Sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế
UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định 2362/QĐ-UBND về Kế hoạch tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức giai đoạn 2022-2026 của UBND thành phố.
Việc tinh giản biên chế được thực hiện theo nguyên tắc, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đến năm 2026 giảm ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước được cơ quan có thẩm quyền giao năm 2021.
Từ thực tế quản lý, phân công chức năng, nhiệm vụ cho từng ngành, địa phương và khả năng nguồn biên chế của thành phố, xem xét cân đối điều chỉnh đối với các đơn vị có khối lượng công việc tăng, áp lực; đồng thời, thực hiện giảm nhiều hơn 5% biên chế cán bộ, công chức đối với những cơ quan, địa phương có khối lượng công việc giảm sau rà soát chức năng, nhiệm vụ, phân cấp, ủy quyền; giảm nhiều hơn 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách trên cơ sở khả năng, lộ trình tự chủ tài chính của một số đơn vị.
Biên chế được giao giai đoạn 2022-2026 của các cơ quan, đơn vị, địa phương không bao gồm lao động hợp đồng thực hiện các công việc hỗ trợ, phục vụ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tự quyết định việc sử dụng hợp đồng lao động thực hiện nhiệm vụ nêu trên và trả lương từ ngân sách chi thường xuyên của cơ quan, đơn vị theo quy định.
Các nhiệm vụ, giải pháp tinh giản gồm: Cơ cấu, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động; Chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công các cơ quan nhà nước không nhất thiết phải thực hiện; Sắp xếp, đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp; Cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Rà soát, xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
Từng sở ngành, địa phương rà soát tổng thể, có phương án, kế hoạch cụ thể cân đối số lượng cán bộ, công chức, viên chức có mặt, số lượng biên chế, người làm việc nghỉ hưu, nghỉ tinh giản đến năm 2026 để xây dựng kế hoạch tuyển dụng, sử dụng, cơ cấu, bố trí nhân lực đảm bảo theo vị trí việc làm và yêu cầu công việc của cơ quan, đơn vị; tự quyết định và chịu trách nhiệm cơ cấu lại, chuyển đổi công tác hoặc cho thôi việc để đảm bảo tinh giản biên chế theo quy định nếu không có người nghỉ hưu tại thời điểm tinh giản.
Thực hiện cắt giảm phù hợp số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại những đơn vị không có kế hoạch sử dụng cụ thể, không đăng ký tuyển dụng trong 02 năm trở lên mà không có lý do chính đáng.
Đối với biên chế cán bộ, công chức phường, xã hiện tại là 526 người, được Ban tổ chức Trung ương giao giai đoạn 2022-2026 là 462 người. Đến năm 2026 còn lại 426 người, giảm 64 người. Việc thực hiện tinh giản biên chế công chức khối phường, xã được thực hiện theo phương án riêng khi triển khai Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025.
UBND thành phố giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì phối hợp Giám đốc Sở Tài chính triển khai hiệu quả Kế hoạch này và định kỳ hàng năm báo cáo một Bộ Nội vụ, Thành ủy và UBND thành phố; định kỳ tham mưu UBND thành phố về kế hoạch biên chế hằng năm trình HĐND thành phố thực hiện tinh giản chỉ tiêu đảm bảo số lượng theo Kế hoạch.
Giám đốc các sở, ban, ngành; thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026 của cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện nghiêm túc các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp được xác định tại kế hoạch; chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Kết quả thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế là một trong những căn cứ để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của người đứng đầu.
Hoàng Hữu