Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm bỏ giấy chuyển viện

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đề nghị sớm bãi bỏ giấy chuyển viện và đẩy mạnh tiến trình thông tuyến bệnh viện khi 93% dân số Việt Nam đã tham gia BHYT.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Thảo luận tại hội trường, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn TP. Hà Nội) nêu rõ, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho biết, Bộ Y tế đã trả lời kiến nghị của cử tri các địa phương về một số nội dung như: Bổ sung thêm thuốc vào danh mục bảo hiểm y tế, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế tại các bệnh viện, cải thiện chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ y tế…

Cơ bản đồng ý với báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc giải quyết những vấn đề nóng, khó khăn đó cho cử tri và nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) phát biểu tại hội trường.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường. Ảnh TTXVN.

Đại biểu phản ánh, cán bộ phụ trách dân số nói chung, đặc biệt là cán bộ dân số cơ sở đã có rất nhiều thiệt thòi, nhất là trong thời gian đại dịch Covid-19. Nay Bộ Y tế đã có công văn số 5492 về việc chuyển ngạch và phân công lại nhiệm vụ cán bộ dân số. Đó là việc làm tương đối kịp thời. Đại biểu đề nghị Bộ Y tế kiểm tra, đôn đốc các Sở Y tế thực hiện nghiêm túc công văn này. 

Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ tại các cơ sở y tế, các bệnh viện công lập ở một số tỉnh thành, đại biểu nhấn mạnh, hiện tượng này đã được đề cập nhiều trong các báo cáo, cũng được thảo luận, chất vấn nhiều lần tại Kỳ họp. Bộ Y tế đã rất cố gắng giải quyết bằng các văn bản pháp lý cần thiết nhằm thúc đẩy việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đại biểu đề nghị các tỉnh thành, địa phương đôn đốc, kiểm tra, tổ chức mua sắm các trang thiết bị cho đủ, đúng, để đảm bảo điều kiện tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Liên quan vấn đề bảo hiểm y tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu cử tri có ý kiến rất nhiều về việc đi khám bệnh, bệnh nhân phải đi xin giấy chuyển viện là "rất phiền toái, rất mất thời gian, rất mệt mỏi". Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng hiện công nghệ thông tin đã tiến bộ và việc liên thông các kết quả xét nghiệm, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh đã khá thông suốt.

“Hiện tại, hơn 93% dân số Việt Nam đã có bảo hiểm y tế thì việc có thêm "barie đi xin giấy chuyển viện rất nên được bãi bỏ", đại biểu đoàn TP. Hà Nội kiến nghị.

Đại biểu cho rằng, ở lần sửa đổi Luật BHYT tới đây, cần quy định theo hướng người có BHYT muốn khám chữa bệnh ở đâu cũng được, sao cho phù hợp với tình trạng bệnh tật, chất lượng khám chữa bệnh, thời gian đi lại, điều kiện chăm sóc.

Đại biểu nhấn mạnh phải coi đây là nội dung sửa đổi quan trọng nhất trong lần sửa luật này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu (Ảnh: Báo Tổ quốc)

Phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, liên quan đến vấn đề chuyển tuyến của bệnh nhân, thời gian qua ngành y tế luôn quan tâm đến việc giảm thủ tục phiền hà cho người dân nhưng đồng thời phải đảm bảo sự bền vững của hệ thống y tế.

Trong Luật khám chữa bệnh đã phân cấp chuyên môn kỹ thuật quy định điều kiện khám chữa bệnh ở mỗi cấp. Việc khám chữa bệnh sẽ căn cứ vào khả năng đáp ứng của cơ sở và tình trạng người bệnh để đảm bảo bố trí phù hợp.

Bộ trưởng cho biết, trước năm 2014, bệnh nhân muốn chuyển tuyến phải chuyển tuần tự từ cấp dưới lên cấp trên. Đến năm 2016 đã được thông tuyến ở cấp huyện và 2021 đã thông tuyến toàn tỉnh.

Hiện việc chuyển tuyến hiện được thực hiện theo hai luồng. Thứ nhất là từ tuyến dưới lên tuyến trên nếu cơ sở tuyến dưới không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của người dân và thứ hai là tuyến trên xuống tuyến dưới, khi tình trạng bệnh của bệnh nhân đã được ổn định, bệnh nhân được chuyển về tuyến dưới để đảm bảo điều trị lâu dài. Việc này là hoàn toàn phù hợp với công tác khám chưa bệnh và điều trị.

"Tuy nhiên, để đảm bảo giảm thủ tục hành chính thì chúng tôi sẽ tiếp thu, nghiên cứu và hiện Bộ Y tế đang chỉ đạo các cơ sở sử dụng hình thức chuyển tuyến điện tử và quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử để giảm bớt khó khăn cho người dân.

Giấy chuyển tuyến hiện vẫn có vai trò rất cụ thể, ghi rõ tình trạng, lịch sử điều trị, tóm tắt bệnh án... nên ở hình thức giấy hay điện tử thì vẫn rất cần thiết", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Liên quan đến vấn đề thuốc bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, để đảm bảo danh mục thuốc cho công tác khám chữa bệnh thì hiện danh mục thuốc bảo hiểm y tế đã được xây dựng và thường xuyên rà soát, sửa đổi.

Hiện chúng ta vẫn là một trong những quốc gia có danh mục thuốc bảo hiểm y tế cung ứng cho người bệnh tốt nhất. Dự kiến năm 2024, Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư mới để đáp ứng yêu cầu người bệnh và đảm bảo danh mục thuốc đủ đáp ứng điều trị, bên cạnh đó, vẫn đảm bảo khả năng quản lý của quỹ Bảo hiểm y tế.

Thiên Trường (t/h)

Tin mới

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.

Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường
Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho biết, học sinh toàn thành phố đi học trở lại bình thường vào hôm nay 20/9.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp

Theo chuyên gia chứng khoán, hôm nay, ngày 20/9, khả năng thị trường sẽ có diễn biến rung lắc trong phiên giao dịch, nhưng tín hiệu vượt đường MA(20) sẽ có tác động hỗ trợ và giúp thị trường duy trì nhịp hồi phục.

Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to
Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo, thời tiết Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.

Bắc Giang: Tiếp nhận gần 72,5 tỷ đồng ủng hộ khắc phục thiệt hại do bão số 3
Bắc Giang: Tiếp nhận gần 72,5 tỷ đồng ủng hộ khắc phục thiệt hại do bão số 3

Đến nay, Ban Vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận gần 72,5 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nhân dân tỉnh Bắc Giang khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.