Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại học Tây Bắc (TP. Sơn La): Chậm tiến độ 7 năm và “nỗi khổ” của người dân...

Được phê duyệt với tổng mức đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng, thực hiện trong 4 năm (từ năm 2004 – 2010), nhưng cho đến nay đã quá thời gian hoàn thành tới hơn 7 năm, dự án vẫn chưa thực hiện xong công tác GPMB khiến nhiều hộ dân nằm trong diện di dời hoang mang, không biết cuộc sống sẽ đi đâu về đâu...

Đại học Tây Bắc (TP. Sơn La): Chậm tiến độ 7 năm và “nỗi khổ” của người dân... - Hình 1

Đường vào ĐH Tây Bắc đầy rẫy ổ gà, ổ voi (Ảnh: Phan Chinh)

Đó là phản ánh của người dân Tổ 1, phường Quyết Tâm (TP. Sơn La, tỉnh Sơn La), liên quan tới cuộc sống của gia đình mình đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một số công trình đang xây dựng trong dự án hoàn thiện Đại học Tây Bắc.

Trong đó, điển hình đó là công trình Trường Thực hành sư phạm Chu Văn An, trong quá trình xây dựng dự án, đã san lấp một phần mương thoát nước sinh hoạt của khu dân cư dẫn tới tình trạng ngập úng trầm trọng mỗi khi trời mưa.

Một người dân cho biết: “Chúng tôi rất khổ sở khi Trường Thực hành sư phạm Chu Văn An được xây vì đường đã nhỏ, các xe phục vụ công trình cũng “băm” nát đường. Nắng thì bụi bặm, còn nếu mưa thì đường trở thành “con suối nhỏ” đục ngàu và không thể thoát nước đi đâu được”.

“Nhà tôi có phòng trọ cho sinh viên thuê, nhưng khi thi công Trường Thực hành sư phạm Chu Văn An, phía đơn vị thi công đã lấp mất mương thoát nước, sau một trận mưa ngập toàn bộ đến cả mét, gây khó khăn vô cùng. Khi tôi phản ánh tới CĐT thì họ cho rằng, không có trách nhiệm trong việc này.

Sau khi người dân nhiều lần phản ánh lên TP. Sơn La, phía CĐT mới chấp nhận lắp cho một đoạn ống cống thoát nước, nhưng mà lắp cũng như không, bởi cốt nền đường ống này cao hơn mương thoát nước cũ nên có sử dụng được đâu…”, một người dân khác bức xúc.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Hoàng Mạnh Kiên – Phó chủ tịch UBND phường Quyết Tâm trần tình: “Trước khi đơn vị thi công, phường đã có kiểm tra và yêu cầu - xây dựng không để ảnh hưởng tới những hộ dân xung quanh, nhưng thực tế, khi triển khai thì đơn vị thi công lại lấp mất hệ thống thoát nước ở đó.

Cho đến tháng 7 thì mưa làm ngập hết đường, ngập cả vào nhà của các hộ gia đình quanh đó. Sau khi người dân phản ánh, địa phương đã xuống địa bàn lập biên bản. Ban đầu, phía đơn vị thi công không hợp tác, cho đến khi thành phố can thiệp thì đơn vị thi công mới dùng máy xúc tìm lại đường cống thoát nước...”.

Đại học Tây Bắc (TP. Sơn La): Chậm tiến độ 7 năm và “nỗi khổ” của người dân... - Hình 2

Đường ống thoát nước mới được phía CĐT lắp đặt, nhưng theo người dân thì đường ống này có như không bởi cốt nền cao hơn mương thoát nước cũ (Ảnh: Phan Chinh)

Bên cạnh đó, chia sẻ với PV, nhiều người dân cho hay: “Chúng tôi không biết nhà mình có đang nằm trong quy hoạch dự án hay không. Nhưng gần 20 năm qua, luôn phải sống trong thấp thỏm, lo lắng bởi xây nhà cũng không được, mà chuyển đi thì không biết chuyển đi đâu khi chưa được hỗ trợ đền bù; có gia đình 4 thế hệ chung sống trong căn nhà mấy chục mét vuông…”.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với Trường Đại học Tây Bắc, đại diện là ông Nguyễn Triệu Sơn, Phó hiệu trưởng nhà trường và bà Đặng Thị Thu Huệ, Kế toán trưởng - Dự án Trường Đại học Tây Bắc.Đại học Tây Bắc (TP. Sơn La): Chậm tiến độ 7 năm và “nỗi khổ” của người dân... - Hình 3

Đại diện Trường Đại học Tây Bắc tại buổi làm việc với PV (Ảnh: Phan Chinh)

Về vấn đề các hạng mục công trình xây dựng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân, điển hình là con đường xuống cấp bụi bặm, ngập lụt, bà Đặng Thị Thu Huệ phủ nhận lời ông Hoàng Mạnh Kiên (PCT UBND phường Quyết Tâm - PV). Bà Huệ cho rằng, ông Kiên nói “chưa đúng” và vị này cho hay trường đã  phối hợp cùng phường giải quyết vấn đề ngập lụt ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân. Về cống thoát nước bị lấp là do khi CĐT thuê đơn vị khảo sát, đã không có đường cống thoát nước này (!?).

Khi PV hỏi "vì sao dự án chậm tiến độ?", bà kế toán trả lời: Dự án còn phải điều chỉnh quy hoạch và chưa biết đến bao giờ mới xong (!?).

Thiết nghĩ, Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc làm rõ việc "vì sao dự án chậm tiến độ 7 năm; vì sao công tác GPMB phục vụ dự án tới nay chưa thể hoàn thành? Và tới khi nào người dân mới được đền bù để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống?

H.M

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.