Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cửa hàng Ánh Linh, thegioiruou bán rượu ngoại thiếu thông tin nhãn phụ, mập mờ về nguồn gốc?

Mặc dù pháp luật đã quy định rất rõ về điều kiện kinh doanh các loại rượu ngoại nhập khẩu, thế nhưng tại cửa hàng rượu – bia – bánh kẹo Ánh Linh, cửa hàng thegioiruou vẫn bày bán các loại rượu ngoại không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, những sản phẩm có nhãn phụ thì không ghi đầy đủ thông tin về sản phẩm theo đúng quy định, mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm các quy định hiện hành...

Điều đáng nói là, người bán cứ vô tư bán, còn người mua thì chỉ cần rút “hầu bao” là có thể mua được những chai rượu này, mà không gặp phải bất cứ sự kiểm soát nào từ phía cơ quan chức năng.

LTS: Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Thương hiệu và Công luận đăng bài viết này mới mục đích tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của các cơ quan chức năng TP. HCM tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị kinh doanh, buôn bán đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; Lên án hành vi vi phạm pháp luật,…

Hàng xách tay của Pháp, nên không có tiếng Việt

Tại khoản 3, Điều 7, Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc…”.

Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.

Theo khảo sát của phóng viên Thương hiệu và Công luận tại cửa hàng Rượu –Bia – Bánh kẹo Ánh Linh và cửa hàng thegioiruou đang bày bán ra thị trường các loại rượu ngoại nhập khẩu như: Rượu vang, rượu ngoại có nồng độ cao >30% Vol không có nhãn phụ tiếng Việt ghi rõ thông tin nguồn gốc xuất xứ, thành phần… gây khó khăn cho người tiều dùng về thông tin sản phẩm, có dấu hiệu vi phạm những quy định hiện hành.

Cụ thể, tại cửa hàng rượu – bia – bánh kẹo Ánh Linh, địa chỉ 46C, Nguyễn Văn Trỗi, P.15, quận Phú Nhuận, TP. HCM đang bày bán các loại rượu ngoại như MACCALLAN, CHIVAS, BALLANTINES 21… và rượu vang các loại.

Cửa hàng rượu – bia – bánh kẹo Ánh Linh, địa chỉ 46C, Nguyễn Văn Trỗi, P.15, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Tùng - Thuận Yến
Cửa hàng rượu – bia – bánh kẹo Ánh Linh, địa chỉ 46C, Nguyễn Văn Trỗi, P.15, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Tùng - Thuận Yến

Tại đây, khi có nhu cầu mua rượu ngoại MACCALLAN, phóng viên được nhân viên cửa hàng giới thiệu MACCALLAN 12 có giá 2,5 triệu đồng/chai, MACCALLAN 15 có giá 4,9 triệu đồng/chai. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên tem nhãn phụ tiếng Việt chỉ ghi vỏn vẹn “cửa hàng cung cấp: Ánh Linh, 46C, Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TP. HCM và số điện thoại”, còn tên sản phẩm, xuất xứ, nồng độ, trên những chai rượu này thì chỉ toàn là chữ nước ngoài.

Bên cạnh đó, dòng BALLANTINES 21 được bày bán tại đây có giá 2,2 triệu đồng cũng chỉ có thông tin như trên, trên nhãn phụ không ghi rõ thông tin về thành phần, nơi sản xuất, địa chỉ nhập khẩu cụ thể nào bằng tiếng Việt…

Cửa hàng rượu – bia – bánh kẹo Ánh Linh, địa chỉ 46C, Nguyễn Văn Trỗi, P.15, quận Phú Nhuận, TP. HCM
Các loại rượu ngoại nồng độ cao được bày bán tại Cửa hàng rượu – bia – bánh kẹo Ánh Linh. Ảnh: Nguyễn Tùng - Thuận Yến
MACCALLAN 15 có giá 4,9 triệu đồng/chai tem nhãn phụ tiếng Việt chỉ có “cửa hàng cung cấp: Ánh Linh, 46C, Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TP. HCM và số điện thoại”
MACCALLAN 15 có giá 4,9 triệu đồng/chai tem nhãn phụ tiếng Việt chỉ có “cửa hàng cung cấp: Ánh Linh, 46C, Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TP. HCM và số điện thoại”. Ảnh: Nguyễn Tùng - Thuận Yến
BALLANTINES 21 có giá 2,2 triệu không ghi rõ thông tin về thành phần, nơi sản xuất, địa chỉ nhập khẩu cụ thể nào bằng tiếng Việt…
BALLANTINES 21 có giá 2,2 triệu không ghi rõ thông tin về thành phần, nơi sản xuất, địa chỉ nhập khẩu cụ thể nào bằng tiếng Việt… Ảnh: Nguyễn Tùng - Thuận Yến

Tương tự, có mặt tại cửa hàng thegioiruou, địa chỉ 411B Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP. HCM, phóng viên không khó để bắt gặp các dòng vang nhập khẩu như: BORDEAUX, INTRECCIO, MAPOLA, GEORGEWYNDHAM….

Thế nhưng, các loại rượu vang nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng này, trên nhãn phụ không ghi rõ thông tin về thành phần, nơi sản xuất, khuyến cáo từ nhà sản xuất bằng tiếng Việt. Mà chỉ ghi nhà phân phối và nhập khẩu rượu: “Thương hiệu: Thế giới rượu, 411B, Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10. TP. HCM, số điện thoại, Email: thegioiruou@thegioiruou.vn, Website: www.thegioiruou.vn”.

Hay, Nhà nhập khẩu và phân phối rượu: “Công ty TNHH Bách Giáp, 411B, Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10. TP. HCM, số điện thoại, Website: www.thegioiruou.vn...”.

Cửa hàng thế giới rượu, địa chỉ 411B Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP. HCM
Cửa hàng thegioiruou, địa chỉ 411B Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP. HCM. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng

Mặc dù, được giới thiệu trên nhãn phụ là “Website bán rượu uy tín và lớn nhất Việt Nam” thế nhưng, lại không thể hiện đầy đủ thông tin, thông số sản phẩm cụ thể bằng tiếng Việt, điều này khiến người mua không khỏi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ, và chất lượng của sản phẩm rượu mà cửa hàng này đang bán ra thị trường…

Đặc biệt, khi được hỏi về dòng rượu ngoại có nồng độ cao như MACCALLAN, phóng viên được nhân viên giới thiệu dòng MACCALLAN 12 với giá hơn 2,2 triệu đồng/chai. Thắc mắc về việc rượu ngoại không có nhãn phụ tiếng Việt thì được nhân viên cho biết: “Đây là hàng xách tay của Pháp nên không có tiếng Việt”.

Các dòng rượu ngoại có nồng độ cao và rượu vang nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng thế giới rượu
Các dòng rượu ngoại có nồng độ cao và rượu vang nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng

Mua rượu ngoại, nhưng xuất hóa đơn là bánh kẹo

Khi được yêu cầu xuất hóa đơn theo đúng quy định đối với sản phẩm rượu MACCALLAN và MACCALLAN 12, thì nhân viên cửa hàng thegioiruou cho hay: “Bên cửa hàng sẽ hỗ trợ xuất hóa đơn thành bánh kẹo, do là đây là hàng sách tay nên không có thuế”.

Nhận định dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: Cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu không dán tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt là hành vi vi phạm pháp luật; việc bán rượu xách tay, mà xuất hóa đơn của loại hàng hóa khác, thì chai rượu này hóa đơn đầu vào của họ không có, rất nhiều khả năng họ đang kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu…, các cơ quan chức năng TP. HCM cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng kinh doanh sản phẩm rượu vi phạm quy định của pháp luật.

Rượu vang INTRECCIO được bày bán công khai tại Cửa hàng thế giới rượu
Rượu vang INTRECCIO được bày bán công khai tại Cửa hàng thegioiruou. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng

Trong trường hợp nếu là sản phẩm nhập lậu 100%, không có kê khai đóng thuế, không nhập qua cửa khẩu quốc tế, chính ngạch, mà mua bán trôi nổi trên thị trường, hàng xách tay, hàng hóa không được nhập khẩu đúng theo quy định thì đây được coi là hành vi buôn lậu.

Hành vi buôn lậu sẽ bị xem xét xử phạt trách nhiệm hình sự liên quan tới tội buôn lậu theo quy định tại điều 188 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017, theo đó, người vi phạm sẽ bị xem xét xử phạt tiền lên đến 300.000.000 đồng hoặc là bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tùy theo tính chất, mức độ hành vi.

Ngoài ra, khi giá trị hàng hóa lớn đến 1.500.000.000 đồng thì sẽ bị xem xét xử phạt đến 7 năm tù. Bên cạnh đó, có thể bị xem xét xử phạt lên đến 15 năm tù nếu giá trị hàng hóa vi phạm trên 1.000.000.000 đồng và đã tái phạm nhiều lần theo điều 188 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội danh buôn lậu”.

Rượu vang BORDEAUX nhãn phụ không ghi rõ thông tin về thành phần, nơi sản xuất, khuyến cáo từ nhà sản xuất bằng tiếng Việt
Rượu vang BORDEAUX nhãn phụ không ghi rõ thông tin về thành phần, nơi sản xuất, khuyến cáo từ nhà sản xuất bằng tiếng Việt được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng

“Nếu một cửa hàng kinh doanh rượu, bán cho chúng ta một chai rượu xách tay mà xuất hóa đơn của loại hàng hóa khác, có nghĩa là chai rượu này hóa đơn đầu vào của họ không có. Rất nhiều khả năng, họ đang kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu… Do vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm…”, luật sư Trần Minh Cường cho biết thêm.

Trước thực trạng nêu trên, để bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng, gây thất thoat ngân sách nhà nước…, đề nghị Ban chỉ đạo 389, Cục thuế, Cục Quản lý thị trường TP. HCM và các cơ quan chức năng có liên quan cần vào cuộc kiểm tra, hoạt động kinh doanh rượu xách tay, rượu nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm quy định tại các cửa hàng nêu trên.

Thuận Yến – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 30/4, giá heo hơi tăng giảm trái chiều từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Tự hào mùa Xuân đại thắng!
Tự hào mùa Xuân đại thắng!

Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Giá tiêu hôm nay 30/4: Tiếp tục giữ ổn định
Giá tiêu hôm nay 30/4: Tiếp tục giữ ổn định

Giá tiêu hôm nay 30/4, giá tiêu trong nước tiếp tục giữ ổn định trong những ngày nghỉ lễ. Hiện giá tiêu duy trì trong khoảng 97.000 - 98.000 đồng/kg.