Nghị định 81 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại vừa có hiệu lực từ ngày 15/7, cho phép DN được khuyến mãi đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ thay vì mức trần 50% như trước.
Theo đó, không chỉ các DN sản xuất - kinh doanh, bán buôn, bán lẻ mà các thương nhân ở chợ truyền thống đều đặc biệt quan tâm đến điều kiện, phương thức thực hiện khuyến mãi kịch trần theo quy định mới và cho biết sẽ áp dụng ngay trong dịp Quốc khánh 2/9.
Tại thị trường TP. HCM, các DN bán lẻ tổng hợp lẫn chuyên ngành đều hào hứng cho biết sẽ dành nhiều bất ngờ cho khách hàng trong lần đầu tiên được khuyến mại kịch trần. Tuy nhiên, cũng do lần đầu nên các DN sẽ thận trọng, vừa làm vừa thăm dò thị trường và phản ứng của khách hàng.
Doanh nghiệp nội sẽ chịu sức ép cạnh tranh lớn từ doanh nghiệp ngoại trong cuộc đua khuyến mại 100%
Các hệ thống bán lẻ trực thuộc Saigon Co.op sẽ tập trung giảm giá sâu một số mặt hàng chiến lược. Saigon Co.op sẽ hợp tác với một số đơn vị cung cấp những mặt hàng đang tiêu thụ mạnh để chủ động có chính sách giá tốt nhất.
Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM - Saigon Co.op, các hệ thống bán lẻ trực thuộc Saigon Co.op sẽ tập trung giảm giá sâu một số mặt hàng chiến lược. Cụ thể, sẽ hợp tác với một số đơn vị cung cấp những mặt hàng đang tiêu thụ mạnh để chủ động có chính sách giá tốt nhất.
Hệ thống Big C, Lotte Mart, Aeon… cũng đã có sự chuẩn bị. Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông và Thương hiệu Lotte Mart, cho hay hệ thống này đang tích cực nghiên cứu triển khai và tận dụng tối đa các quy định mới để mang đến cho khách hàng Lotte Mart các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt, tăng sức cạnh tranh nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc marketing Thế giới Di Động, cho biết đang tính toán để "chào sân" khuyến mãi kịch trần trong dịp 2-9 tới. "Nghị định 81 phần nào cởi trói cho DN bởi lâu nay chúng tôi rất muốn tổ chức những chương trình khuyến mãi giá sốc và tận dụng cơ hội đó để đưa những sản phẩm giá tốt đến khách hàng. Sân chơi được mở rộng, DN sẽ cạnh tranh sôi động hơn, người tiêu dùng cũng sẽ được o bế hơn" - ông Đặng Thanh Phong thông tin.
Việc nới trần khuyến mại lên 100% dù giới hạn trong một số thời điểm, sự kiện nhưng được kỳ vọng sẽ tạo nhiều cơ hội cho DN và gia tăng lợi ích cho khách hàng.
Tuy nhiên, một số DN lo ngại, ngân sách cho khuyến mại sẽ đội lên do có thêm áp lực cạnh tranh từ những đợt giảm giá tập trung cũng như tác động từ mặt trái của công cụ này. Các DN vốn lớn, muốn thâu tóm thị trường có thể tận dụng những cơ hội xả hàng 100% để lôi kéo người tiêu dùng.
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM - Saigon Co.op nhận định: "Doanh nghiệp có thể khuyến mại đến 100% nhưng nếu bán dưới giá vốn sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Quan trọng là cơ quan chức năng phải kiểm soát được giá đầu vào của đơn vị bán hàng và có chế tài đủ sức răn đe".
Cũng theo ông Huy, trong ngắn hạn, cuộc chiến bán lẻ sẽ không có nhiều thay đổi nhưng về lâu dài, công cụ khuyến mại 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ sẽ góp thêm nhiều lợi thế cho các DN vốn lớn.
Lo lắng của Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM - Saigon Co.op hoàn toàn có cơ sở khi các DN ngoại đang chia nhau miếng bánh thị phần bán lẻ Việt Nam. Các DN bán lẻ Việt có năng lực như Saigon Coop, VinGroup… chưa nhiều nên đây là phân khúc thị trường màu mỡ cho các nhà bán lẻ nước ngoài đến đầu tư.
Ngoài hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp nước ngoài còn mở rộng sang các loại hình kinh doanh hiện đại khác như cửa hàng tự chọn, cửa hàng mở 24/24...
Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho biết, tính về số lượng, mỗi điểm bán trong chuỗi bán lẻ của các DN ngoại có doanh số gấp 5-7 lần siêu thị của Việt Nam.
Vì lẽ đó, trong cuộc cạnh tranh khuyến mại 100%, sức ép từ các DN ngoại đối với DN nội là rất lớn.
Hải Đăng