Theo quy hoạch, TP. Đà Nẵng sẽ triển khai 61 trạm với khoảng 600 xe đạp được phân bổ trên khắp địa bàn 05 quận. Trong đó, quận Hải Châu có 32 trạm, Thanh Khê có 05 trạm, Sơn Trà có 16 trạm, Ngũ Hành Sơn có 05 trạm và Cẩm Lệ có 03 trạm.
Trạm xe đạp công cộng này được ưu tiên đặt gần trạm xe buýt để kết nối hệ thống vận tải hành khách công cộng, gần các điểm thu hút, đảm bảo cảnh quan đô thị, không gây cản trở người đi bộ, đảm bảo an toàn giao thông, nằm trên vỉa hè thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phạm vi đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.
Xe đạp được thiết kế bắt mắt, bền chắc, khung xe thiết kế phù hợp cả nam lẫn nữ, phù hợp với nhiều lứa tuổi và chiều cao của người dùng. Xe có khóa chống mất cắp, chống tháo trộm các bộ phận như ghi đông, bánh xe…
Ngoài ra, mỗi xe đạp được gắn một thẻ ID định danh, lắp đặt khóa thông minh, thiết bị định vị, thiết bị sạc và bộ thu năng lượng mặt trời.
Cước phí phải trả tương ứng với thời gian sử dụng xe, được tính theo giờ hoặc theo ngày, qua phương thức thanh toán trực tuyến với các ví điện tử Zalopay, MoMo… Giá vé theo giờ là 5.000 đồng/30 phút; giá theo ngày là 50.000 đồng/ngày cho mỗi chuyến đi không quá 7,5h (được tính từ lúc mở khóa xe cho tới lúc khóa xe lần cuối cùng).
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng, hiện, Sở đang tích cực đôn đốc các đơn vị thi công hoàn thiện các trạm xe đạp công cộng, thực hiện các thủ tục để hoàn thiện công tác chuẩn bị, tiến hành tổ chức khai trương dịch vụ xe đạp công cộng trước ngày 29/03.
Được biết, sau 01 năm thí điểm, Sở này sẽ tổng kết, báo cáo UBND TP. Đà Nẵng xem xét, quyết định nhân rộng mô hình nếu dịch vụ đạt hiệu quả.
Hữu Văn