Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lại chuẩn bị hầu tòa

Theo dự kiến, từ ngày 13/4 tới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son cùng các bị cáo liên quan.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại tòa sơ thẩm cuối năm 2019

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại tòa sơ thẩm cuối năm 2019

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Tổng Cty Viễn thông Mobifone vào ngày 13/4 tới đây. Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày.

Trước đó, ngày 28/12/2019, TAND TP. Hà Nội tuyên án sơ thẩm thể hiện, năm 2015, bị cáo Nguyễn Bắc Son (SN 1953) – cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT đã chỉ đạo cấp dưới cho Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty nghe nhìn toàn cầu AVG với giá 8.545 tỷ đồng.

Sau đó, bị cáo Phạm Nhật Vũ – nguyên Chủ tịch AVG đã hối lộ ông Son 3 triệu USD; Trương Minh Tuấn (SN 1960) – cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT (thời điểm phạm tội là Thứ trưởng) 200 nghìn USD; Lê Nam Trà (SN 1961) – cựu Chủ tịch Mobifone 2,5 triệu USD và Cao Duy Hải (SN 1961) – cựu Tổng GĐ Mobifone 500 nghìn USD.

Tòa án sơ thẩm khẳng việc này trái quy định, gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng nhưng AVG đã hoàn trả số tiền này nên các bị cáo được giảm một phần trách nhiệm. Sau xét xử, ông Nguyễn Bắc Son phải nhận án tù chung thân; Trương Minh Tuấn 14 năm tù cùng về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công”, và “Nhận hối lộ”. Bị cáo Phạm Nhận Vũ chịu 3 năm tù về tội “Đưa hối lộ”; các bị cáo khác lĩnh mức án tương ứng hành vi phạm tội.

Được biết, đã có 11 trên 14 bị cáo kháng cáo trong thời hạn luật định trong đó có ông Nguyễn Bắc Son. Có 3 người không khác cáo gồm các ông Trương Minh Tuấn, Phạm Nhật Vũ và Phạm Đình Trọng – nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp Bộ TT&TT.

Vì Phạm Nhật Vũ không kháng cáo, phiên phúc thẩm tới đây sẽ chỉ xét xử về 2 tội danh gồm “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Được biết, trong đơn kháng cáo của mình, ông Nguyễn Bắc Son trình bày: “Bị cáo thấy mức án tù chung thân là quá nặng, bị cáo viết đơn này xin kính trình bày một số nội dung, kính đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội rộng lượng khoan hồng, giảm mức án cho bị cáo... Bị cáo nay đã sang tuổi 67, sức khỏe đã yếu đi rất nhiều do mắc phải một số căn bệnh...”.

Tương tự ông Son, Nguyễn Mạnh Hùng – cựu Phó TGĐ Mobifone cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng, bản án sơ thẩm có phân hóa được một phần vai trò trách nhiệm của các bị cáo, nhưng chưa triệt để; quy kết bị cáo biết rõ tình hình tài chính của AVG thua lỗ nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội là không đúng với bản chất.

Bị cáo Hồ Tuấn - cựu Phó TGĐ MobiFone làm đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm và đề nghị tòa án cấp phúc thẩm cho mình được hưởng án treo. Bị hại trong vụ án là MobiFone cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên - cựu Phó TGĐ MobiFone nhưng sau đó đã rút lại đơn này.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.