Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đặt mục tiêu bao phủ BHYT 100% học sinh sinh viên

Thực hiện bao phủ BHYT 100% học sinh, sinh viên vừa là động lực phát triển BHYT toàn dân bền vững, vừa là giải pháp quan trọng nâng cao sức khỏe, thể chất người Việt Nam nói chung, thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng, vì một nền giáo dục toàn diện.

 Trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, học sinh sinh viên tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYTTrong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, học sinh sinh viên tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT

 Thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, tính đến hết năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia BHYT toàn quốc đã đạt 95,2%, tăng 1% so với năm học 2018-2019. Đây một kết quả rất tích cực cho thấy sự thay đổi  trong nhận thức về tham gia BHYT của học sinh sinh viên, các bậc phụ huynh và cơ sở giáo dục.

Qua thống kê, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh sinh viên đang phát triển ổn định và tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2016, cả nước có khoảng 15,9 triệu học sinh sinh viên tham gia BHYT (đạt tỷ lệ hơn 92,5%) thì đến nay, cả nước đã có trên 17 triệu học sinh sinh viên tham gia (đạt tỷ lệ hơn 96%), trong đó trên 12,4 triệu học sinh sinh viên tham gia BHYT tại nhà trường và trên 4,6 triệu học sinh sinh viên tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác.

Trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, học sinh sinh viên tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT. Trên tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 68/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, ngày 28/6/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1167/QĐ-TTg về điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020. Đối với nhóm đối tượng học sinh sinh viên, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT học sinh sinh viên, chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo trong cả nước tổ chức thực hiện pháp luật về BHYT của học sinh sinh viên.

“Hiện nay, việc thực hiện chính sách BHYT cho mọi người dân nói chung, trong đó có một bộ phận không nhỏ là học sinh sinh viên đã được luật hóa một cách thống nhất, mang tính bắt buộc và tạo ra nền tảng quan trọng trong tiến trình thực hiện BHYT toàn dân ở nước ta. Đảng, Nhà nước luôn xác định, việc chăm lo sức khỏe nhân dân là trách nhiệm, vì vậy, bên cạnh việc quy định BHYT là hình thức bắt buộc, Luật BHYT 2014 cũng đã quy định cụ thể trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Luật BHYT 2014 quy định các cơ sở giáo dục có trách nhiệm lập danh sách học sinh sinh viên tham gia BHYT. Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC cũng quy định cơ sở giáo dục thu tiền đóng của học sinh sinh viên để nộp vào quỹ BHYT và các nhà trường có trách nhiệm đảm bảo sử dụng đúng quy định phần kinh phí được trích lại cho công tác y tế trường học”, ông Liệu thông tin.

Đặc biệt, Quỹ BHYT cũng góp phần giảm thiểu tối đa gánh nặng kinh tế cho gia đình học sinh sinh viên trong việc chi trả chi phí khám chữa bệnh. Theo thống kê, đến nay đã có hàng chục triệu lượt học sinh sinh viên được quỹ BHYT chi trả kinh phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, trong đó có nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, bệnh mạn tính đã được thanh toán hàng tỷ đồng. Qua việc tham gia BHYT, mỗi năm đã có gần 1.000 tỷ đồng được trích lại các cơ sở giáo dục để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh sinh viên, kịp thời hỗ trợ cho các em khi xảy ra tai nạn hoặc ốm đau.

Giao chỉ tiêu cho cơ sở giáo dục

Năm học 2020 - 2021, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu nâng tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia BHYT lên 100%.  Đề cập tới mục tiêu này, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho hay, thời gian qua, với trách nhiệm của mình, Ngành BHXH đã và đang thực hiện rất tốt việc đảm bảo quyền lợi cho đối tượng là học sinh sinh viên khi đi khám chữa bệnh; tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện, đặc biệt là với đối tượng học sinh sinh viên khi tham gia BHYT.

Có thể kể đến trường hợp học sinh sinh viên đã có mã số BHXH, khi tham gia BHYT không phải lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT mà chỉ cần nộp tiền theo quy định; cơ quan BHXH thực hiện việc ghi giá trị sử dụng thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng vào cơ sở dữ liệu và không thực hiện cấp lại thẻ BHYT; với học sinh sinh viên chưa có mã số BHXH, cơ quan BHXH sẽ cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu và cấp thẻ BHYT theo quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, để triển khai công tác BHYT học sinh sinh viên năm học 2020-2021 đạt hiệu quả, đảm bảo 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT, ông Liệu cho rằng, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, UBND, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHYT học sinh sinh viên năm học 2020-2021 trên địa bàn, giao chỉ tiêu thực hiện cho từng cơ sở giáo dục, phấn đấu 100% về tỷ lệ tham gia BHYT học sinh sinh viên.

Đồng thời, phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác BHYT học sinh sinh viên, tổ chức khen thưởng đối với tập thể nhà trường, cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT học sinh sinh viên. Tiếp tục xây dựng kế hoạch, tổ chức lễ ra quân, truyền thông về công tác BHYT học sinh sinh viên trước thềm năm học mới 2020-2021 bằng các hình thức phù hợp đến tất cả các cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề, tham gia BHYT học sinh sinh viên theo đúng quy định.

Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành có liên quan đề xuất ngân sách địa phương hỗ trợ hoặc huy động các nguồn tài trợ hợp pháp khác để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho học sinh sinh viên trên địa bàn, nhất là những học sinh sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn đảm bảo kịp thời quyền lợi về khám bệnh, chữa bệnh cho tất cả người dân và học sinh sinh viên theo quy định của pháp luật.

“Dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Công tác triển khai BHYT học sinh sinh viên trong năm học 2020-2021 vì vậy cũng sẽ gặp nhiều trở ngại. Cơ quan BHXH tại các địa phương hơn bao giờ hết phải phát huy tính chủ động, năng động và nhất là sự linh hoạt, sáng tạo. Xác định rõ vai trò quan trọng của BHYT học sinh sinh viên là tạo động lực lớn cho công tác phát triển mở rộng diện bao phủ BHYT năm 2020 và đem lại nền tảng bền vững cho các năm tiếp theo.

Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu, xây dựng, triển khai các giải pháp cụ thể, đặc thù như tuyên truyền, hiện thực hóa hành động của các cơ quan có liên quan nhằm nâng cao nhận thức của các nhà quản lý, của người dân, các bậc phụ huynh về ý thức trách nhiệm và lợi ích khi tham gia BHYT”, ông Liệu nhấn mạnh.

 Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.