Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải gỡ vướng trong quản lý xe luồng xanh

Thành phố Đà Nẵng gặp phải một số vướng mắc trong quản lý người trên phương tiện luồng xanh, khi ra vào giao nhận hàng hóa tại thành phố, do đó đề nghị Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ những vướng mắc.

Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải gỡ vướng trong quản lý xe luồng xanh
Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải gỡ vướng trong quản lý xe luồng xanh

Ngày 8/10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng cho biết, UBND Thành phố vừa có Văn bản số 6787/UBND-SGTVT ngày 7/10/2021 gửi Bộ GTVT đề nghị giải quyết một số vướng mắc về quản lý xe luồng xanh ra vào thành phố.

Cụ thể, UBND Thành phố cho rằng, theo quy định, đơn vị vận tải phải xây dựng kế hoạch vận tải, nơi xếp dỡ hàng hóa, nơi lưu trú tạm thời sau khi kết thúc chuyến xe. Tuy nhiên, các nội dung này đều không hướng dẫn, quy định về việc cung cấp thông tin cho địa phương nơi phương tiện đến biết, để theo dõi việc thực hiện. Hiện nay, lực lượng chức năng tại địa phương rất khó khăn, bị động trong bố trí lực lượng phân luồng giao thông cũng như khi tổ chức kiểm tra “hậu kiểm” các phương tiện này.

Bên cạnh đó, quy định đơn vị vận tải phải bảo đảm nơi lưu trú tạm thời cho người trên phương tiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế và các cơ quan có liên quan tại địa phương, nhưng không có quy định hoặc hướng dẫn đơn vị vận tải đăng ký nơi lưu trú tạm thời với cơ quan y tế và các cơ quan có liên quan tại địa phương như thế nào, gây khó khăn cho địa phương trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở lưu trú.

Để khắc phục tình trạng này, thành phố phải yêu cầu lái xe và người trên phương tiện vào lưu trú tại các cơ sở cách ly do địa phương bố trí.

Nguyên nhân do trong hướng dẫn chưa có các nội dung liên quan đến chế tài xử lý các đơn vị vận tải, cũng như người trên phương tiện vi phạm các yêu cầu được nêu tại Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ GTVT, đặc biệt, là các hành vi khai báo gian dối, sử dụng thông tin không hợp lệ, không đầy đủ...; lợi dụng các ưu tiên khi di chuyển luồng xanh vận tải làm lây lan dịch bệnh ở địa phương.

Từ đó, UBND Thành phố kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, kịp thời điều chỉnh phần mềm duyệt cấp mã QR luồng xanh có xác định điểm đi và điểm đến phải rõ ràng, cụ thể (bảo đảm thực hiện một cung đường hai điểm đến).

Xe luồng xanh
Xe luồng xanh

"Phân quyền cho Sở GTVT địa phương có thể truy xuất, thống kê thông tin dữ liệu đơn vị vận tải/phương tiện đăng ký luồng xanh ra, vào Đà Nẵng", UBND Thành phố kiến nghị.

Thành phố cũng đề nghị Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT địa phương thu hồi giấy nhận diện phương tiện của các đơn vị vận tải vi phạm; đồng thời xem xét bổ sung các quy định, hướng dẫn đơn vị vận tải cung cấp kế hoạch vận tải, nơi xếp dỡ hàng hóa, nơi lưu trú tạm thời về cho cơ quan quản lý tại địa phương trước khi thực hiện kế hoạch vận tải.

Riêng đối với trường hợp đơn vị vận tải tự bố trí nơi lưu trú tạm thời phải được cơ quan y tế tại địa phương thống nhất và chịu sự quản lý, giám sát của chính quyền địa phương.

Đặc biệt, UBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT ban hành hướng dẫn xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch đối với các xe luồng xanh.

Hoàng Hữu

 

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.