Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường kiểm tra xử lý hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại

Ngày 19/1, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM tổng kết công tác QLTT năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021; thực hiện quyết liệt kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đại diện tập thể Đội QLTT số 1,2,3 nhận bằng khen của UBND TPHCM
Đại diện tập thể Đội QLTT số 1,2,3 nhận bằng khen của UBND TPHCM.

Trong năm 2020, Cục Quản lý thị trường Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác kiểm tra kiểm soát thị trường về tăng cường kiểm tra xử lý hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại và hàng hóa phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 và đã đạt được những thành tích nhất định góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

Từ đầu năm đến nay, các Đội Quản lý thị trường đã kiểm tra 3.862 vụ, số vụ xử lý 2.735 vụ vi phạm. Bên cạnh đó, xử lý gần 26.000 vụ vi phạm. Tổng số tiền thu nộp ngân sách hơn 9.700 tỷ đồng (số liệu từ tháng 12/2019 đến tháng 11/2020), trong đó riêng tiền phạt bổ sung, truy thu thuế lên tới hơn 6.600 tỷ đồng. QLTT TP khởi tố hình sự 109 vụ với 125 đối tượng.

Việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm hành chính có liên quan đến hàng hóa hữu hình vốn đã rất phức tạp và khó khăn thì những vi phạm hành chính trong môi trường thương mại điện tử còn “tinh vi” và phức tạp hơn, đặc biệt là trong nhận biết và xác định đối tượng vi phạm để kiểm tra, xử lý.

Ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục QLTT TP tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân
Ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục QLTT TP tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Mặt khác, người tiêu dùng khá chủ quan, có tâm lý thích mua sắm hàng hóa giá rẻ trong khi chưa thẩm định thông tin kỹ càng; thậm chí người mua chuyển toàn bộ tiền trước qua tài khoản khi chưa nhận được hàng, nhất là hàng hóa có giá trị lớn. “Chính sự dễ dãi này là kẽ hở để những đối tượng lừa đảo, gian lận thương mại trục lợi”, đại diện Đội QLTT số 3 cho biết.

Lực lượng chuyên trách kiểm tra lô hàng vi phạm trên địa bàn TPHCM
Lực lượng chuyên trách kiểm tra lô hàng vi phạm trên địa bàn TPHCM.

Cũng tại cuộc họp, Đội QLTT số 4 chỉ ra rằng tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái tại các chợ, trung tâm thương mại vẫn diễn ra thường xuyên. Thậm chí, có tình trạng lực lượng bảo vệ trung tâm thương mại trở thành người hỗ trợ tiểu thương vi phạm với nhiều chiêu trò. Ví dụ như thấy lực lượng chức năng đến thì khóa cửa, kéo màn che sạp, bỏ đi nơi khác…

Để giảm thiểu tình trạng trên, ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục QLTT TPHCM cho hay, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng liên ngành chức năng (Công an TP, Cục Hải quan TP, đoàn liên ngành TP và quận huyện…) để thực hiện quyết liệt kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Nhằm đẩy mạnh hiệu quả của công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường Thành phố trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành, quận, huyện trong việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố; phối hợp với các đoàn liên ngành thành phố và quận, huyện kiểm tra các lĩnh vực phòng chống dịch bệnh gia cầm, gia súc, an toàn thực phẩm, hoạt động văn hóa xã hội, hậu kiểm, giá, chất lượng hàng hóa, xăng dầu, hóa chất,...

 Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.