Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Thương hiệu “Thành phố đáng sống”

Đà Nẵng là một trong 4 trung tâm du lịch lớn của cả nước (bên cạnh Hà Nội, TP. HCM và Huế). Đà Nẵng còn lọt “tầm ngắm” của các nhà hoạch định chính sách phát triển kinh tế - du lịch của Việt Nam với tham vọng - TP thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đà Nẵng: Thương hiệu “Thành phố đáng sống” - Hình 1

Đà Nẵng trên đường đổi mới và hội nhập 

“Thành phố với những cây cầu”…

Trước 1975, Đà Nẵng là một căn cứ quân sự khổng lồ của Mỹ, phục vụ chiến tranh. Bên kia sông Hàn, mênh mông cồn cát với đồn bốt, hàng loạt nhà chồ và những khu nhà dồn dân, tạm bợ. Cả một vùng rộng lớn từ Ngã Ba Huế, cửa ngõ phía bắc TP. Đà Nẵng, chạy dài đến tận chân đèo Hải Vân, nhà dân lưa thưa, còn lại là đồn lũy, nghĩa địa mịt mù cát trắng.

Sau giải phóng (1975), cùng với các thành phố khác ở miền Nam, Đà Nẵng nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định cuộc sống cho nhân dân và bắt đầu tính tới việc khôi phục, tái thiết lại.

Công cuộc tái thiết thành phố, gặp vô vàn khó khăn, do những hậu quả nặng nề từ chiến tranh để lại. Phải đến hơn 20 năm sau, năm 1996, Đà Nẵng mới có những bước chuyển mình đáng kể, sau khi có quyết định tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) và được công nhận là thành phố trực thuộc Trung ương.

"Con gái quận Ba không bằng bà già quận Nhất" - là câu của người Đà Nẵng truyền tai nhau 20 năm trước để so sánh chênh lệch về điều kiện sống giữa quận Sơn Trà với quận Hải Châu, dù chỉ cách nhau dòng sông Hàn. Thành phố khi đó, chỉ có 2 cây cầu là cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý cũ đã xuống cấp, giao thông chủ yếu dùng đò ngang sông Hàn.

Đà Nẵng: Thương hiệu “Thành phố đáng sống” - Hình 2

Cầu Sông Hàn 

Để xóa cảnh đôi bờ ngăn cách, thành phố cho xây cầu vượt sông, nối đường Lê Duẩn ở bờ tây sang đường Phạm Văn Đồng phía bờ đông. Khi đó, chính quyền Đà Nẵng kêu gọi mỗi công chức góp 1 ngày lương, người dân thành phố góp tiền. Ai ủng hộ trên 10 triệu đồng, sẽ được khắc tên lên bảng vàng đặt ở đầu cầu. Nhiều người dân hưởng ứng, đóng góp hơn 7 tỷ đồng.

Cầu quay Sông Hàn được khánh thành năm 2000, dài 487 m, rộng gần 13 m, kết cấu bê tông cốt thép và 2 nhịp dây văng. Ngày khánh thành, người dân đổ lên cầu, nhiều người bật khóc vì vui sướng. Đây cũng là cây cầu duy nhất của Việt Nam, có khả năng quay 90 độ, song song với dòng chảy để tàu lớn đi qua.

Sau cầu Sông Hàn ra đời, thành phố tiếp tục có hàng loạt cây cầu như Thuận Phước, nơi cửa sông dài 1.850 m, là cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam; cầu Rồng dài 666 m, giữ kỷ lục "con rồng thép lớn nhất thế giới" có khả năng phun lửa, nước; cầu vượt Ngã Ba Huế với 3 tầng - trở thành "cầu vượt lớn nhất Việt Nam". Rồi cây cầu Trần Thị Lý, Cầu Tiên Sơn…, mỗi cây cầu đều có hệ thống điện chiếu sáng tạo điểm nhấn riêng.

Đà Nẵng: Thương hiệu “Thành phố đáng sống” - Hình 3

Cầu Rồng

Có cầu, nhưng khó khăn về nhà ở vẫn còn đó. Chính vì thế, chính quyền thành phố gấp rút bắt tay vào giải quyết nhà ở cho dân, tại những khu phố nghèo như Hải Châu, Thọ Quang, bàu Thạc Gián, Nại Hiên Đông… Còn nhớ, đúng dịp Tết năm Ất Dậu (2005), hơn 300 hộ dân ở khu nhà chồ vùng Nại Hiên Đông, gần cửa sông Hàn, đã mừng vui không kể xiết khi được thành phố cấp cho những ngôi nhà mới.

Đà Nẵng đang phát triển mạnh. Bằng sự quyết đoán, đồng thuận, cùng với những chiến lược hợp lý trong quy hoạch đô thị, chính quyền và nhân dân đã biến Đà Nẵng thành một thành phố văn minh, hiện đại bậc nhất ở miền Trung, một thành phố trong mơ của nhiều địa phương trong cả nước.

Với những thế mạnh sẵn có, Đà Nẵng chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh, theo hướng công nghiệp, dịch vụ, có hàm lượng KH&CN cao nhằm đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế, công nghệ, dịch vụ, du lịch hàng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Thương hiệu “Thành phố đáng sống”

Đà Nẵng mở cửa thấy biển, quay đầu thấy núi! Đó là một đặc điểm nổi bật về vị thế địa lý của thành phố, khu vực trung tâm miền Trung. Vì vậy, tiềm năng du lịch nổi trội nhất của Đà Nẵng chính là du lịch biển và du lịch khám phá núi rừng.

Đà Nẵng: Thương hiệu “Thành phố đáng sống” - Hình 4

Đường Nguyễn Tất Thành dọc theo bờ biển

Được mệnh danh “thành phố đáng sống”, Đà Nẵng có đường bờ biển dài hơn 30 km, kéo dài từ chân đèo Hải Vân đến tận Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn). Dọc theo bờ biển này, thiên nhiên đã kiến tạo nên nhiều bãi tắm đẹp như Nam Ô, Xuân Thiều, Tiên Sa, Mỹ Khê, Non Nước... Những bãi tắm biển Đà Nẵng nổi tiếng sạch đẹp, quy củ, sóng biển nhẹ êm, nước biển trong xanh suốt 4 mùa và không xa trung tâm thành phố. Năm 2005, Forbes (Mỹ) - tạp chí kinh tế hàng đầu thế giới đã bình chọn bãi biển Đà Nẵng là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Và đầu năm 2010, tờ Sunday Herald Sun của Australia cũng bình chọn bãi biển Mỹ Khê, một trong nhiều bãi tắm đẹp của Đà Nẵng, vào top 10 bãi biển ở châu Á được yêu thích nhất.

Với thế mạnh về du lịch biển, Đà Nẵng đã sớm biết phát huy lợi thế của mình. Đà Nẵng đã xây dựng những con đường ven biển đẹp và hiện đại như đường Hoàng Sa, Trường Sa, Nguyễn Tất Thành… Dọc các tuyến đường này là những khu resort, bãi tắm, công viên, biệt thự, căn hộ cao cấp… và cả những dự án lấn biển đang được triển khai, tạo cho Đà Nẵng diện mạo của một thành phố du lịch biển hiện đại, mang đẳng cấp quốc tế.

Đà Nẵng: Thương hiệu “Thành phố đáng sống” - Hình 5

Một góc Bà Nà

Đà Nẵng: Thương hiệu “Thành phố đáng sống” - Hình 6

Một góc phố cổ Bà Nà

Đến với Đà Nẵng, du khách còn được khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn Bà Nà, quanh năm mây phủ trên độ cao 1.487 m so mặt nước biển. Bên cạnh hệ thống biệt thự cổ mang lối kiến trúc thời thuộc Pháp, hạ tầng du lịch của Bà Nà đã phát triển mạnh với nhiều khách sạn hạng sang cùng hệ thống cáp treo hiện đại - sẵn sàng đưa du khách khám phá vẻ đẹp kỳ vỹ của những cánh rừng nguyên sinh quanh năm mây phủ.

Cách trung tâm thành phố chừng 10 km về phía đông bắc, tiếp nối với đèo Hải Vân là Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Từ trên đỉnh Sơn Trà, phóng tầm mắt nhìn xuống, Đà Nẵng hiện lên với con sông Hàn lấp lóa nắng, những tòa nhà chọc trời vươn lên bên bờ biển, những bãi tắm trong xanh. Đêm về, Đà Nẵng lung linh trong vô số ánh đèn. Nếu may mắn, đúng vào những kỳ thi bắn pháo hoa quốc tế, từ những điểm cao, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo và lộng lẫy của những chùm pháo hoa vút lên từ phía sông Hàn. Sơn Trà còn có chùa Linh Ứng với tượng Phật Bà Quan Âm cao 67 m (tương đương tòa nhà 30 tầng), hướng ra biển Đông như phù hộ cho những con tàu vượt sóng bình an giữa muôn trùng sóng vỗ.

Đà Nẵng: Thương hiệu “Thành phố đáng sống” - Hình 7

Chùa Linh Ứng với tượng Phật Bà Quan Âm cao 67 m (tương đương tòa nhà 30 tầng)

Cách trung tâm thành phố chừng 8 km về phía đông nam là danh thắng Ngũ Hành Sơn. Dưới chân núi Ngũ Hành Sơn, có làng đá mỹ nghệ Non Nước - nổi tiếng với những sản phẩm điêu khắc đá tinh xảo, độc đáo. Nằm kề đó là khu du lịch Non Nước với những bãi tắm trong xanh, yên tĩnh, gối đầu lên những rừng dương xanh rì rào gió thổi.

Đà Nẵng cũng chính là trung tâm của 3 vùng di sản văn hóa thế giới đó là cố đô Huế, phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam). Chính vị trí này, đã làm nổi rõ vai trò của thành phố biển Đà Nẵng trong khu vực, nơi đón tiếp, phục vụ và trung chuyển khách… tạo nên thế mạnh liên hoàn trong chiến lược phát triển du lịch của địa phương, cũng như các tỉnh lân cận.

Qua 44 năm giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2019) TP. biển Đà Nẵng đã phát triển không ngừng về mọi mặt, bước đột phá ngoạn mục. Đời sống người dân được nâng cao rõ rệt. Họ luôn tự hào về Thương hiệu “Thành phố đáng sống” và “Đà Nẵng - Thành phố với những cây cầu”.

Hoàng Hữu Quyết

 

Tin mới

Lạng Sơn: Họp báo về Chương trình Tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Lạng Sơn: Họp báo về Chương trình Tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ngày 22/8, Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức họp báo về Chương trình Tôn vinh điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Hà Nội: Tạm hoãn đấu giá đất tại Hoài Đức
Hà Nội: Tạm hoãn đấu giá đất tại Hoài Đức

Sau Công điện của Thủ tướng một ngày, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức cho biết sẽ tạm hoãn phiên đấu giá tại Hoài Đức ngày 26/8 để thực hiện kiểm tra, rà soát.

Nhà đầu tư ngoại bán ròng mạnh gần 550 tỷ đồng trong phiên rung lắc nhẹ ngày 22/8
Nhà đầu tư ngoại bán ròng mạnh gần 550 tỷ đồng trong phiên rung lắc nhẹ ngày 22/8

Nhà đầu tư ngoại bán ròng mạnh gần 550 tỷ đồng trong phiên rung lắc nhẹ ngày 22/8, với tâm điểm bán cặp đôi lớn cổ phiếu thép HPG và HSG.

Chứng khoán phiên chiều 22/8: Dòng tiền suy yếu, thị trường giảm nhẹ
Chứng khoán phiên chiều 22/8: Dòng tiền suy yếu, thị trường giảm nhẹ

Áp lực tâm lý khi VN-Index đã duy trì bốn phiên tăng liên tiếp đã khiến giao dịch trở nên tương đối mờ nhạt, nhà đầu tư chọn đứng ngoài, các chỉ số diễn biến chủ yếu là giằng co, rung lắc và đóng cửa gần như ít thay đổi.

Điều chỉnh tăng hơn 162 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn cho Hà Tĩnh
Điều chỉnh tăng hơn 162 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn cho Hà Tĩnh

Hà Tĩnh vừa được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng 162,4 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025.

Bắc Ninh: Hỗ trợ 1 tỷ đồng cho giáo viên dạy chương trình đào tạo chất lượng cao, ngành công nghiệp bán dẫn
Bắc Ninh: Hỗ trợ 1 tỷ đồng cho giáo viên dạy chương trình đào tạo chất lượng cao, ngành công nghiệp bán dẫn

HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND quy định hỗ trợ nhà giáo, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn phục vụ nền công nghiệp số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.