Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV VN) phải đối mặt trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp và giãn cách xã hội kéo dài, Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) – cơ quan trực thuộc Bộ Công thương, phối hợp cùng Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), ra mắt chương trình “Đồng lòng, cùng tiến” – một dự án hỗ trợ DNNVV VN cùng vượt qua đại dịch. “Đồng lòng, cùng tiến” được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam và được dẫn dắt bởi các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế. Chương trình là một bước tiến quan trọng tiếp theo trong mối quan hệ chiến lược giữa Vietrade và Alibaba.com. Với mục đích giúp đỡ các DNNVV vượt qua trở ngại và gặt hái thành công trên nền tảng TMĐT cũng như nắm bắt các cơ hội kinh doanh quốc tế. Chương trình sẽ triển khai tư vấn, hỗ trợ DN thông qua các công cụ và kiến thức cập nhật, đồng thời truyền cảm hứng cho các DN mới bằng các câu chuyện của những gương mặt tiêu biểu, đã và đang đạt được nhiều thành công trên nền tảng này.
Trao cho các DNNVV kiến thức, giải pháp riêng biệt
DN Việt Nam đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19. Đợt bùng dịch mới nhất tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, 02 trung tâm kinh tế của cả nước, đã giáng một “đòn chí mạng” vào tình hình vốn đã mong manh của các DN. Hơn bao giờ hết, DNNVV VN đang rất cần được hỗ trợ, cả về tâm lý cũng như những đường hướng và giải pháp để bước qua đại dịch.
Tuy nhiên, trong “nguy” lại có “cơ”, Alibaba.com đã chỉ ra sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng toàn cầu, từ đó, kết nối với các nhà xuất khẩu Việt Nam và hợp tác cùng Vietrade để giúp các DNNVV mở rộng tiềm năng kinh doanh trực tuyến. Chương trình “Đồng lòng, cùng tiến” là nỗ lực hợp tác giữa Vietrade và Alibaba.com nhằm cung cấp những kiến thức, giải pháp từ những chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực số hoá, cũng như truyền cảm hứng bằng những kinh nghiệm thực tế, và câu chuyện chuyển đổi số thành công từ những gương mặt tiêu biểu kinh doanh trên nền tảng này.
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết: “Hai năm trở lại đây, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh trên toàn thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cũng phải đối mặt trước nhiều khó khăn. Các hoạt động XTTM truyền thống vốn đòi hỏi sự giao lưu trực tiếp giữa nhà cung ứng, nhà phân phối, người mua hàng, nhà xuất khẩu, nhập khẩu không thể thực hiện được. Trong bối cảnh đó, các hoạt động XTTM trên nền tảng số đã được Cục XTTM phối hợp với các sàn TMĐT, trong đó các hoạt động đào tạo, tập huấn phối hợp với Alibaba.com đã được các đối tác, DN đón nhận và đánh giá cao. Việc triển khai hoạt động XTTM trên nền tảng số cũng gặp thuận lợi khi thu hút được sự tham gia, ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức XTTM trong nước và quốc tế, các địa phương, tổ chức hỗ trợ DN, đơn vị hỗ trợ các dịch vụ XTTM, dịch vụ xuất khẩu... tạo thành hệ sinh thái XTTM tương đối hoàn chỉnh. Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Cục XTTM nhằm nâng cao ý thức, năng lực và hiệu quả trong việc đưa TMĐT vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN Việt Nam”.
Kiến thức là chìa khoá quyền năng nhất cho mọi DN. Chương trình hỗ trợ vượt qua đại dịch “Đồng lòng, cùng tiến” giúp DNNVV tăng kĩ năng TMĐT và phát triển tư duy “số hoá thành công” bằng cách: Cung cấp những cập nhật về chính sách TMĐT và tư liệu tập huấn mới nhất từ Vietrade và Bộ Công thương; Tham gia vào hơn 10 khoá tập huấn TMĐT độc quyền trong gói đào tạo lần đầu tiên được tổ chức trị giá 8.000 đô la Mỹ; Giúp DN đưa ra những quyết định kinh doanh thức thời với tỉ lệ thành công cao, bằng những phân tích sâu sắc về số liệu và thị trường từ Alibaba.com.
Trên tất cả, chương trình cung cấp những giải pháp thiết thực được thiết kế riêng cho DN Việt Nam, giúp họ dễ dàng tiến gần hơn đến với mục tiêu “số hoá thành công”, bằng cách:
Tăng cường kiến thức chuyên môn về hoạch định chính sách, về TMĐT, mở rộng trải nghiệm thực tế trong thời kì Covid-19 thông qua những chia sẻ của các chủ DNNVV VN về hành trình chuyển đổi số trên sàn TMĐT, từ đó, phát triển những giải pháp hiệu quả dành riêng cho DN của họ;
Tham gia tư vấn trực tiếp 1 – 1 với các chuyên gia chuyển đổi số đến từ Alibaba.com, nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp với từng DN.
Nhằm tạo ra một trải nghiệm toàn diện, chương trình “Đồng lòng, cùng tiến” còn được thiết kế để nâng cao tinh thần cũng như truyền cảm hứng cho các DNNVV bằng những câu chuyện “người thật, việc thật”, và hành trình chuyển đổi số DN của họ thông qua TMĐT. Trong khoảng thời gian khó khăn này, chương trình và những người sáng lập mong muốn chung tay hỗ trợ DN Việt Nam viết nên câu chuyện thành công của riêng mình với sức mạnh của TMĐT xuyên biên giới.
“Bước vào năm 2021, tuy dịch bệnh vẫn tiếp tục hoành hành, nhưng chiến lược mở rộng kinh doanh trên sàn Alibaba.com đã chứng minh là một quyết định thức thời khi các đơn hàng vẫn liên tục đổ về. Doanh thu của chúng tôi trong 06 tháng đầu năm đã đạt mức 04 tỉ đồng, tăng 300% so với cùng kì năm trước, và tăng 50% so với kế hoạch ban đầu. Đây là một thành công vượt ngoài sức tưởng tượng”, bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, Giám đốc Công ty TNHH Lis Global chia sẻ.
Bà Đoàn Trần Thuỳ Linh, đại diện thương hiệu Light Coffee cũng cho hay: “Chúng tôi bắt đầu hành trình xuất khẩu trực truyến của mình thông qua sàn TMĐT B2B Alibaba.com. Sau 02 năm, chúng tôi đã xuất khẩu thành công hạt cà phê rang và bột cà phê sang Thái Lan và Malaysia, 02 thị trường cạnh tranh mặt hàng này trực tiếp với Việt Nam. Alibaba.com có nền tảng công nghệ và hệ thống quản lý gian hàng chuyên nghiệp, giúp người bán có thể tự động thiết kế các chương trình khuyến mại, hoặc hay đổi hình ảnh sản phẩm một cách linh hoạt. Khi tham gia Alibaba.com, ngoài những hướng dẫn tận tình từ các đại lý, những DN như chúng tôi còn có thể học hỏi rất nhiều từ các chuyên gia của Alibaba.com thông qua các buổi toạ đàm và workshop vô cùng bổ ích”.
Hợp tác vì thành công chung
Chương trình hỗ trợ vượt qua đại dịch “Đồng lòng, cùng tiến” là bước tiếp theo trong hợp tác giữa Alibaba.com và Vietrade với chung một mục đích: hỗ trợ DNNVV sống sót và giành lại ưu thế kinh doanh. Sự hợp tác giữa hai bên, cùng với rất nhiều khởi xướng dành cho DN trong thời gian qua từ Alibaba.com, đã phần nào thể hiện mong muốn của Alibaba.com trong việc thiết lập quan hệ với các chính quyền địa phương, từ đó, thúc đẩy sự phát triển của các DNNVV, giúp họ tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng toàn cầu.
Đầu năm nay, hai bên đã chính thức kí Biên bản ghi nhớ và đồng tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” – sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam. Sự kiện là một phần trong chuỗi hoạt động của dự án “Sprout up” (“Đâm chồi”), một sáng kiến mang tính bước ngoặt được khởi xướng bởi Alibaba.com vào tháng 8/2020. Sáng kiến này sẽ hỗ trợ các DNNVV VN tập trung vào 03 khía cạnh chính, bao gồm (1) tăng tốc quá trình tham gia vào nền tảng Alibaba.com để đẩy mạnh bước tiến của các DN ra toàn cầu, (2) tiếp cận các giải pháp tăng trưởng kinh doanh, và (3) tiếp cận các dịch vụ phù hợp để giúp các DNNVV tăng cường khả năng thương mại trực tuyến của họ.
Nhằm giúp các DN chuyển đổi dần sang gian đoạn “bình thường mới”, khi chuyển đổi số là một yếu tố then chốt cho sự thành bại của DN, chương trình hỗ trợ vượt qua đại dịch “Đồng lòng, cùng tiến” sẽ được tổ chức trực tuyến. Các DN tham gia sẽ được hướng dẫn chi tiết từng bước trong cả 05 gói hỗ trợ của chương trình.
DN có thể đăng kí thông qua website: https://seller.alibaba.com/pages/vietrade
Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ: “Bản thân tôi đã làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 05/2021, và chứng kiến sự ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch Covid-19 lên cuộc sống của người dân cũng như nền kinh tế. Thông qua chương trình này, chúng tôi muốn gợi ý cho các DNNVV VN về một hướng đi mới trên sàn TMĐT cùng Alibaba.com. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, chuyển đổi số nói chung và TMĐT nói riêng là cách hiệu quả và ít tốn kém cho DN, giúp họ tạo ra kênh bán hàng mới và duy trì doanh thu. Chúng tôi quan sát từ nền tảng số liệu của Alibaba.com và thấy rằng, khi người tiêu dùng từ các thị trường lớn như Mỹ và EU đang dần quen với bối cảnh “bình thường mới”, nhu cầu mua sắm từ những thị trường này đang dần hồi phục và có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Tín hiệu này là cơ hội tốt để các nhà sản xuất và thương nhân Việt Nam tiếp cận trực tiếp đến những khách hàng tiềm năng từ bên kia bán cầu, thông qua Alibaba.com ngay lúc này”.
Phương Thảo
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)