Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng (Hà Nội): Sử dụng bùn, chất thải xây dựng san lấp mặt bằng?

Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng (Phú Xuyên, Hà Nội) do Công ty CP Hanel Mirolin làm chủ đầu là dự án có tổng mức vốn đầu tư lên đến cả trăm tỉ đồng, tuy nhiên lại đang sử dụng bùn, chất thải xây dựng để san lấp, đặc biệt là trong quá trình san lấp, dự án còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống dân sinh.

Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin về việc mỗi đêm có nhiều chuyến xe tải lớn nhãn hiệu Howo liên tục chở bùn, đất đá thải, chất thải xây dựng của một số công trình lân cận trên địa bàn chở đổ về dự án Cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng để san lấp mặt bằng. Bên cạnh đó, quá trình thi công còn có dấu hiệu gây ô nhiễm và không tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường, xây dựng.

Dự án cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng
Dự án cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng ở thôn Văn Hội và Phú Đôi, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên được UBND TP Hà Nội ban hành quyết định thành lập tại Quyết định số 2953/QĐ-UBND.

Theo quyết định, cụm công nghiệp rộng 7,37ha. Ngành nghề hoạt động chủ yếu: Phục vụ ngành nghề của làng nghề Đại Thắng; cơ khí, sản xuất bàn ghế, may màn, đồ mộc gia dụng; dịch vụ phục vụ cụm công nghiệp... Tổng mức vốn đầu tư cụm công nghiệp khoảng 134,5 tỷ đồng, trong đó: Vốn tự có của nhà đầu tư 26,9 tỷ đồng; vốn vay từ các tổ chức tín dụng 67,25 tỷ đồng; vốn huy động từ nhà đầu tư thứ phát 40,35 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, từ quý III/2018 đến quý III/2020, nhằm tạo mặt bằng di chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, cải thiện vấn đề ô nhiễm môi trường (tiếng ồn, khói bụi, chất thải rắn...) và phòng chống cháy nổ trong khu dân cư. Chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp ít hiệu quả sang lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, tạo điều kiện tăng thu nhập cho người dân, đồng thời, là điểm lưu trữ, khai thác và phát triển làng nghề truyền thống, du lịch làng nghề.

Trên bề mặt dự án ngổn ngang bê tông, xà bần, gạch ngói vỡ, ống nhựa, túi nilong, sắt phế liệu
Trên bề mặt dự án ngổn ngang bê tông, xà bần, gạch ngói vỡ, ống nhựa, túi nilong, sắt phế liệu 

Được biết khu đất này trước đây là diện tích trồng lúa của người dân. Hiện tại dự án đang trong giai đoạn cuối của quá trình san lấp mặt bằng các hạng mục công trình.

Có mặt tại dự án, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên bề mặt dự án ngổn ngang bê tông, xà bần, gạch ngói vỡ, ống nhựa, túi nilong, sắt phế liệu, có nhiều đống đất màu đen lẫn bùn…bên trong dự án, máy móc phục vụ cho việc san lấp vẫn đang hoạt động rất tích cực. Phía ngoài dự án, bùn đất khi được vận chuyển vào rơi rớt ra đường tạo thành bụi bẩn, trời mưa thì trơn trượt, trời nắng thì bụi bẩn khiến cuộc sống của những người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

tại công trường, hoạt động san lấp đang được diễn ra khẩn trương
Tại dự án, hoạt động san lấp đang được diễn ra khẩn trương 
Một con đường dẫn vào dự án, bùn đất bắn khắp nơi
Một con đường dẫn vào dự án, bùn đất bắn khắp nơi 

Nhiều ngày trước đó, phóng viên cũng đã có những buổi thực tế, đi theo những chuyến xe trở vật liệu san lấp cho dự án, kết quả cho thấy, thời gian hoạt động rầm rộ của những xe "hổ vồ" chở đất xen lẫn gạch, bao bì, chất thải xây dựng… đến đổ vào bên trong khuôn viên của dự án này là từ 19h đến 4-5h sáng ngày hôm sau.

Những xe này đa phần lấy bùn, chất thải xây dựng tại các công trình trong trung tâm thành phố Hà Nội, sau đó di chuyển theo tuyến đường Giải Phóng đổ về dự án để san lấp mặt bằng. Hầu hết những chiếc xe này chỉ được che đậy sơ sài và có dấu hiệu cơi nới thùng xe, vận chuyển quá tải trọng.

Những chiếc xe chở bùn, chất thải xây dựng đổ về dự án hoạt động bất kể ngày đêm
Những chiếc xe chở bùn, chất thải xây dựng đổ về dự án hoạt động bất kể ngày đêm 

Tại điểm đổ thải ở dự án Cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng thường xuyên có người canh gác ở cổng để những chiếc xe tải đem đất thải đổ vào dự án.

Hoạt động diễn ra rầm rộ suốt thời gian dài, rất nhiều khối chất thải có dấu hiệu không đúng quy định được đổ xuống, nhưng trong thời gian phóng viên thực tế và ghi nhậ thì không thấy có sự xuất hiện, xử lý của cơ quan chức năng.

một lượng lớn lớn bùn và chất thải xây dựng được đổ về dự án suốt thời gian dài
Một lượng lớn lớn bùn và chất thải xây dựng được đổ về dự án suốt thời gian dài 

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND huyện Phú Xuyên cho biết, trách nhiệm của huyện là giải phóng mặt bằng rồi bàn giao cho chủ đầu tư thôi, mục san lấp thì đã được giao trực tiếp cho chủ đầu tư làm.

Trước sự việc trên, dư luận không khỏi băn khoăn liệu chủ đầu tư là Công ty CP Hanel Mirolin có đang buông lỏng quản lý hay “làm ngơ” cho đơn vị thi công, thi công ẩu trong suốt thời gian dài? Chất lương công trình có được đảm bảo? Những tác động xấu đến môi trường (nếu có) thì ai là người chịu trách nhiệm?

Theo thông tư TCVN 4447-1987 của nhà nước Việt Nam về tiêu chuẩn trong thi công công tác đất san lấp mặt bằng: Chỉ bắt đầu tiến hành san mặt bằng công trình công nghiệp, khu dân cư và những mặt bằng đặc biệt (sân bóng đá, mặt bằng nhà ga, sân bay,…), khi đã có thiết kế san nền, đã đưa ra phương án điều phối khối lượng đào đắp và đã có thiết kế của tất cả những công trình ngầm trong phạm vi san nền. Với mỗi công trình sẽ có tiêu chuẩn về đất, cát, … riêng.

Đông Hòa – Thu Trang

Bài liên quan

Tin mới

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá
Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị số 12/CT-TTg các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 36/TB-VPCP của Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón
Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cơ sở có hành vi buôn bán phân bón giả, không đảm bảo chất lượng và không niêm yết giá; trị giá tang vật vi phạm gần 70 triệu đồng.

Những kế sách nào đưa 'con tàu' kinh tế - xã hội năm 2024 về đích?
Những kế sách nào đưa 'con tàu' kinh tế - xã hội năm 2024 về đích?

Theo nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm thì, muốn đưa "con tàu" kinh tế-xã hội năm 2024 về đích thì Chính phủ và các địa phương cần thực hiện 6 nhóm giải pháp.

Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt
Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt

Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện. Đó là những khoản hời lớn dành cho chủ xe VinFast với chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” vừa được VinFast và Chợ Tốt công bố.