Ngày 30/7, tại kỳ họp thứ 19, HĐND thành phố khóa X biểu quyết thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2025.
Theo tờ trình của UBND thành phố, dự kiến kinh phí hỗ trợ cho 137 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư theo chính sách của thành phố khoảng hơn 25 tỷ đồng.
Theo chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, dự kiến sắp xếp 17 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó dự kiến giảm 9 đơn vị. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã dự kiến dôi dư so với quy định là 103 người, số người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư là 34 người.
Việc xây dựng nghị quyết hỗ trợ nhằm kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ công tác do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế bảo đảm phù hợp với quy định và điều kiện thực tế của địa phương.
Bên cạnh đó, hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giải quyết khó khăn khi bị cắt giảm để thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính…
Ngoài các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế và các chính sách khác theo quy định của pháp luật, thành phố hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
Theo đó, cán bộ, công chức cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành, cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì được hỗ trợ 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng; nghỉ sau 12 tháng kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực thì cứ mỗi tháng được hỗ trợ 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng.
Đối với người hoạt động không chuyên trách có thời gian công tác từ 5 năm trở lên thì cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được hưởng hỗ trợ bằng 1/2 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng; dưới 5 năm được hưởng hỗ trợ bằng 1/4 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng.
Trường hợp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng hỗ trợ được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.
Cũng tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn thành phố.
Theo ông Lê Trung Chinh-Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021 vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có công tác bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính còn lúng túng, số lượng người dôi dư cần tiếp tục giải quyết còn nhiều…
Vướng mắc, bất cập này do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do cơ chế tài chính hiện hành chưa thực sự phù hợp để có thể khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc ổn định cuộc sống, công việc.
Đây là vấn đề cần nghiên cứu, có giải pháp khắc phục hiệu quả để chuẩn bị và tổ chức triển khai thực hiện chỉn chu việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.
Trong đó, cần chú trọng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, có chính sách ưu đãi, khuyến khích phù hợp theo hướng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc hoặc chuyển công tác sang lĩnh vực khác.
Giai đoạn 2023-2025, thành phố Đà Nẵng dự kiến sắp xếp 17 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó dự kiến giảm 9 đơn vị hành chính cấp xã. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã dự kiến dôi dư so với quy định của Chính phủ là 103 người, số người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư là 34 người.
Hoàng Hữu Quyết