Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại án chấn động ngân hàng: Sự im lặng ‘đáng sợ’

Hành vi ch

Hành vi chiếm đoạt của Huỳnh Thị Huyền Như trong “đại án” chấn động lịch sử ngân hàng đã rõ nhưng tiền bị chiếm đoạt là của ai, Vietinbank chịu trách nhiệm như thế nào sẽ còn là vấn đề tranh cãi nhiều nhất.


Trọng tâm vụ án: Trách nhiệm Vietinbank

Vụ án chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng của “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như được hiện bằng cách: Người gửi tiền chuyển tiền vào tài khoản của mình tại Vietinbank, Huyền Như dùng chứng từ giả rút tiền, chuyển tiền, chiếm đoạt hoặc giả chữ ký của khách hàng gửi tiền để thế chấp tiền gửi kèm theo hồ sơ vay giả để vay tiền Vietinbank, sau đó Vietinbank căn cứ hợp đồng thế chấp giả thu nợ vay từ tiền gửi của khách hàng.

Qua suốt giai đoạn điều tra, truy tố, thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Huyền Như đã khai nhận về hành vi chiếm đoạt. Nhưng tiền bị chiếm đoạt là của ai, Vietinbank chịu trách nhiệm như thế nào thì là vấn đề tranh cãi nhiều nhất, ngay từ phần thủ tục phiên tòa, đến phần thẩm vấn của Hội đồng xét xử và các luật sư.

Viettinbank: Khách hàng tự quản lý tiền gửi của mình

Kết luận điều tra, Cáo trạng, Huyền Như, Vietinbank đều cho rằng Huyền Như chiếm đoạt tiền của khách hàng gửi tiền. Như vậy, Huyền Như phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, Vietinbank không có trách nhiệm trong việc Huyền Như chiếm đoạt tiền gửi tại chính ngân hàng này.


Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank trả lời trên một tờ báo điện tử: Tiền của khách hàng chưa vào Vietinbank, nên Vietinbank không có trách nhiệm. 

Đại diện Vietinbank tại phiên tòa cùng Huyền Như đều khẳng định khách hàng có trách nhiệm tự quản lý tài khoản của mình tại Vietinbank, Vietinbank không có trách nhiệm quản lý tiền gửi của khách hàng.

Đã có nhiều chuyên gia pháp luật nêu về việc Huyền Như đã chiếm đoạt tiền của Vietinbank, do mình có trách nhiệm quản lý, như vậy, Huyền Như sẽ phạm tội tham ô. Vietinbank phải chịu trách nhiệm trả tiền cho khách hàng.

Sự im lặng đáng sợ

Hàng chục câu hỏi của các luật sư nêu ra trong phần xét hỏi, chủ yếu nhằm xác định trách nhiệm của Vietinbank trong việc quản lý tiền gửi của khách hàng. Nhưng với sự ưu ái của Hội đồng xét xử, Vietinbank đã không phải trả lời trực tiếp mà có một bài phát biểu sau khi các luật sư hỏi. 

Theo hầu hết các luật sư, bài phát biểu này không thể thay cho câu trả lới với các câu hỏi cụ thể của các luật sư.

Những vấn đề các luật sư hỏi hoàn toàn không được đặt ra khi Hội đồng xét xử xét hỏi. Viện kiểm sát thì không tham gia xét hỏi. 

Với các luật sư, trước đòi hỏi của công luận, thì Vietinbank không trả lời. Theo một luật sư, sự im lặng này thật “đáng sợ”.


Sau phần phát biểu của đại diện Vietinbank tại tòa, các luật sư phản đối và cùng yêu cầu tiếp tục xét hỏi để làm rõ, nhưng Hội đồng xét xử ngay lập tức tuyên bố chấm dứt phần xét hỏi để chuyển sang phần tranh luận. Dù chính chủ tọa phiên tòa thừa nhận có nhiều câu hỏi đã không được Vietinbank trả lời.

Theo hầu hết các luật sư, việc chấm dứt xét hỏi khi các câu hỏi chưa được trả lời, khi các luật sư còn hỏi tiếp là không đúng với quy định pháp luật. 

Các luật sư cho biết, sẽ đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ trách nhiệm của Vietinbank, vì đây là nội dung cần thiết, trọng tâm, quyết định bản chất của vụ án này.

Một chuyên gia kinh tế, qua theo dõi phiên tòa cho biết, có lẽ các câu hỏi này không chỉ là của các luật sư, mà của tất cả các khách hàng đang gửi tiền tại Vietinbank.

Điều 207, 216 Bộ luật tố tụng Hình sự quy định về xét hỏi “Hội đồng xét xử phải xác định đầy đủ các tình tiết về từng sự việc và từng tội của vụ án”; “Nếu có người yêu cầu và xét thấy yêu cầu đó là cần thiết thì chủ tọa phiên tòa quyết định tiếp tục việc xét hỏi”

Theo ĐV

Tin mới

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.