Thành phố Đà Nẵng chính thức thông xe tuyến đường Vành đai phía Tây thành phố Đà Nẵng (đoạn từ Quốc lộ 14 đến đường Hồ Chí Minh).
Chính thức thông xe tuyến đường Vành đai phía Tây TP. Đà Nẵng (đoạn từ Quốc lộ 14 đến đường Hồ Chí Minh)

Ngày 13/5, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức thông xe tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh.

Theo đó, tuyến đường dài 19km, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 14B (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) và điểm cuối đến đường Hồ Chí Minh đoạn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang.

Đường có mặt cắt ngang 41m, với 4 làn xe, cho phép xe lưu thông 60km/h. Dự án do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do như phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư chưa sát với thực tế phải điều chỉnh; ảnh hưởng của dịch Covid-19; năng lực nhà thầu yếu dẫn đến việc trễ hẹn về đích hơn 3 năm.

Tại lễ thông xe, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, tuyến đường có khối lượng giải tỏa di dời rất lớn với khoảng 1.607 hộ và 1.176 mồ mả. Diện tích thu hồi đất hơn 97ha.

Tuyến đường hoàn thành giúp khớp nối hệ thống đường vành đai bao quanh TP. Đà Nẵng. Đồng thời, tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông thành phố với khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên thông qua các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh và hệ thống đường trục ngang của TP. Đà Nẵng.

Đường vành đai phía Tây Đà Nẵng chính thức thông xe.
Đường vành đai phía Tây Đà Nẵng chính thức thông xe

Cùng với Cảng Liên Chiểu, tuyến đường mở ra những động lực mới phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây thành phố và làm thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông huyện Hòa Vang.

Để công trình đưa vào khai thác hiệu quả, ông Chinh yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát tổng thể dự án để hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình. Trong đó có việc gia cố ổn định mái ta-luy nền đường để sớm nghiệm thu, đưa vào khai thác; xử lý khu vực sạt trượt và đề xuất phương án xử lý triệt để đảm bảo ổn định; hoàn thành khai thác quỹ đất 2 bên tuyến đường để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Hữu Hoàng