Toàn cảnh đại hội
Toàn cảnh đại hội

Phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm, sáng tạo của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2019-2024 công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những thành quả và dấu ấn đáng tự hào. Một trong các dấu ấn tiêu biểu nhất là các cấp Hội đã làm tốt giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên, qua đó giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng.

Thanh niên Thanh Hóa luôn xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực, vì cộng đồng, an sinh xã hội..., trong đó, thực hiện phong trào thanh niên Thanh Hóa tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ Hội đã trao tặng 191.768 suất quà với tổng trị giá gần 67,6 tỷ đồng cho các đối tượng là gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động 50.798 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu, thu được 30.289 đơn vị máu an toàn; tổ chức 254 đợt tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 35.980 người dân. Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai rộng rãi.

Công tác tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên được triển khai sâu rộng thông qua các hình thức ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm; sàn giao dịch việc làm. Trong nhiệm kỳ có hơn 27.000 đoàn viên, thanh niên được tư vấn hướng nghiệp; 27 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế được thành lập; 116 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ được thành lập mới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ tại Đại hội.
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ tại Đại hội.

Công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được chú trọng, thông qua việc củng cố tổ chức, nâng cao hoạt động và phát huy vai trò các tổ chức hội thành viên của Hội liên hiệp thanh niên các cấp; chú trọng hỗ trợ các đối tượng thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo trong xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã phát triển mới 55.930 hội viên, nâng tổng số hội viên thanh niên lên 496.275 người, tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên đạt 78,9% .

Nhiệm kỳ 2024-2029, với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Thanh Hóa - đoàn kết - tiên phong - khát vọng - cống hiến”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành 10 chỉ tiêu trọng tâm, đó là: 100% cán bộ, hội viên và 90% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tổ chức các hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trên 1 triệu lượt hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do các cấp Hội tổ chức; 350.000 lượt thanh niên được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số. Trong nhiệm kỳ, phát triển mới 50.000 hội viên; phấn đấu thành lập 300 tổ chức Hội, tổ, đội, nhóm thanh niên trong doanh nghiệp...

Để thực hiện các chỉ tiêu đề ra, Hội đã đề ra 3 giải pháp trọng tâm gắn với 10 giải pháp cụ thể, trong đó trọng tâm là các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là hưởng ứng các hoạt động chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi. Triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên nâng cao tinh thần tự học tập, sáng tạo; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế của thanh niên. Chú trọng việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”. Thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện kỹ năng công tác, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho thanh niên; tập trung tìm kiếm, hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong khởi nghiệp vào thực tiễn... Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy phát biểu tại Đại hội.
Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh: Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ khát vọng của toàn dân tộc ta, đó là Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045. Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị cũng đã xác định tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Để thanh niên Thanh Hóa góp sức trẻ hiện thực hoá các mục tiêu đó, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy đề nghị nhiệm kỳ tới tổ chức Hội cần tiếp tục triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; lựa chọn một số giải pháp mang tính đột phá, đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, trong đó lấy thanh niên làm trung tâm, chủ thể của phong trào.

Chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong triển khai công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà. Để thực hiện được nội dung này, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa cần chú trọng làm rõ, làm đúng bản chất của chuyển đổi số khác với quá trình số hoá đơn thuần, trong đó xây dựng được dữ liệu lớn về thanh niên, trang bị năng lực số cho thanh niên là những vấn đề mấu chốt. Chính vì vậy, sản phẩm công nghệ chỉ là bước khởi đầu; điều quan trọng là thay đổi tư duy, lối suy nghĩ, hành động của cán bộ hội và thanh niên...

Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH phát biểu tại Đại hội.
Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên nhấn mạnh: Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã và đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu “đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại”. Nhiệm vụ đó vừa là yêu cầu, đòi hỏi của Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng thời đặt ra trách nhiệm rất lớn cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp thanh niên tỉnh nhà.

Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu trên, cùng với triển khai đồng bộ, toàn diện phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp công tác thanh niên nhiệm kỳ 2024-2029 nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị tổ chức Hội cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm.

Nhân dịp này, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa đê công tác Hội và phong trào thanh niên Thanh Hóa có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của cả tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng các đại biểu được chọn cử vào Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, khóa VII và Đoàn đại biểu của tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX. Đồng chí tin tưởng các đại biểu sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, không ngừng nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Trước phiên trọng thể, Đại hội đã hoàn thành các nội dung tại phiên làm việc thứ nhất, hiệp thương cử Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký Đại hội; thông qua chương trình, nội quy, quy chế Đại hội; báo cáo tình hình đại biểu tham dự Đại hội.

Đại hội đã hiệp thương chọn cử Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa VII, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 50 anh, chị. Hiệp thương chọn, cử Ban kiểm tra Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa gồm 5 ủy viên. Hiệp thương chọn, cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 24 đại biểu. Hiệp thương chọn cử Đoàn đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX gồm 5 đại biểu.

Hiệp thương chọn, cử Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa VII, nhiệm kỳ 2024-2029. Anh Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa VI, nhiệm kỳ 2019-2024 tái cử Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa VII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Thay mặt Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa mới và Đoàn đại biểu được đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029, anh Lê Văn Châu đã cảm ơn sự tín nhiệm của Đại hội; đồng thời xin hứa với Đại hội, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa mới sẽ đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo; tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, phát huy vị trí, vai trò của tổ chức Hội và hội viên để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2024-2029 đã đề ra.

Khánh An