Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (thứ 3, bên trái sang) tặng quà cho Ban quản lý và đơn vị thi công
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (thứ ba, bên trái sang) tặng quà cho Ban quản lý và đơn vị thi công.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, nên chọn nhà đầu tư có tư duy thiết kế thông minh, hiệu quả nhất. Về thiết kế, kỹ thuật cảng biển chúng ta chưa giỏi bằng nhiều nhà đầu tư nước ngoài nên phải mời gọi nhà đầu tư giỏi cùng hợp tác đầu tư thi công. Đặc biệt, là các nhà đầu tư lớn mạnh về tài chính, giỏi về công nghệ, kỹ thuật, nên chọn nhà đầu tư số 1 để thiết kế xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.

Mô hình Dự án Xây dựng cảng Liên Chiểu - TP. Đà Nẵng.
Mô hình Dự án Xây dựng cảng Liên Chiểu - TP. Đà Nẵng.

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục chính như: Xây dựng kè và đê chắn sóng chiều dài khoảng 1.170m thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt.

Luồng tàu và khu nước dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m. Đường giao thông kết nối đến cổng cảng, quy mô 6 làn xe, bề rộng 30m…Đến nay, giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 407 tỷ đồng, đạt 15,5% giá trị khối lượng hợp đồng.

Khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu.
Khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu.

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu bao gồm 2 hợp phần. Trong đó, Hợp phần A quy mô dự án, gồm: Đê, kè chắn sóng : 1170m; Luồng tàu: Dài 7,25km; Rộng 160m; cao độ đáy:-14m (HĐ); Vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT (6.000-8.000 Teu); Giao thông đường bộ kết nối đến cảng; Hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng. Kinh phí đầu tư khoảng 3.426,3 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương và vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện từ 2021 - 2025.

Hợp phần B: Công trình bến cảng – thu hút các Doanh nghiệp thực hiện có Tổng diện tích: 45,45ha với hai cầu cảng dài 750m

Hữu Hoàng