Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn nhà thầu Singapore lập điều chỉnh quy hoạch thành phố

Ngày 17/12, tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trương Quang Nghĩa cho biết, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Đà Nẵng lựa chọn nhà thầu tư vấn Singapore lập điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố.

Đà Nẵng: Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn nhà thầu Singapore lập điều chỉnh quy hoạch thành phố - Hình 1

Đồ án quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2020 (guồn Sở Xây dựng Đà Nẵng)

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết, vừa qua, Bộ Chính trị thống nhất ban hành Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển Đà Nẵng thay thế Nghị quyết số 33-NQ/TW. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng có Công văn số 1709/TTg-CN ngày 03/12/2018 đồng ý cho Đà Nẵng được lựa chọn nhà thầu tư vấn Singapore để lập điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng và Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là điều kiện thuận lợi để thành phố lập quy hoạch xây dựng, phát triển thành phố trong thời gian tới.

Được biết, Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng được phê duyệt từ 2013 không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại.

 Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý áp dụng Điều 26, Luật Đấu thầu năm 2013 để lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 .

Đồng thời, yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng tiếp thu các ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng để chỉ đạo thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn trong trường hợp đặc biệt đảm bảo chất lượng, tiến độ và theo quy định của pháp luật.

Đà Nẵng: Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn nhà thầu Singapore lập điều chỉnh quy hoạch thành phố - Hình 2

Đà Nẵng và Singapore - mẫu hình phù hợp để học tập, vừa là đô thị có sự tương đồng về địa lý, khí hậu, quy mô

Được biết, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 04/12/2013. Qua 5 năm thực hiện, Đà Nẵng đã triển khai nhiều dự án ở các mức độ khác nhau, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cũng đã nảy sinh những vấn đề mới mang tính tổng thể, có tác động lớn đến sự phát triển của đô thị, ảnh hưởng đến định hướng Quy hoạch chung đã được phê duyệt trước đây. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố tại Công văn số 680/TTg-CN ngày 17/5/2017.

Song song với lập Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thu thập dữ liệu đầu vào để phục vụ lập đồ án; UBND TP. Đà Nẵng cũng chủ động có Công văn số 8233/UBND-SXD ngày 24/10/2018 xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về phương án lựa chọn nhà thầu tư vấn với yêu cầu:

Đà Nẵng: Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn nhà thầu Singapore lập điều chỉnh quy hoạch thành phố - Hình 3

Định hướng xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành một đô thị thông minh trong khu vực

Cùng với Hà Nội và TP. HCM, Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ giao tham gia mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN. Chính quyền Đà Nẵng nhận thấy Singapore là mẫu hình phù hợp để học tập, vì có nhiều kinh nghiệm về xây dựng đô thị thông minh, vừa là đô thị có sự tương đồng về địa lý, khí hậu, quy mô và các chính sách phát triển đô thị tiên tiến như: đô thị nén, mật độ cao nhưng nhiều không gian công cộng, hệ thống giao thông thông minh và hiện đại, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân...

Theo yêu cầu của UBND TP. Đà Nẵng thì đơn vị tư vấn cần có năng lực, kinh nghiệm để lập và triển khai các quy hoạch mang tính chiến lược, bài bản, hiện đại, nhằm xử lý cơ bản các vấn đề bất cập, phát sinh của quy hoạch đô thị Đà Nẵng, đồng thời đảm bảo mục tiêu phát triển đô thị có bản sắc, xanh, giúp đưa ra định hướng xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành một đô thị thông minh trong khu vực.

Hoàng Hữu Quyết

Tin mới

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.

Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch
Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… nhưng lại quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc, chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.