Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Giãn dân quận Thanh Khê và Hải Châu “điểm nóng” đang đi đúng hướng

Chính quyền thành phố Đà Nẵng dùng biện pháp mạnh, giãn dân lần đầu tiên được thực hiện trên địa bàn thành phố, đối với quận Thanh Khê và Hải Châu bước đầu cho hiệu quả thấy rõ trong công tác phòng, chống dịch.

Lực lượng y tế quận Thanh Khê lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình tại tổ 13, kiệt 246 Trần Cao Vân, phường Tam Thuận.
Lực lượng y tế quận Thanh Khê lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình tại tổ 13, kiệt 246 Trần Cao Vân, phường Tam Thuận..

Nhằm giảm thiểu tình trạng lây nhiễm chéo Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt tại các khu vực kiệt, hẻm nhỏ hẹp, đường ngang, đường xương cá… quận Thanh Khê và quận Hải Châu đã triển khai biện pháp giãn dân, chuyển người dân từ “vùng đỏ” ra vùng an toàn.

Tại các buổi kiểm tra công tác di dời để giãn dân ở quận Thanh Khê và quận Hải Châu mới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá, đây là biện pháp hiệu quả, kịp thời và chủ động. Các địa phương đánh giá đúng nguy cơ bùng phát dịch trong các kiệt, hẻm nhỏ, từ đó đi đến thống nhất và triển khai biện pháp mạnh là giãn dân để sớm dập dịch, khống chế không cho lây lan trong cộng đồng.

Lực lượng y tế quận Thanh Khê lấy mẫu xét nghiệm tại kiệt K222 Trần Cao Vân tìm bóc F0 ra khỏi cộng đồng
Lực lượng y tế quận Thanh Khê lấy mẫu xét nghiệm tại kiệt K222 Trần Cao Vân tìm bóc F0 ra khỏi cộng đồng.

Đến thời điểm này, phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) là điểm nóng. Phường Thanh Bình (quận Hải Châu), dù số ca ít hơn nhiều, song mức độ, tính chất của khu vực tổ 50 (giáp ranh với phường Tam Thuận) tương đương với các điểm nóng ở phường Tam Thuận với hàng chục ca trong cùng một tổ. Nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng phát dịch ở hai địa phương này là sau khi có ca nhiễm trong các khu vực kiệt, hẻm nhỏ, có mật độ dân cư đông, tình trạng người dân tiếp xúc nhiều dẫn đến tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng tăng mạnh.

Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên, biện pháp giãn dân đã, đang thực hiện tại quận Thanh Khê cho thấy hiệu quả rõ rệt, dù áp lực dồn lên chính quyền địa phương nặng nề hơn.

Kiệt 222 Trần Cao Vân, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê đã phong tỏa
Kiệt 222 Trần Cao Vân, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê đã phong tỏa.

Qua các đợt giãn dân, đến nay có khoảng 400 người đang được tập trung tại 3 cơ sở giãn dân (Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn , Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường tiểu học An Khê). Theo dự kiến, quận Thanh Khê sẽ tiếp tục thực hiện giãn dân tại các điểm nóng dọc các kiệt, hẻm đường Trần Cao Vân như: K112, K118, K160, K236, K240… “Hiện còn khoảng 100 giường ở điểm Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Sắp tới khi nhu cầu giãn dân tăng lên, sẽ xem xét, bố trí thêm một số khu vực nữa nhằm bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch”, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Công cho biết.

Theo ông Công, hiện quận Thanh Khê và phường Tam Thuận đang phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng tiến hành phun khử khuẩn, tẩy trùng bằng hóa chất tại các điểm nóng Covid-19 đã thực hiện di dời dân. Sau khi tình hình dịch được kiểm soát, các khu dân cư đã được làm sạch, sẽ đón người dân quay trở về. Đến nay, các điểm giãn dân đều đã xét nghiệm Covid-19 lần 1, tất cả đều an toàn, không có ca nhiễm nào.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho biết, quận chỉ thực hiện giãn dân hơn 20 hộ ở tổ 50 phường Thanh Bình (giáp ranh với phường Tam Thuận) với khoảng 60 người. Đến nay qua 6 lần xét nghiệm, chưa có ca mới phát sinh, điều này chứng minh biện pháp giãn dân đang đi đúng hướng. Quận đã đề xuất và được thành phố đồng ý về chủ trương, bảo đảm về ăn, ở, sinh hoạt phí cơ bản hằng ngày cho người dân.

Chị Nguyễn Thị N. B, trú tổ 13 phường Tam Thuận (quận Thanh Khê), cùng gia đình 3 người thực hiện di dời để giãn dân chia sẻ, chị rất phấn khởi và an tâm khi đến tập trung tại điểm giãn dân. “Chúng tôi ủng hộ chủ trương này. Chúng tôi cảm ơn chính quyền thành phố, quận, phường đã quan tâm, lo lắng sự an nguy của dân, giúp chúng tôi an tâm về sống tại điểm giãn dân, cũng như được bảo đảm an toàn nhà cửa, của cải khi vắng nhà”, chị B nói.

Cháu Hoàng Hữu Gia Phúc, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, tổ 19, phường Tam Thuận cùng bố mẹ, anh trai vào khu cách ly tại Trường Tiểu học An Khê
Cháu Hoàng Hữu Gia Phúc, tổ 19, phường Tam Thuận cùng bố mẹ, anh trai vào khu cách ly tại Trường Tiểu học An Khê.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, biện pháp giãn dân lần đầu tiên được thực hiện trên địa bàn thành phố. Tuy bước đầu cho hiệu quả thấy rõ, trong công tác phòng, chống dịch, song sẽ gây rất nhiều áp lực lên chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng vì phải căng mình trên mặt trận chống dịch; áp lực lên nguồn lực để chi ra phục vụ công tác chống dịch. Tuy nhiên, thành phố thống nhất và chấp nhận hy sinh về mặt kinh tế, tăng cường hệ thống nhân lực để đạt được mục đích cuối cùng là dập dịch hoàn toàn, sớm đưa cuộc sống thành phố trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục, phát triển kinh tế. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng động viên, cảm ơn người dân đồng thuận, cùng với chính quyền thành phố, đồng hành thực hiện chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả nhất.

Số ca tại 2 phường Tam Thuận và Thanh Bình( Hải Châu) giảm dần sau khi thực hiện biện pháp giãn dân từ ngày 4/9: Ngày 5/9, phường Tam Thuận có 21 ca (20 ca là F1 đã cách ly, xét nghiệm âm tính trước đó; 1 ca trong khu phong tỏa K264 Trần Cao Vân); phường Thanh Bình có 2 ca mắc (K72 Đinh Tiên Hoàng: 2 ca là F1 cộng đồng).

Ngày 6/9, phường Tam Thuận có 39 ca mắc mới (6 F1 đã cách ly, các khu phong tỏa: K112 Trần Cao Vân 12 ca, K92 Đinh Tiên Hoàng 7 ca, K160 Trần Cao Vân 7 ca, K246 Trần Cao Vân 4 ca, K238 Trần Cao Vân 2 ca, K272 Trần Cao Vân 1 ca); phường Thanh Bình có 1 ca là F1 đã cách ly. Ngày 7/9, phường Tam Thuận có 2 ca, là F1 đã cách ly; Thanh Bình 1 ca mắc là F1 đã cách ly... Cho đến ngày 13/9, số ca tại 2 địa phương này giảm mạnh, chỉ còn 1-2 ca. Đáng nói, đa số là các F1 đã cách ly tập trung.

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Giải mã việc cạn kiệt nguồn nước ở Suối Lương
Giải mã việc cạn kiệt nguồn nước ở Suối Lương

Suối Lương nằm phía Nam hầm đèo Hải Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 15km. Suối Lương với phong cảnh hữu tình, làm mê đắm lòng người…nhưng lại đang cạn nước.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.