Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ quan chức năng TP.HCM cần vào cuộc kiểm tra hệ thống cửa hàng thegioiruou

Theo luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: Cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu không dán tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt là hành vi vi phạm pháp luật; việc bán rượu xách tay, mà xuất hóa đơn của loại hàng hóa khác, thì chai rượu này hóa đơn đầu vào của họ không có, rất nhiều khả năng họ đang kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu…, các cơ quan chức năng TP.HCM cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng kinh doanh sản phẩm rượu vi phạm quy định của pháp luật.

Kinh doanh rượu nhập khẩu không dán tem nhãn phụ là vi phạm pháp luật

Nhận định về việc các loại rượu nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng thegioiruou, địa chỉ 411B Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP.HCM, nhưng không có tem nhãn phụ, hoặc nếu có thì không ghi rõ thông tin về thành phần, nơi sản xuất, khuyến cáo từ nhà sản xuất bằng tiếng Việt; khách hàng mua sản phẩm rượu nhập khẩu, yêu cầu cửa hàng xuất hóa đơn theo đúng quy định, nhưng nhân viên cửa hàng từ chối, và chỉ đồng ý xuất hóa đơn bằng một sản phẩm khác…, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết:

Rượu là một trong những loại thực phẩm xa xỉ. Hiện nay, việc nhập khẩu phải đáp ứng được một số nguyên tắc cơ bản như: Thứ nhất, đơn vị nhập khẩu phải có giấy phép tùy theo nồng độ cồn, theo quy định rượu từ 5,5 độ trở trên thì phải có giấy phép nhập khẩu rượu do Bộ Công thương cấp phép; thứ hai, đơn vị nhập khẩu phải chịu 3 loại thuế là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT; thứ ba, để được kinh doanh rượu tại Việt Nam, theo quy định của pháp luật về thực phẩm, sản phẩm phải được dán tem nhãn phụ, tem nhãn phụ phải thể hiện được thông tin có liên quan của sản phẩm.

Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM
Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM

“Việc các cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp cửa hàng vi phạm, tùy theo giá trị của loại hàng hóa thì sẽ xem xét xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 98 năm 2020”, luật sư Trần Minh Cường cho biết.

Cũng theo luật sư Trần Minh Cường phân tích, trong trường hợp nếu là sản phẩm nhập lậu 100%, không có kê khai đóng thuế, không nhập qua cửa khẩu quốc tế, chính ngạch, mà mua bán trôi nổi trên thị trường, hàng xách tay, hàng hóa không được nhập khẩu đúng theo quy định thì đây được coi là hành vi buôn lậu.

Hành vi buôn lậu sẽ bị xem xét xử phạt trách nhiệm hình sự liên quan tới tội buôn lậu theo quy định tại điều 188 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017, theo đó, người vi phạm sẽ bị xem xét xử phạt tiền lên đến 300.000.000 đồng hoặc là bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tùy theo tính chất, mức độ hành vi.

Cửa hàng thegioiruou, địa chỉ 411B Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP. HCM. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng
Cửa hàng thegioiruou, địa chỉ 411B Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP. HCM. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng
Các dòng rượu ngoại có nồng độ cao và rượu vang nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng
Các dòng rượu ngoại có nồng độ cao và rượu vang nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Ảnh: Thuận Yến - Nguyễn Tùng

Ngoài ra, khi giá trị hàng hóa lớn đến 1.500.000.000 đồng thì sẽ bị xem xét xử phạt đến 7 năm tù. Bên cạnh đó, có thể bị xem xét xử phạt lên đến 15 năm tù nếu giá trị hàng hóa vi phạm trên 1.000.000.000 đồng và đã tái phạm nhiều lần theo điều 188 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội danh buôn lậu”

“Nếu một cửa hàng kinh doanh rượu, bán cho chúng ta một chai rượu xách tay mà xuất hóa đơn của loại hàng hóa khác, có nghĩa là chai rượu này hóa đơn đầu vào của họ không có. Rất nhiều khả năng, họ đang kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu… Do vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm…”, luật sư Trần Minh Cường cho biết thêm.

Chuỗi cửa hàng thegioiruou là của ai?

Theo giới thiệu tại website: thegioiruou.vn, thì chuỗi cửa hàng thegioiruou thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Bách Giáp. Theo tìm hiểu, công ty này có MST: 0311788908; tên gọi quốc tế: BACH GIAP COMPANY LIMITED; Địa chỉ: 411B Nguyễn Tri Phương, Phường 5, Quận 10, TP.HCM; Ngày hoạt động: 16/5/2012; Người đại điện là: Nguyễn Thị Minh Tâm.

website: thegioiruou.vn của Công ty TNHH Bách Giáp
Website thegioiruou.vn được cho là của Công ty TNHH Bách Giáp. Ảnh: Chụp màn hình

Cũng theo nội dung quảng cáo tại website: thegioiruou.vn, thì: Thế Giới Rượu là kênh phân phối rượu và rượu vang nhập khẩu chính hãng thật 100% trong khắp cả nước. Thế Giới Rượu được thành lập từ năm 2006, với hơn 15 năm phân phối các sản phẩm Rượu cao cấp nhập khẩu chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng, với các sản phẩm như: Iagermeister,  Whisky, Vodka,  Hennessy,  Macallan, Jonhnnie Walker, Jack Daniels, Ballantines, Cognac,  vang nhập khẩu… và Phụ Kiện. Showroom Thế Giới Rượu có địa chỉ tại 411B Nguyễn Tri Phương, Phường 5, Quận 10, TP.HCM.

Hệ thống phân phối của Thế Giới Rượu gồm các siêu thị lớn như: Big C,  Siêu thị Co-op Mart…, các quán Bar, hệ thống các nhà hàng, hệ thống các shop rượu và thực phẩm trên toàn quốc: Tổng đại lý miền Bắc, Tổng đại lý miền Tây Nam Bộ, Hệ thống đại lý tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, Hệ thống khách hàng siêu thị, Hệ thống khách hàng là các shop rượu thực phẩm (the Liqiour Store) Khách hàng B2B, Khách hàng B2C, Hệ thống khách hàng quán Bar - nhà hàng.

khách hàng
Website thegioiruou.vn quảng cáo Thế giới rượu vinh dự là nhà cung cấp cho tổng công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam. Ảnh: Chụp màn hình

Theo Website thhegioiruou.vn quảng cáo, Thế giới rượu vinh dự là nhà cung cấp cho tổng công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam: Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Mobifone, VNPT, SHB… và một số tập đoàn lớn như: Tôn Đông Á, Vietravel, Kinh Đô, Pepsi…

Ngoài ra, Thế Giới Rượu còn được nhận rất nhiều các giải thưởng và giấy chứng nhận, như: Giấy chứng nhận thương hiệu tốt nhất, Giấy chứng nhận thương hiệu được khách hàng tín nhiệm, Giấy chứng nhận trong phòng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, Giấy chứng nhận khách hàng lựa chọn…

Chứng nhận
Website thegioiruou.vn quảng cáo Thế Giới Rượu được nhận rất nhiều các giải thưởng và giấy chứng nhận. Ảnh: Chụp màn hình

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh rượu nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm rượu nhập khẩu của chuỗi cửa hàng thegioiruou, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với phía Cục Quản lý thị trường TP.HCM, Cục Hải quan .TP.HCM, UBND Quận 10, Công ty TNHH Bách Giáp.  Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có thông tin phản hồi từ phía các cơ quan này.

Nguyễn Tùng - Thuận Yến

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.