương mại điện tử thì, một lượng không nhỏ những hàng hoá giao dịch là hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,... không những gây khó khăn, trở ngại cho việc đầu tư và sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, mà còn gây ra nhiều thách thức cho công tác quản lý thị trường của Nhà nước nói chung, của TP. HCM nói riêng.

Phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm
Phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm.

Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao vào dịp cuối năm là cơ hội để các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng gian, hàng giả, thực phẩm “bẩn” lũng đoạn thị trường, thu lợi bất chính. Do đó, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường vào những tháng cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán năm 2021 đang được Cục QLTT TP. HCM triển khai đồng loạt, mạnh mẽ.

Trong năm 2020, Cục QLTT TP. HCM đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác kiểm tra kiểm soát thị trường về tăng cường kiểm tra xử lý hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại và hàng hóa phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 và đã đạt được những thành tích nhất định góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người kinh doanh chân chính và người tiêu dùng, Đại diện Cục QLTT TP. HCM cho biết thêm.

Theo kết quả kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính năm 2020, các Đội Quản lý thị trường đã kiểm tra 3.862 vụ, số vụ xử lý 2.735 vụ vi phạm. Trong đó:

Về hàng nhập lậu: Trong năm 2020, các Đội Quản lý thị trường đã phát hiện, kiểm tra 715 vụ kinh doanh, chứa trữ hàng nhập lậu; tạm giữ 3.683.226 đơn vị sản phẩm gồm quần áo, giày dép, mắt kính, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ dùng gia đình, hàng điện gia dụng, hàng điện tử, thiết bị điện, thuốc tân dược, vải, phụ tùng xe máy, đồ chơi trẻ em, dụng cụ y tế, dụng cụ cầm tay các loại,...Kết quả xử lý phạt tiền 27.421.130.000 đồng.

Phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm
Phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm.

Về hàng giả: Thực hiện các kế hoạch của Cục QLTT TP. HCM, các Đội Quản lý thị trường đã tăng cường phối hợp kiểm tra tại các Trung tâm thương mại, chợ và cửa hàng kinh doanh trên địa bàn, đã phát hiện, kiểm tra 1.013 vụ có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Tạm giữ 1.402.906 đơn vị sản phẩm quần áo, giày dép, đồ cá nhân, mắt kính, mỹ phẩm, đồng hồ, mũ bảo hiểm, phụ kiện điện thoại di động, thiết bị điện, hàng điện gia dụng, hàng điện tử các hiệu Louis Vuitton, Chanel, Burberry, Eagle Brand, M.A.C, Vacheron Constantin, Franck Muller, Porsche, Under Armour, Lacoste…. Kết quả xử lý phạt tiền 10.734.870.000 đồng.

Bên cạnh đó, trong hoạt động kiểm tra và xử lý, lực lượng QLTT TP. HCM luôn tuyên truyền các quy định pháp luật về kiểm tra, kiểm soát, quy định pháp luật về quản lý nhà nước, quy định pháp luật về chế tài xử phạt nhằm giúp các tổ chức, cá nhân chấp hành và không tái phạm. Đồng thời cảnh báo cho người dân các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng từ các hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường. 

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường

Cũng theo Cục QLTT TP. HCM, năm 2020 tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng Cục QLTT, Ủy ban nhân dân Thành phố về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn,… Cục QLTT TP. HCM đã chỉ đạo các Phòng chuyên môn, Đội Quản lý thị trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện có hiệu các kế hoạch đã triển khai và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Ông Trương Văn Ba - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố
Ông Trương Văn Ba - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố.

Triển khai kịp thời văn bản chỉ đạo của Tổng Cục QLTT và Ủy ban nhân dân thành phố theo chức năng, nhiệm vụ đã giao cho Cục QLTT và công tác xây dựng lực lượng.

Xây dựng và triển khai Kế hoạch cao điểm tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố trước, trong và sau Tết nguyên đán; kế hoạch cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát; kế hoạch tuyên truyền pháp luật, triển khai ký cam kết đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh không tham gia, không tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại,…

Phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, chủ sở hữu sở hữu trí tuệ tổ chức tập huấn những kiến thức pháp luật chuyên ngành và các lĩnh vực khác có liên quan cho công chức các phòng, đội.

Tiếp tục phối hợp với các đoàn liên ngành thành phố và quận/huyện trong các lĩnh vực phòng chống dịch bệnh gia cầm, gia súc, ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi; an toàn thực phẩm; xăng dầu; hóa chất; gas; vật liệu xây dựng; văn hóa xã hội; giá, kiểm tra sau đăng ký kinh doanh; tiêu chuẩn đo lường chất lượng hàng hóa …

Thực hiện các chỉ đạo khác của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng Cục QLTT, Ủy ban nhân dân Thành phố liên quan đến công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Đại diện Cục QLTT TP. HCM cũng cho biêt, nhằm đẩy mạnh hiệu quả của công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường Thành phố trong thời gian tới, Cục QLTT TP. HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành, quận, huyện trong việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố; phối hợp với các đoàn liên ngành thành phố và quận, huyện kiểm tra các lĩnh vực phòng chống dịch bệnh gia cầm, gia súc, an toàn thực phẩm, hoạt động văn hóa xã hội, hậu kiểm, giá, chất lượng hàng hóa, xăng dầu, hóa chất,...

Dự báo tình hình thị trường trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán năm 2021 diễn biến phức tạp, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi, manh động, lực lượng QLTT TP. HCM đã thường xuyên tăng cường quản lý địa bàn, bám điểm, xây dựng cơ sở cung cấp thông tin nhằm phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát; tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; … để mỗi người thấy được quyền lợi, nghĩa vụ, tích cực tham gia công tác này.

Đồng thời xây dựng và công khai đường dây nóng 028.3.9321.014 của lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; công khai kết quả điều tra, xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các vụ việc mang tính trọng điểm nhằm răn đe, phòng ngừa chung,…góp phần chuyển biến mạnh mẽ thị trường Thành phố ổn định và phát triển, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế.

Hoàng Dương - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.