Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Ngày 26/3, trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (Đại học Đà Nẵng) tổ chức chuỗi sự kiện khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại TP. Đà Nẵng; khai giảng khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn năm 2024 cho giảng viên nguồn của thành phố, khai trương Trung tâm Vi mạch bán dẫn và công nghệ thông minh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại TP.Đà Nẵng.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại TP. Đà Nẵng

Theo đó, nhằm triển khai thực hiện các chủ trương, đề án phát triển vi mạch bán dẫn, năm 2024, thành phố tập trung đào tạo lực lượng giảng viên nguồn với sự phối hợp giảng dạy của trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (Đại học Đà Nẵng), Viện Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC) và sự đồng hành hỗ trợ của Công ty Synopsys Việt Nam với bản quyền phần mềm chính hãng.

Khóa đào tạo giảng viên nguồn đầu tiên gồm 25 học viên là giảng viên được tuyển chọn từ các trường đại học trên địa bàn thành phố gồm: Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, trường Đại học Bách Khoa, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Duy Tân và trường Đại học FPT.

Chương trình đào tạo diễn ra trong 6 tháng, trong đó có 3 tháng học lý thuyết và 3 tháng học theo dự án (project-based training) với 4 mô đun về thiết kế mạch có mật độ tích hợp cao (VLSI design); Thiết kế số và ngôn ngữ mô tả phần cứng (SystemVerilog/Verilog/VHDL); Thực thi mạch tích hợp số cơ bản; Thiết kế mạch tương tự cơ bản.

Dịp này, VKU khai trương trung tâm vi mạch bán dẫn và công nghệ thông minh.
Dịp này, VKU khai trương trung tâm vi mạch bán dẫn và công nghệ thông minh

Điểm nhấn của chương trình là việc các giảng viên nguồn được tiếp cận toàn bộ thư viện, tài liệu giảng dạy của Synopsys. Khi hoàn thành chương trình, các giảng viên có thể xây dựng giáo trình giảng dạy thiết kế vi mạch phù hợp thực tiễn để truyền đạt lại cho sinh viên.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho rằng, để triển khai tốt các nội dung về phát triển nguồn nhân lực vi mạch, bán dẫn của thành phố, bên cạnh cơ sở vật chất, hệ thống chính sách hỗ trợ thì sự chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ giảng viên có chất lượng để đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn có vai trò vô cùng quan trọng.

Do đó, việc khởi động chương trình đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn là một dấu mốc cụ thể, bước đi quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch, bán dẫn thành phố.

“Trong năm 2024, thành phố còn hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để triển khai các khóa đào tạo tiếp theo cho đội ngũ giảng viên cũng như nhân lực ngành vi mạch, bán dẫn của thành phố hoặc cử giảng viên của các trường đại học trên địa bàn thành phố sang nghiên cứu, học tập trực tiếp tại các cơ sở đào tạo quốc tế. Việc hợp tác quốc tế sẽ được mở rộng sang các đối tác uy tín ở các nước khác trong các khóa đào tạo tiếp theo”, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Bên trong trung tâm vi mạch bán dẫn và công nghệ thông minh của VKU.
Bên trong trung tâm vi mạch bán dẫn và công nghệ thông minh của VKU

Tại chương trình, trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn cũng triển khai khóa bồi dưỡng ngắn hạn về thiết kế vi mạch bán dẫn cho 20 sinh viên năm 3, năm 4 đang học các ngành gần như Công nghệ kỹ thuật máy tính, hệ thống nhúng và IoT, Công nghệ thông tin; nhân viên đã đi làm có nhu cầu chuyển đổi sang thiết kế vi mạch bán dẫn.

Đồng thời, nhà trường khai trương Trung tâm Vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh (VKU-SSTH) với nguồn kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ đồng trong dự án ODA 7,7 triệu USD của Chính phủ Hàn Quốc giai đoạn 2022-2027, phục vụ đào tạo các khóa vi mạch bán dẫn.

Hoàng Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.