Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bách hóa XANH bán sản phẩm không tem mác, quá hạn sử dụng: Sai sót “do con người”?

Liên quan đến việc nhiều cửa hàng tên Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM bày bán ra thị trường những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không tem mác và quá hạn sử dụng..., đại diện phía Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho biết: “Vì quá trình còn liên quan tới con người, nên không thể tránh khỏi một số sai sót không mong muốn ở một vài siêu thị…”.

Một số cửa hàng tên Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Trung
Một số cửa hàng tên Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Trung
Một số cửa hàng tên Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Trung.

Cụ thể, đại diện phía Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho biết: Với mọi hàng hóa bày bán tại Bách hóa XANH, chúng tôi luôn kiểm soát chặt chẽ đầu vào với đầy đủ chứng từ thể hiện nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và minh bạch; chất lượng sản phẩm được kiểm tra thường xuyên trước và trong khi đưa vào mua bán; đồng thời uy tín của nhà sản xuất/nhà phân phối cũng được xem xét và tái thẩm định theo định kỳ.

Trong quá trình vận hành, các mặt hàng gần đến hạn sử dụng cũng sẽ được thông báo bởi hệ thống tự động nhằm kịp thời tháo gỡ khỏi quầy và đưa vào chương trình giảm giá, song song đó là có nhân viên kiểm kê tồn kho theo quy định.

Riêng với các mặt hàng tươi sống, Bách Hóa Xanh còn chủ trương hàng mới mỗi ngày nên đều có chương trình giảm giá cuối ngày, tiêu hủy hàng cũ và có nhân viên kiểm tra, loại bỏ các phần kém chất lượng trước khi bày bán hàng mới.

“Tuy nhiên vì quá trình còn liên quan tới con người, nên không thể tránh khỏi một số sai sót không mong muốn ở một vài siêu thị. Chúng tôi có chính sách đổi trả hàng hóa nếu khách hàng mua về có lỗi, đặc biệt là lỗi về hạn sử dụng”, đại diện phía Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho hay.

Sản phẩm được ghi trên kệ là “cá hấp”, nhưng trên bao bì không có tem mác, không ghi hạn sử dụng, được bày bán tại cửa hàng Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung
Sản phẩm được ghi trên kệ là “cá hấp”, nhưng trên bao bì không có tem mác, không ghi hạn sử dụng, được bày bán tại cửa hàng Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Đối với các sản phẩm nhập khẩu, phía Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động khẳng định, luôn có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng. Một số sản phẩm tùy thuộc giá thành nhập vào từ nhà phân phối, các chi phí liên quan quy trình cung ứng như: vận chuyển, thời giá, hoàn cảnh… sẽ có thể dẫn đến sự khác biệt trong giá bán đầu ra giữa các sản phẩm.

“Là một doanh nghiệp bán lẻ hoạt động ở nhiều lĩnh vực trên toàn quốc, chúng tôi hiểu và đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu, luôn tuân thủ các quy định pháp luật và nỗ lực để kiểm soát sản phẩm bán ra bằng nhiều biện pháp.

Với tinh thần cầu thị, Bách hóa XANH liên tục đổi mới để có thể phục vụ nhiều hơn nữa cho các gia đình Việt Nam. Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng cũng như quý tạp chí trong thời gian tới…”, đại diện phía Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động nhấn mạnh.

Sản phẩm “Nho nhập khẩu” trên bao bì không tem mác, không hạn sử dụng, không niêm yết giá... được bày bán tại cửa hàng Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung
Sản phẩm “Nho nhập khẩu” trên bao bì không có tem mác, không hạn sử dụng, không niêm yết giá... được bày bán tại cửa hàng Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Phản hồi của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động là vậy. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Vì sao “là một doanh nghiệp bán lẻ hoạt động ở nhiều lĩnh vực trên toàn quốc, đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu, luôn tuân thủ các quy định pháp luật…”, nhưng lại để xảy ra những sai sót nghiêm trọng như vậy?

Giả sử, nếu người tiêu dùng mua, sử dụng những sản phẩm quá hạn sử dụng, không tem mác, không đảm bảo chất lượng… mà xảy ra những sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Bên cạnh đó, đối với những sản phẩm không có tem mác, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm mà Bách hóa XANH bày bán, liệu có được kiểm soát chặt hay không? Các sản phẩm quá hạn, không đảm báo chất lượng liệu có được tiêu hủy dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng liên quan hay không? Hay vẫn được bày bán lưu cữu từ ngày này qua ngày khác?

Trước thực trạng nêu trên, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tránh xảy ra những sai sót, sự cố không mong muốn, khiến người tiêu dùng mất niềm tin với thương hiệu Bách hóa XANH, thiết nghĩ phía Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cần có những biện pháp tăng cường khâu kiểm tra, kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng của các sản phẩm, trước khi được bày bán tới tay người tiêu dùng.

Sản phẩm tắm gội Be Love đã hết hạn sử dụng 07 tháng, nhưng vẫn được bày bán tại Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung
Sản phẩm tắm gội Be Love đã hết hạn sử dụng 07 tháng, nhưng vẫn được bày bán tại Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung
Sản phẩm tắm gội Be Love đã hết hạn sử dụng 07 tháng, nhưng vẫn được bày bán tại Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã thông tin, qua ghi nhận thực tế nhiều ngày (cuối tháng 3), tại nhiều cửa hàng tên Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM, Bách hóa XANH số 1 Thích Quảng Đức, phường 13, quận Phú Nhuận; Bách hóa XANH số 87 Thích Quảng Đức, phường 4, quận Phú Nhuận; Bách hóa XANH số 221 Hoàng Sa, phường Tân Định, quận 1; Bách hóa XANH số 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh; Bách hóa XANH số 268/16 Lý Thái Tổ, phường 1, quận 3, Bách hóa XANH số 335 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh,…), cho thấy:

Hầu hết các cửa hàng tên Bách hóa XANH nêu trên đều bày bán sản phẩm nho đen, trên kệ ghi “nhập khẩu Mỹ, Nam Phi”. Tuy nhiên, trên bao bì của các sản phẩm này lại không có tem mác, không hạn sử dụng, và không niêm yết giá (chỉ ghi dưới kệ là bán theo kg).

Bên cạnh đó, tại quầy bán thực phẩm tươi sống, dù sản phẩm ghi trên kệ là “cá hấp”, nhưng trên bao bì không tem mác, không hạn sử dụng, nhưng vẫn được công khai bày bán trên kệ tại một số cửa hàng Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM.

Đặc biệt, tại khu vực bày bán mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội..., của cửa hàng Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh, dù đã hết hạn sử dụng tới 07 tháng, nhưng sản phẩm tắm gội Leffair Be Love vẫn được bày ngăn ngắn trên kệ để phục vụ "thượng đế"…

Được biết, chuỗi cửa hàng Bách hóa XANH thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh, có mã số thuế: 0310471746. Đây là công ty con của Công ty Cổ phần Thế giới Di động (MWG), do ông Nông Văn Dũng là người đại diện pháp luật.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có phản hồi từ phía Cục Quản lý thị trường TP. HCM.

Nguyễn Tùng - Nguyễn Trung

Tin mới

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Ngày 20/3/2024, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.