Theo Ủy ban Châu Âu, mức thuế 25% sẽ làm tăng chi phí của một chiếc xe do EU sản xuất thêm 10.000 euro (tương đương 11.300 USD) tại thị trường Mỹ
Phát biểu trước các nghị sĩ mới đắc cử của Nghị viện châu Âu ở Brussels ngày 23/7, bà Malmstrom khẳng định "không chấp nhận bất kỳ hoạt động thương mại nào bị quản lý, áp đặt hạn ngạch hoặc kiềm chế xuất khẩu tự nguyện" và "nếu bị đánh thuế, chúng ta sẽ có một danh sách đáp trả."
Bà cho biết EU đã chuẩn bị xong các biện pháp áp thuế trả đũa Mỹ, tuy nhiên bà hy vọng sẽ không phải sử dụng.
Cảnh báo trên được bà Malmstrom đưa ra trong bối cảnh kế hoạch đạt được một hiệp định thương mại hạn chế giữa châu Âu và Mỹ đang rơi vào tình thế bế tắc.
Hồi cuối năm ngoái Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đánh thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, xe tải nhẹ, xe tải, xe thể thao đa dụng (SUV) và phụ tùng từ EU, sau một cuộc điều tra của Bộ Thương mại nước này.
Lời cảnh báo trên được đưa ra với mức độ cao hơn sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi đầu năm nay nộp báo cáo điều tra, qua đó mở đường cho Tổng thống Trump áp thuế cao đối với ôtô nhập từ EU, với lý do đe dọa an ninh quốc gia.
Lệnh áp thuế trên có thể tác động đến lượng xe và linh kiện xe xuất khẩu có trị giá 47 tỷ Euro (53 tỷ USD) của châu Âu.
Theo Ủy ban Châu Âu, mức thuế 25% sẽ làm tăng chi phí của một chiếc xe do EU sản xuất thêm 10.000 Euro (tương đương 11.300 USD) tại thị trường Mỹ.
Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom
Các nhà sản xuất ô tô của Đức sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi với mức thuế quan này, giá trị xuất khẩu sang Mỹ được dự đoán sẽ giảm 50%.
Một nhóm gồm 159 nghị sĩ Mỹ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hồi đầu tháng 5 đã gửi kiến nghị lên Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow, hối thúc ông này khuyến cáo Tổng thống Donald Trump không tăng thuế đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu.
Các nhà lập pháp Mỹ cảnh báo việc tăng thuế nếu được thực thi, sẽ đẩy giá xe ô tô mới tăng theo, khiến nhu cầu người tiêu dùng giảm sút, dẫn tới hệ lụy sụt giảm trong sản xuất, đầu tư và tuyển dụng việc làm.
Ngoài ra, theo các nghị sĩ, biện pháp tăng thuế sẽ dẫn đến hành động tăng thuế đáp trả từ nhiều nước trên thế giới và các hành động đáp trả này "sẽ gây thêm nhiều tổn thất cho nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ”.
Tới ngày 17/5, ông Trump đã quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu trong 180 ngày để có thêm thời gian đàm phán thương mại với EU và Nhật Bản.
Ông Trump cũng chỉ đạo đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tiếp tục đàm phán với các đối tác EU và trong vòng 90 ngày phải báo cáo kết quả đàm phán. Nếu 2 bên không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Trump sẽ quyết định liệu có tăng thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu hay không hay sẽ có thêm các hành động khác.
T.H (theo VNF)