Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cứu bệnh nhân bị căn bệnh mới được thế giới phát hiện

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đờ đẫn không tiếp xúc, có cơn xoắn vặn, nhai, đảo lưỡi, rối loạn nhịp thở, rung giật nhãn cầu, tăng huyết áp. Sau 5 tháng điều trị, các bác sĩ đã cứu sống bệnh nhân bị viêm não do kháng thể kháng receptor NMDA kèm khối u quái bì buồng trứng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới TƯ) cho biết, sau 5 tháng điều trị, BV đã cứu sống một nữ bệnh nhân 18 tuổi, bị viêm não kèm khối u quái bì buồng trứng. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm não do kháng thể kháng receptor NMDA, là một thể viêm não mới được thế giới phát hiện gần đây.

Trước đó, bệnh nhân xuất hiện lo lắng, kèm theo đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc. Bệnh nhân tự điều trị tại nhà 5 ngày, nhưng không đỡ nên đến BV Bạch Mai thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm não nên chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới TƯ.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đờ đẫn không tiếp xúc, có cơn xoắn vặn, nhai, đảo lưỡi, rối loạn nhịp thở, rung giật nhãn cầu, tăng huyết áp. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã điều trị theo hướng viêm não herpes. Kết quả siêu âm ổ bụng bệnh nhân cho thấy, có u quái bì buồng trứng. Qua trao đổi với các chuyên gia của trường Đơn vị nghiên cứu lâm sàng trường Đại học Oxford (Oucru) và hướng tới nguyên nhân Viêm não do kháng thể kháng NMDA, bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm để làm các xét nghiệm đặc hiệu tại labo của Oucru và cho kết quả dương tính. Sau đó, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt u buồng trứng, dùng corticoid liều cao. Sau 5 tháng điều trị, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.

Cứu bệnh nhân bị căn bệnh mới được thế giới phát hiện - Hình 1

Theo bác sĩ Cấp, viêm não do kháng thể kháng receptor NMDA xảy ra khi cơ thể sinh kháng thể tự miễn tấn công các thụ thể NMDA trong não. Bệnh này liên quan với nhiều tới các khối u, đặc biệt là u quái buồng trứng, thường gặp phụ nữ trong độ tuổi sinh nở.

Loại bỏ khối u là một phần rất quan trọng trong điều trị căn bệnh này. Theo đó, những bệnh nhân có khối u và được loại bỏ sẽ hồi phục nhanh hơn và ít bị tái phát hơn những bệnh nhân không tìm thấy khối u. Tất cả các bệnh nhân viêm não, không xác định được căn nguyên virus hay nguyên nhân viêm não tự miễn khác đều nên nghi ngờ bị viêm não do kháng thể kháng NMDA và nên được sàng lọc u một cách hệ thống.  

Lê Hoa

Tin mới

Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Giá lúa gạo hôm nay 30/4: Duy trì ổn định
Giá lúa gạo hôm nay 30/4: Duy trì ổn định

Hôm nay 30/4, giá lúa gạo duy trì ổn định sau phiên điều chỉnh giảm. Thị trường giao dịch chững lại.

Trục xuất 9 người Malaysia về nước trong đường dây lừa đảo
Trục xuất 9 người Malaysia về nước trong đường dây lừa đảo

Ngày 29/4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP HCM đã tổ chức trục xuất 9 người Malaysia về nước. Đây là những người làm thuê trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đồng hương của họ cầm đầu.

Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?
Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?

Hà Lan là nước dẫn đầu hút vốn đầu tư của Việt Nam với 54,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư trong 4 tháng đầu năm 2024.

Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch
Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Trước thềm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng cao. Các di tích lịch sử, trong đó nổi bật là Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút du khách tìm về mỗi khi đặt chân tới mảnh đất oai hùng này. Tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm nay sẽ đón và phục vụ khoảng 1,3 triệu lượt khách.

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.