Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 8: Sau bảy kỳ báo, Cục Quản lý thị trường TP. HCM ‘ráo riết’ vào cuộc!

Sau khi Thương hiệu và Công luận liên tục đăng tải bảy kỳ báo, phản ánh thực trạng, chỉ rõ những “điểm đen” đang kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa sản phẩm…, Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã đồng loạt ra quân, kiểm tra và tiến hành thu giữ hàng nghìn sản phẩm hàng hóa vi phạm.

Bài 1: Các cơ quan chức năng tại TP. HCM phòng chống hàng giả, hàng nhái như thế nào?

Bài 2: Hàng loạt cửa hàng tại TP. HCM bán rượu ngoại không nhãn phụ, mập mờ về nguồn gốc?

Bài 3: Sữa hộp nhập khẩu “nhiều không” bày bán trên các tuyến phố tại TP. HCM

Bài 4: Nhiều đại lý tại TP. HCM bán ghế massage Shika nhập khẩu không có tem nhãn phụ

Bài 5: Đồng hồ, kính mắt nhái hàng hiệu công khai bày bán trên nhiều tuyến phố tại TP. HCM

Bài 6: Chợ Bến Thành, Saigon Square công khai bày bán các mặt hàng nhái thương hiệu

Bài 7: Cục Quản lý thị trường TP. HCM có buông lỏng công tác quản lý?

Thu giữ gần 6.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm

Sau khi Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết thứ bảy: “Cục Quản lý thị trường TP. HCM có buông lỏng công tác quản lý?” (đăng tải ngày 9/3/2023), đồng thời thông tin tới ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) về thực trạng hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa sản phẩm… đang diễn ra trên địa bàn TP. HCM và công tác quản lý theo thẩm quyền của Cục Quản lý thị trường TP. HCM, trong hai ngày 10-11/3/2023 phía Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã “ráo riết” vào cuộc kiểm tra những thông tin mà Thương hiệu và Công luận phản ánh.

Qua kiểm tra, cơ quan này đã, tiến hành thu giữ tới gần 6.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm.

Kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh rượu ngoại thế nào
Cục Quản lý thị trường kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh giày dép.

Cụ thể, trong ngày 10/3/2023, các Đội Quản lý thị trường (Cục Quản lý thị trường TP.HCM) đã tiến hành kiểm tra trên địa bàn quận 1, 3, 7, 10, 12, quận Phú Nhuận, TP. Thủ Đức… Đồng thời phát hiện 11 vụ kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam như Nike, Adidas, Dior, Chanel, Louis Vuitton, Burberry, Rolex,… và 4 vụ vi phạm về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, hóa đơn, chứng từ và niêm yết giá.

Trong số những vụ được Cục Quản lý thị trường TP. HCM kiểm tra, phát hiện hàng hóa vi phạm, có những “điểm đen” mà Thương hiệu và Công luận đã phản ánh, như: Địa điểm kinh doanh số138 chợ Thủ Đức A, đường Kha Vạn Cân, Phường Linh Tây; Cửa hàng giày Street Style 185 Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu; Shop thời trang trẻ Men 225A-227 Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức...

Kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh rượu ngoại thế nào
 Cửa hàng giày Street Style 185 Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức là một trong những "điểm đen" mà Thương hiệu và Công luận đã phản ánh.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm, đồng thời tạm giữ 3.508 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm các loại. Trong đó có 598 đơn vị sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam để tiếp tục thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.

Trong ngày 11/3, Cục Quản lý thị trường TP. HCM tiếp tục ra quân tiến hành kiểm tra hàng chục điểm kinh doanh quần áo, giày dép, rượu, mỹ phẩm, sữa... tại các địa bàn quận 1, quận 3, 11, 12 và quận Bình Thạnh, Bình Chánh.

Theo đó, các Đội Quản lý thị trường đã tạm giữ 2.280 đơn vị sản phẩm hàng hóa là quần áo, đồng hồ, thực phẩm, giày dép, rượu (trong đó có 11 vụ hàng giả, hàng hóa tạm giữ 637 đơn vị sản phẩm hàng hóa các loại)…

Kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh rượu thế nào?

Tạp chí Thương hiệu và Công luận hoan nghênh việc Cục Quản lý thị trường TP.HCM tiếp nhận thông tin từ báo chí phản ánh, đồng thời đồng loạt kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP. HCM (dù có phần chậm trễ).

Kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh rượu ngoại thế nào
Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh rượu ngoại.

Tuy nhiên, qua những thông tin mà Cục Quản lý thị trường TP.HCM đăng tải tại website (https://hochiminh.dms.gov.vn/) và cung cấp cho báo chí về kết quả hoạt động kiểm tra, lập biên bản xử lý các điểm kinh doanh, thu giữ các hàng hóa vi phạm của các Đội Quản lý thị trường trong hai ngày (10-11/3), thì đông đảo bạn đọc, người tiêu dùng có phần thắc mắc, vì thông tin chưa được rõ ràng, cụ thể…

Bởi, những địa điểm kiểm tra, số lượng hàng hóa thu giữ chỉ là những địa điểm kinh doanh nhỏ lẻ, chủ yếu là các mặt hàng quần áo, giày dép…, còn các thông tin kiểm tra tại các chuỗi cửa hàng kinh doanh sữa, rượu nhập khẩu lớn thì không được đề cập tới!?

Kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh rượu ngoại thế nào
Kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh rượu ngoại thế nào
Thông tin về công tác kiểm tra tại các đại lý, chuỗi cửa hàng kinh doanh sữa hộp, rượu ngoại trên địa bàn chưa được Cục Quản lý thị trường TP. HCM công khai cụ thể.

Để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật, quyền và lợi ích của người tiêu dùng, tránh ảnh hưởng tới những thương hiệu kinh doanh đúng quy định của pháp luật, gây thất thoát ngân sách nhà nước... đề nghị Cục Quản lý thị trường TP. HCM cần xử lý nghiêm các của hàng kinh doanh những sản phẩm rượu xách tay, rượu nhập khẩu vi phạm quy định hiện hành.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã phản ánh, hàng loạt sản phẩm rượu ngoại, rượu xách tay như: MACCALLAN, CHIVAS, ABSOLUT VODKA, JOSE CUERVO, BALLANTINE’S… và các loại rượu vang nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt (ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, đơn vị nhập khẩu, phân phố) theo quy định, không rõ nguồn gốc xuất xứ... được bày bán tại các cửa hàng như: Wine Shop (233 Đinh Tiên Hoàng, quận 1), Wines & Foods (trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh), Thế giới rượu (411B Nguyễn Tri Phương, quận 10), Thế giới rượu, (253, Nguyễn Tri Phương, quận 10), Ánh Linh (46C, Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận), Phương Trang (66 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận)... Đặc biệt là hệ thống các cửa hàng WineMart của Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân (601 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1).
Kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh rượu ngoại thế nào

Cửa hàng WineMart của Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân (601 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1).

Bên cạnh đó, để thực hiện đúng quy định của Luật Báo chí, có thông tin chính xác, khách quan cung cấp tới bạn đọc, Thương hiệu và Công luận đề nghị phía Cục quản lý thị trường TP. HCM cần sớm có thông tin phản hồi về những nội dung mà phóng viên đã đặt lịch làm việc theo đúng quy trình, quy định từ thời điểm cuối tháng 4/2022.

Với tôn chỉ, mục đích tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, buôn lậu tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; Lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân và xã hội…, Thương hiệu và Công luận kỳ vọng, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Cục Quản lý thị trường TP. HCM sẽ tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ Tạp chí Thương hiệu và Công luận trên “mặt trận” chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại,… trên địa bàn TP. HCM.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin đến bạn đọc về thực trạng các loại hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc… có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật đang được công khai bán ra thị trường tại TP. HCM ở các bài tiếp theo.

Nguyễn Trung – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).