Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các cơ quan chức năng tại TP. HCM phòng chống hàng giả, hàng nhái như thế nào?

Đây có lẽ là câu hỏi đang được đông đảo người tiêu dùng đặt ra, chờ câu trả lời từ phía Ban chỉ đạo 389, Cục Quản lý thị trường TP. HCM và các cơ quan chức năng có liên quan. Bởi, các loại hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hiện đang được bày bán công khai trên nhiều tuyến phố tại TP. HCM. Thậm chí là từ những cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ, cho đến những siêu thị, trung tâm thương mại lớn…

Bài 1: Quần áo, giày dép nhái thương hiệu nổi tiếng bày bán công khai

Các loại quần áo, giày, dép nhái các thương hiệu nổi tiếng như: Nike, Adidas, Louis Vuitton - LV, Gucci, Lascote…, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được nhiều cửa hàng, shop thời trang công khai bày bán tại nhiều tuyến phố thuộc huyện Bình Chánh, TP. Thủ Đức…, cho tới các quận trung tâm TP. HCM, như quận 1, quận 3. Dù kinh doanh hàng giả, hàng nhái là hành vi vi phạm pháp luật, tuy nhiên tại đây, người bán cứ bán, người mua cứ mua, mà không gặp phải bất cứ sự kiểm soát nào từ phía các cơ quan chức năng TP. HCM.

LTS: Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Thương hiệu và Công luận đăng tải loạt bài viết này mới mục đích tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận kinh tế của các cơ quan chức năng TP. HCM tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị kinh doanh, buôn bán đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; Lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội…

Bày bán công khai ở các huyện ngoại thành

Dù các loại giày, dép chính hãng, như Nike, Adidas, Louis Vuitton - LV, Gucci, Lascote… có giá bán ra thị trường tới vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng/1 sản phẩm (tùy theo mẫu mã). Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Công luận, tại số C4/24 Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh thì giá bán của những sản phẩm giày, dép mang các thương hiệu nổi tiếng nêu trên lại chỉ có giá vài chục nghìn đồng/1 sản phẩm.

Cửa hàng giày, dép số C4/24 Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Các sản phẩm giày, dép nhái các thương hiệu nổi tiếng được vất la liệt cả dưới nền nhà.
Tại cửa hàng giày, dép số C4/24 Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, các sản phẩm giày, dép nhái thương hiệu nổi tiếng được bày bán la liệt. Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.

Cụ thể, tại cửa hàng này công khai bày bán la liệt các sản phẩm giầy, dép mang thương hiệu Nike, Adidas, Louis Vuitton - LV, Gucci, Lascote… Theo người bán hàng tại đây cho biết: “Hàng để dưới sàn nhà thì đồng giá 35.000 đồng1 đôi, còn treo ở trên kệ, thì có giá 70.000 đồng/1 đôi”.

Người này cũng không quên quảng cáo: “Nếu em lấy “sỉ” trên 200 đôi, thì loại bày trên kệ chị chỉ lấy giá 40.000 đồng/1 đôi”.

Khi được thắc mắc về nguồn gốc của các mặt hàng đang được bày bán tại đây, thì người bán khẳng định: “Tất cả các loại giày, dép ở đây đều được nhập về từ Trung Quốc. Đây là các loại mặt hàng làm nhái các thương hiệu…”.

Những đôi dép được gắn mác Nike, Adidas… giá chỉ trên dưới 100.000 đồng 1 đôi.
Những đôi dép được gắn mác Nike, Adidas… , nhưng giá bán chỉ trên dưới 100.000 đồng/1 đôi. Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.

Cũng trên tuyến đường Phạm Hùng, phóng viên tìm đến một cửa hàng thời trang nam có biển hiệu Thành Nhân. Tại cửa hàng này, xen kẽ những sản phẩm được sản xuất trong nước, là các mẫu quần, áo được nhái các thương hiệu nổi tiếng, như: Nike, Adidas, Louis Vuitton - LV, Gucci, Lascote… đang được bày bán. Dù biết, đây không phải là hàng chính hãng, nhưng nhân viên của cửa hàng vẫn “vô tư” tư vấn và bán cho khách hàng. Những sản phẩm này có giá dao động từ 200 đến 300.000 đồng/1 sản phẩm.

Cửa hàng thời trang nam Thành Nhân nằm trên đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh
Cửa hàng thời trang nam Thành Nhân trên đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.

Ngoài huyện Bình Chánh, thì một số cửa hàng, shop thời trang trên địa bàn TP. Thủ Đức cũng công khai bày bán các loại hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng. Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, tại cửa hàng giày Street Style có địa chỉ số 185 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức, các loại giày mang thương hiệu nổi tiếng như: Nike, Adidas được bán với giá từ 300 đến 400.000 đồng/1 đôi.

Áo nhái các thương hiệu nổi tiếng được bày bán tại cửa hàng thời trang nam Thành Nhân
Áo nhái các thương hiệu nổi tiếng được bày bán tại cửa hàng thời trang nam Thành Nhân.
Các loại áo nhái các thương hiệu nổi tiếng được bày bán tại cửa hàng thời trang nam Thành Nhân. Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.

Theo quan sát của phóng viên, trên những sản phẩm giày, dép được bày bán tại cửa hàng này đều được gắn mác của các thương hiệu như Nike, Adidas. Khi được thắc mắc đây có phải là hàng chính hãng hay không? Thì nhân viên bán hàng tại đây khẳng định: “Hàng bên em bán là hàng công ty, không phải hàng chính hãng đâu anh ạ…”.

Cửa hàng giày Street Style có địa chỉ tại số 185 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức.
Cửa hàng giày Street Style có địa chỉ tại số 185 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.
Giày có logo của thương hiệu nổi tiếng Nike, Adidas… nhưng lại được nhân viên của cửa hàng giày Street Style giới thiệu là hàng công ty, không phải hàng chính hãng
Giày có logo của thương hiệu nổi tiếng Nike, Adidas..., nhưng lại được nhân viên của cửa hàng giày Street Style giới thiệu là "hàng công ty, không phải hàng chính hãng". Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.

Tương tự, tại các cửa hàng như: Shop thời trang trẻ - Men số 227 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu; cửa hàng giày, dép số 138 Kha Vạn Cân, phường Linh Tây, TP. Thủ Đức cũng công khai bày bán các mặt hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng như: Nike, Adidas, Gucci, Louis Vuitton - LV,… Tất cả các sản phẩm này đều được gắn mác của cá thương hiệu nổi tiếng, và được bán với mức giá trên dưới 200.000 đồng/1 sản phẩm.

Những đôi dép đủ chủng loại, mẫu mã nhái các thương hiệu nổi tiếng được bán tại cửa hàng số 138 Kha Vạn Cân, Linh Tây, TP. Thủ Đức.
Những đôi dép đủ chủng loại, mẫu mã nhái các thương hiệu nổi tiếng được bán tại cửa hàng số 138 Kha Vạn Cân, Linh Tây, TP. Thủ Đức.
Những đôi dép đủ chủng loại, mẫu mã nhái các thương hiệu nổi tiếng được công khai bán tại cửa hàng số 138 Kha Vạn Cân, Linh Tây, TP. Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.

Cho đến các tuyến phố trung tâm của TP. HCM

Ngoài huyện Bình Chánh, TP. Thủ Đức, thì các loại giày dép giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng còn công khai bày bán tại các cửa hàng, shop thời trang lớn trên nhiều truyến đường thuộc các quận trung tâm TP. HCM, như: quận 1, quận 3…

Cụ thể, tại các chuỗi cửa hàng giày, dép số 219, 221, 223… đường Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, các loại giày, dép nhái các thương hiệu nổi tiếng Nike, Lacoste, Adidas, Gucci, Fila,… với số lượng vô cùng lớn cũng được công khai bán. Theo ghi nhận, các sản phẩm này đều được gắn mác của các thương hiệu lớn, và bán ra với giá trên dưới 100.000 đồng/1 sản phẩm.

Giày, dép không rõ nguồn gốc, xuất xứ… nhái các thương hiệu nổi tiếng tại cửa hàng “Phi Lạc” có địa chỉ tại số 223 đường Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3.
Giày, dép không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhái các thương hiệu nổi tiếng được bày bán tại cửa hàng “Phi Lạc” số 223 đường Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3. Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.

Khi được hỏi về chất lượng sản phẩm, thì nhân viên bán hàng tại cửa hàng số 223 Lý Chính Thắng cho biết: “Đây không phải hàng chính hãng. Nhưng anh không phải lo đâu, cứ mang về dùng, nếu có hỏng lại mang đến đây em bảo hành”.

Tương tự, trên đường Huyền Trân Công Chúa, quận 1 là hàng loạt các ki-ốt bày bán đồ thể thao nhái các thương hiệu nổi tiếng Nike, Adidas, MLB,… những sản phẩm này được bán với giá trên dưới 200.000 đồng. Theo những người bán hàng tại đây cũng khẳng định các sản phẩm được bày bán tại đây đều là hàng “fake”, chứ không phải hàng chính hãng. Bởi, nếu là hàng chính hãng, thì giá mỗi sản phẩm lên tới hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những dãy ki-ốt, cửa hàng ở ngay những quận trung tâm thành phố kể trên đã tồn tại, kinh doanh, buôn bán suốt nhiều năm qua. Thậm chí, một số cửa hàng này còn tạo ra những thương hiệu riêng mà nhiều người dân biết đến.

Cửa hàng “Phi Lạc” có địa chỉ tại số 223 đường Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3 cách Cục Quản lý thị trường TP. HCM chưa đến 1km.
Cửa hàng “Phi Lạc” số 223 đường Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3 chỉ cách Cục Quản lý thị trường TP. HCM chưa đầy 1km. Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.

Việc các cửa hàng kinh doanh giày, dép nhái thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị nghi ngờ không có hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa nêu trên đã vi phạm Điều 10 Các hành vi bị cấm quy định tại Luật số 59/2010/QH2012, Luật Bảo vệ người tiêu dùng ngày 17/11/2010.

Cụ thể, Điều 10 cấm: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.”

Việc kinh doanh các hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ, buôn bán hàng giả tùy theo chủ thể và tính chất, mức độ vi phạm mà hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Mục 9, Chương II Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/08/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 100.000.000 đồng, tùy từng hành vi mà chủ thể vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả.

Nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhái các thương hiệu nổi tiếng được bày bán công khai trên tuyến đường Huyền Trân Công Chúa, quận 1. Thậm chí, hàng hóa còn được bày ra cả vỉa hè…
Nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhái các thương hiệu nổi tiếng được bày bán công khai trên tuyến đường Huyền Trân Công Chúa, quận 1. Thậm chí, hàng hóa còn được bày ra cả vỉa hè… Ảnh: Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng.

Ngoài ra, căn cứ theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, thì đối với hành vi liên quan đến hàng giả, mức phạt cao nhất lên đến 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức.

Bên cạnh đó, chế tài hình sự theo Bộ luật Hình sự năm 2015 về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả cũng nghiêm khắc hơn, người phạm tội sản xuất buôn bán hàng giả có thể bị phạt tù đến 15 năm.

Quy định là vậy, tuy nhiên vì sao hoạt động kinh doanh, buôn bán các loại hàng giả, hàng nhái vẫn công khai bày bán tại nhiều truyến phố trên địa bàn TP. HCM, mà không gặp phải bất cứ khó khăn, sự cản trở, giám sát nào từ phía cơ quan chức năng? Dù mỗi khu vực này đều có sự quản lý, giám sát của các Đội Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường TP. HCM và nhiều cơ quan có liên quan khác?

Được biết, trụ sở của Cục Quản lý Thị trường TP. HCM có địa chỉ tại số 242 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. HCM. Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. HCM là ông Trương Văn Ba.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục chuyển đến bạn đọc thông tin về hàng hóa nhái, giả xuất hiện trên thị trường.

Nguyễn Trung – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.