Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Đại gia” BigC bất chấp lệnh thu hồi sản phẩm từ Bộ Y tế

THCL Được biết, Bộ Y tế yêu cầu thu hồi hai sản phẩm của mỹ phẩm XMen do công ty CP sản xuất hàng gia dụng Quốc tế (Bình Dương phân phối) trước ngày 15/3/2016, nhưng đến nay, các chi nhánh BigC vẫn ngang nhiên bày bán, bất chấp pháp luật và lợi ích của người tiêu dùng.

Bộ Y tế cấm… DN “cứ” bán

Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT (Bộ Y tế) quy định về quản lý mỹ phẩm. Căn cứ kết quả kiểm tra hậu mại ngày 23/12/2015 đối với Công ty cổ phần sản xuất hàng gia dụng Quốc tế. Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thông báo: Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 2 sản phẩm mỹ phẩm: X-Men Khử mùi active (Deo Body Spray–Active) được cấp phép ngày 28/12/2012 và X- Men xịt khử mùi For Boss Gold (For Boss Gold perfumed deo spray) cấp phép ngày 12/12/2011. Do Công ty CP sản xuất hàng gia dụng Quốc tế (Địa chỉ: Số 3, Đường Số 5, KCN Sóng Thần 1, Dĩ An Tỉnh Bình Dương) chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường. Hai sản phẩm này đã vi phạm về ghi nhãn mác, phải được thu hồi về Cục Quản lý dược trước ngày 15/3/2016.

Mặc dù hạn chót thu hồi sản phẩm của Bộ Y tế đã quy định rõ nhưng cho đến hiện tại, các sản phẩm vi phạm này vẫn được bán tràn lan trên thị trường.

Cụ thể, theo khảo sát của PV báo Thương hiệu và Công luận, từ ngày 15–25/5/2016, tại các siêu thị lớn lớn như VinMark, Lotter, BigC, Mê Linh Plazza, Aeon Long Biên  trên địa bàn Hà Nội và siêu thị BigC TP. Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh vẫn thấy bán hai sản phẩm cấm này.

Nổi bật nhất vẫn là “ông lớn” BigC, chỉ cần dạo qua một vòng tại các trung tâm, hệ thống siêu thị của BigC, dễ dàng nhận thấy sản phẩm cấm này vẫn được bày bán ngang nhiên và điều đáng nói, nhân viên bán hàng tại siêu thị cũng lắc đầu “không biết” về văn bản có nội dung thu hồi các sản phẩm này!?

Ngày 24/5/2016, PV Báo Thương hiệu và Công luận khảo sát tại BigC Hạ Long. Tại quầy hàng mỹ phẩm, đập vào mắt PV ngay lập tức là sản phẩm mỹ phẩm: X-Men Khử mùi active (Deo Body Spray–Active) đang được bày bán công khai trên kệ. Lật đáy chai sản phẩm vi phạm này lên, PV ghi nhận được dòng số ngày sản xuất từ tháng 5/2015. Điều này cho thấy, lô hàng Xmen bị cấm vẫn đang được bán  tại hệ thống siêu thị BigC, bất chấp lệnh thu hồi của Bộ Y tế và không bàn đến lợi ích của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng hoang mang

Một điều dễ thấy đó là công văn cấm lưu hành hai sản phẩm trên của Bộ Y tế dường như vô tác dụng đối với các DN. Lệnh cấm cứ cấm, DN bán cứ bán, cứ thu lợi còn người tiêu dùng thì vẫn không hay biết mình đang sử dụng những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn.

Thông báo ban hành cấm lưu hành đến nay đã được 3 tháng, hàng phải thu hồi thì vẫn tràn ngập thị trường, các siêu thị, đại lý vẫn bán công khai như chưa hề có văn bản nào từ Bộ Y tế.

Phỏng vấn một số người tiêu dùng tại siêu thị BigC Hạ Long thì không một ai biết về việc sản phẩm Xmen đã có lệnh thu hồi từ Bộ Y tế. “Tôi không thấy có thông báo gì, sản phẩm này tôi vừa mua tại đây mấy ngày và cũng thấy có khuyến mãi nên mua nhiều để dùng dần và chia cho người nhà dùng cùng” - Một người tiêu dùng tại siêu thị BigC Hạ Long cho biết.

Bất ngờ hơn, khi PV liên hệ với Ban giám đốc BigC thì nhận được phản hồi: “Sản phẩm Xmen bị cấm lưu hành là X- Men xịt khử mùi For Boss Gold thôi”.  Vậy chính Ban giám đốc của BigC cũng không nắm rõ công văn thu hồi sản phẩm vi phạm từ Bộ Y tế hay đây chỉ là chiêu trò giả “ngây ngô” của DN này?

Qua thực tế này đã phải ánh rõ, việc ban hành văn bản là việc của cơ quan quản lý, còn việc DN có thu hồi hay dừng sản xuất là chuyện của DN, thậm chí, DN biết vẫn làm ngơ để tranh thủ kiếm lợi nhuận. Còn vai trò của quản lý thị trường trong việc giám sát thu hồi sản phẩm dường như cũng bị bỏ ngỏ?

Báo Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với Chi cục Quản lý thị trường để tìm hiểu rõ các trách nhiệm trong sự việc này. Báo sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài sau.

Kíp Lê

Tin mới

Ngày vui thống nhất non sông
Ngày vui thống nhất non sông

Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Hà Tĩnh: 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 22.858 tỷ đồng
Hà Tĩnh: 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 22.858 tỷ đồng

Những tháng đầu năm 2024, thị trường hàng hóa tại Hà Tĩnh duy trì sự ổn định, và doanh thu bán lẻ đã đạt mức cao nhờ vào cao điểm mua sắm dịp Tết Nguyên Đán.

Sôi nổi và hấp dẫn Giải vô địch kickboxing TP. Biên Hòa mở rộng năm 2024
Sôi nổi và hấp dẫn Giải vô địch kickboxing TP. Biên Hòa mở rộng năm 2024

Hòa chung với không khí vui tươi, phấn khởi của cả nước, chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, UBND TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức thành công “Giải vô địch Kickboxing TP. Biên Hoà mở rộng năm 2024”.

Công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn
Công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn do một người phụ nữ cầm đầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Bình Thuận bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành công văn về việc bắn pháo hoa tầm thấp nhân dịp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) tại NovaWorld Phan Thiết.

Vi phạm về thương mại điện tử 1 doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng
Vi phạm về thương mại điện tử 1 doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện, xử lý một vụ vi phạm về lĩnh vực thương mại điện tử. Theo đó, 1 doanh nghiệp lập website bán hàng nhưng không thông báo với cơ quan Nhà nước đã bị xử phạt 15.000.000 đồng…