Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã có bài viết, phản ánh về việc: Trên nhãn phụ của các sản phẩm rượu vang nhập khẩu như: BORDEAUX, INTRECCIO, MAPOLA, GEORGEWYNDHAM… được bày bán tại cửa hàng thegioiruou (địa chỉ: 411B Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP. HCM) không ghi rõ thông tin về thành phần, nơi sản xuất, khuyến cáo từ nhà sản xuất bằng tiếng Việt; chỉ ghi nhà phân phối và nhập khẩu rượu; “Thương hiệu: Thế giới rượu, 411B, Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10. TP. HCM, số điện thoại, Email: thegioiruou@thegioiruou.vn, Website: www.thegioiruou.vn”; Hoặc: Nhà nhập khẩu và phân phối rượu: “Công ty TNHH Bách Giáp, 411B, Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10. TP. HCM, số điện thoại, Website: www.thegioiruou.vn...”.

Cửa hàng thegioiruou, địa chỉ 411B Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP. HCM. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng
Cửa hàng thegioiruou có địa chỉ 411B Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP. HCM. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng

Ngoài ra, một số loại rượu ngoại nhập khẩu, có nồng độ cao, như MACCALLAN, MACCALLAN 12... cũng không được dán nhãn phụ bằng tiếng Việt, có dấu hiệu vi phạm những quy định về nhập khẩu và kinh doanh rượu nhập khẩu. Khi được hỏi về vấn đề này, thì nhân viên tại cửa hàng thegioiruou cho biết: “Đây là hàng xách tay của Pháp nên không có tiếng Việt”.

Đặc biệt, khi phóng viên muốn mua sản phẩm rượu MACCALLAN và MACCALLAN 12, và yêu cầu được xuất hóa đơn theo đúng quy định, thì nhân viên cửa hàng thegioiruou cho hay: “Bên cửa hàng sẽ hỗ trợ xuất hóa đơn thành bánh kẹo, do là đây là hàng sách tay nên không có thuế…?”.

Các dòng rượu ngoại có nồng độ cao và rượu vang nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng
Các dòng rượu ngoại có nồng độ cao và rượu vang nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng

Vì sao, một của hàng được quảng cáo “là kênh phân phối rượu và rượu vang nhập khẩu chính hãng thật 100% trong khắp cả nước”, nhưng những sản phẩm bày bán ra thị trường, lại không có nhãn phụ, hoặc nếu có cũng không ghi đầy đủ thông tin theo đúng quy định? Không xuất được hóa đơn đối với một số sản phẩm rượu?

Nhận định dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: Cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu không dán tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, khi một cửa hàng bán rượu xách tay, mà xuất hóa đơn của loại hàng hóa khác, thì chai rượu này hóa đơn đầu vào của họ không có. Rất nhiều khả năng, họ đang kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu…, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng kinh doanh sản phẩm rượu vi phạm quy định của pháp luật.

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh, nhập khẩu và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou, và công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng có liên quan…, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Cục Quản lý thị trường TP. HCM, UBND quận 10 và Công ty TNHH Bách Giáp.

Theo đó, UBND quận 10 đã có văn bản phản hồi tới Tạp chí, cho biết: Đã chuyển những thông tin mà phóng viên Thương hiệu và Công luận đặt lịch đến Đội Quản lý thị trường số 10, đề nghị cơ quan này phối hợp với các đơn vị liên quan để xem xét, tham mưu văn bản cho UBND quận phản hồi thông tin theo Luật Báo chí. Đồng thời, đề nghị Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 10 phối hợp thực hiện…

Van bản phản hồi của UBND quận 10 (TP. HCM) gửi tới tới Tạp chí. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng
Văn bản phản hồi của UBND quận 10 (TP. HCM) gửi tới tới Tạp chí. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng

Tạp chí Thương hiệu và Công luận hoan nghênh việc tiếp nhận thông tin phản ánh nhanh chóng, kịp thời từ cơ quan báo chí của UBND quận 10, TP. HCM để phục vụ tốt hơn trong công tác quản lý giám sát địa bàn.

Trước đó, sau khi Thương hiệu và Công luận đăng tải nhiều bài viết, phản ánh về thực trạng kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ…, các cơ quan chức năng của TP. HCM cũng đã tiếp nhận thông tin, tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Điển hình như, trong tháng 3/2023, sau bảy kỳ báo, phản ánh thực trạng, chỉ rõ những “điểm đen” đang kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa sản phẩm…, Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã tiếp nhận thông tin phản ánh của Tạp chí, đồng loạt ra quân, kiểm tra và tiến hành thu giữ hàng nghìn sản phẩm hàng hóa vi phạm.

Tiếp đó, tiếp nhận thông tin phản ánh của Tạp chí, UBND Quận 1 tiến hành kiểm tra và ra Quyết định xử phạt đối với ông Vương Anh Kiệt, chủ chuỗi cửa hàng kinh doanh rượu Winemart (có địa chỉ tại số 601 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho) vì đã có những hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh rượu, hàng hóa vi phạm.

Với tôn chỉ, mục đích tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, buôn lậu tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng;…, Thương hiệu và Công luận kỳ vọng, với chức năng, nhiệm vụ của mình, UBND quận 10 và các cơ quan chức năng của TP. HCM sẽ tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ Tạp chí trên “mặt trận” chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại,… trên địa bàn TP. HCM.

Theo giới thiệu tại website: thegioiruou.vn, thì chuỗi cửa hàng thegioiruou thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Bách Giáp. Theo tìm hiểu, công ty này có MST: 0311788908; tên gọi quốc tế: BACH GIAP COMPANY LIMITED; Địa chỉ: 411B Nguyễn Tri Phương, Phường 5, Quận 10, TP.HCM; Ngày hoạt động: 16/5/2012; Người đại điện là: Nguyễn Thị Minh Tâm.

website: thegioiruou.vn, thì chuỗi cửa hàng thegioiruou thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Bách Giáp. Ảnh: Chụp màn hình
Website: thegioiruou.vn giới thiệu thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Bách Giáp. Ảnh: Chụp màn hình

Cũng theo nội dung quảng cáo tại website: thegioiruou.vn, thì: Thế Giới Rượu là kênh phân phối rượu và rượu vang nhập khẩu chính hãng thật 100% trong khắp cả nước. Thế Giới Rượu được thành lập từ năm 2006, với hơn 15 năm phân phối các sản phẩm Rượu cao cấp nhập khẩu chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng, với các sản phẩm như: Iagermeister,  Whisky, Vodka,  Hennessy,  Macallan, Jonhnnie Walker, Jack Daniels, Ballantines, Cognac,  vang nhập khẩu… và Phụ Kiện. Showroom Thế Giới Rượu có địa chỉ tại 411B Nguyễn Tri Phương, Phường 5, Quận 10, TP.HCM.

Hệ thống phân phối của Thế Giới Rượu gồm các siêu thị lớn như: Big C,  Siêu thị Co-op Mart…, các quán Bar, hệ thống các nhà hàng, hệ thống các shop rượu và thực phẩm trên toàn quốc: Tổng đại lý miền Bắc, Tổng đại lý miền Tây Nam Bộ, Hệ thống đại lý tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, Hệ thống khách hàng siêu thị, Hệ thống khách hàng là các shop rượu thực phẩm (the Liqiour Store) Khách hàng B2B, Khách hàng B2C, Hệ thống khách hàng quán Bar - nhà hàng.

Theo Website thegioiruou.vn quảng cáo, Thế giới rượu vinh dự là nhà cung cấp cho tổng công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam: Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Mobifone, VNPT, SHB… và một số tập đoàn lớn như: Tôn Đông Á, Vietravel, Kinh Đô, Pepsi…

Ngoài ra, Thế Giới Rượu còn được nhận rất nhiều các giải thưởng và giấy chứng nhận, như: Giấy chứng nhận thương hiệu tốt nhất, Giấy chứng nhận thương hiệu được khách hàng tín nhiệm, Giấy chứng nhận khách hàng lựa chọn…

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc, khi có kết quả kiểm tra và phản hồi từ phía các cơ quan chức năng có liên quan.

Thuận Yến - Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội
Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác điều hành và đưa ra 5 quan điểm chỉ đạo hoạt động điều hành trong thời gian tới.

Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới
Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới

Trong tháng 4/2024, gần 200 container trái cây tươi của các doanh nghiệp tại Lào được THILOGI vận chuyển đường bộ về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện

Theo báo cáo, tháng Tư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 văn bản quy phạm, trong đó có 12 nghị định và 1 quyết định quy phạm của Thủ tướng Chính phủ; 1 chỉ thị và 13 công điện. Tổng của 4 tháng, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành 44 nghị định, 74 nghị quyết, 398 quyết định.

Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long
Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Dự kiến từ ngày 15 - 17/5, TAND Cấp cao xử phúc thẩm xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về việc giảm nhẹ án tù 18 năm.

Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc
Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc

Ngày 4/5, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn tuần tra, phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc.

Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài
Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài

Ngày 4/5, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một Kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc.