Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Tối 7/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Đại Hàn Dân Quốc (Hàn Quốc) theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang.

Dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc - Hình 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã trả lời phỏng vấn phóng viên đi theo Đoàn về kết quả chuyến thăm.

TTXVN dẫn lời Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, thực hiện chương trình đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức tới Hàn Quốc từ ngày 4-7/12. Chuyến thăm lần này, hoạt động của Chủ tịch Quốc hội diễn ra dày đặc.

Ngoài hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Moon Hee Sang và hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, các hoạt động khác rất phong phú. Phía Hàn Quốc cũng cho biết rất mong đợi chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cho rằng chuyến thăm lần này mang dấu ấn quan trọng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước. 

Xem Việt Nam là người bạn tốt nhất và gần gũi nhất

Trong hội kiến, Tổng thống Moon Jae-in cho biết, Hàn Quốc xem Việt Nam là người bạn tốt nhất và gần gũi nhất. Hai nhà lãnh đạo đã bàn những vấn đề cụ thể trên tinh thần cởi mở và thẳng thắn. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo đều có chung nhận định, sau 26 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đã thể hiện bước phát triển hết sức nhanh chóng và quan hệ chính trị giữa hai nước phát triển ngày càng tốt đẹp. 

Chia sẻ về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào tháng 3/2018, Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên để trao đổi về Chính sách hướng Nam mới.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đều đánh giá rằng, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc rất khả quan. Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam lớn nhất với số vốn đăng ký lên tới 62 tỷ USD. Trong thương mại hai chiều, Việt Nam đứng thứ tư ở Hàn Quốc và Hàn Quốc đứng thứ hai ở Việt Nam. Chính phủ Hàn Quốc cũng duy trì chính sách hỗ trợ Việt Nam thông qua nguồn vốn ưu đãi ODA, trở thành quốc gia cung cấp ODA lớn thứ hai cho Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc cũng như các thương hiệu mạnh của Hàn Quốc trên thế giới đều có mặt tại Việt Nam. 

Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết, Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, Thị trưởng thành phố Busan có chung nhận xét, người dân của Hàn Quốc rất thích đi du lịch Việt Nam. Năm 2017 đạt con số khoảng 2,5 triệu lượt người, năm nay có khả năng đạt từ 3,3-3,4 triệu lượt người và theo dự báo sẽ còn gia tăng vì Việt Nam còn nhiều thắng cảnh đẹp và nền văn hoá lâu đời, người dân thân thiện. 

Các nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về những điểm tương đồng giữa hai đất nước, trong đó có văn hóa. Hiện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc là gần 197.000 người, trong đó có hơn 48.000 lao động, gần 42.000 du học sinh. Hàn Quốc cũng có cộng đồng khoảng 150.000 kiều dân tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, khi nói về vấn đề tương đồng văn hóa, các nhà lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh đến vai trò của 68.000 gia đình đa văn hóa Việt-Hàn; đánh giá hai nước có mối quan hệ “thông gia” tốt đẹp, cho rằng đây là nhân tố quan trọng để kết nối, thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển tốt đẹp hơn.

“Tôi rất xúc động khi nghe các nhà lãnh đạo Hàn Quốc đề cập đến việc Hàn Quốc đã có nhiều chính sách hỗ trợ cô dâu Việt Nam và người lao động Việt Nam, coi là công dân của nước mình nên cần có trách nhiệm. Phía bạn cũng đánh giá rất cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc cho sự nghiệp phát triển kinh tế của Hàn Quốc”, ông Nguyễn Văn Giàu cho biết.

Còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh, các doanh nghiệp Hàn Quốc và người dân Hàn Quốc sống tại Việt Nam đã đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế của Việt Nam; khẳng định các nhà đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. 

“Tổng thống Hàn Quốc cũng như Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội nước ta đều bày tỏ mong muốn hai nước sẽ đạt 100 tỷ USD kim ngạch hai chiều vào năm 2020. Tôi nghĩ đây là định hình rất quan trọng”, ông Nguyễn Văn Giàu nói.

Nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yunmo đã tiến hành ký biên bản ghi nhớ về chương trình hành động hướng đến mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2020 theo hướng cân bằng. 

Tăng cường hợp tác mọi mặt

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ nhân sỹ hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc; trao Huân chương Hữu nghị tặng Giáo sư Ahn Kyong Hwan, Chủ tịch Hội nghiên cứu Việt Nam học tại Hàn Quốc. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam tặng thưởng cho người nước ngoài có những đóng góp tích cực trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Giáo sư Ahn Kyong Hwan, Chủ tịch Hội nghiên cứu Việt Nam học tại Hàn Quốc đã có đóng góp rất lớn trong việc chuyển tải văn hóa Việt Nam đến với người dân Hàn Quốc thông qua việc dịch và giới thiệu các tác phẩm như “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Truyện Kiều” của Nguyễn Du... bằng tiếng Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã gặp đại diện hậu duệ của Hoàng thúc Lý Long Tường ở Hàn Quốc. Đây là dòng họ Lý đã có mặt tại nước bạn cách đây hơn 800 năm nhưng tình cảm của những người con dòng họ Lý luôn hướng về quê hương, đất nước và đã có nhiều đóng góp quan trọng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, tại thành phố Busan, Giám đốc Đại học Quốc gia Pukyong đã trân trọng trao bằng Tiến sỹ danh dự ngành Chính trị học cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã dành thời gian gặp gỡ và nói chuyện với sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc. Việt Nam có 64 doanh nghiệp, phía bạn đã có trên 200 doanh nghiệp. Chủ tịch Quốc hội hai nước đều dự và có bài phát biểu gợi mở nhiều vấn đề cho doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác kinh doanh trong thời gian tới.

Nhân sự kiện này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang đã chứng kiến Lễ khai trương đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc (Việt Nam) với Seoul (Hàn Quốc) của Hãng hàng không Vietjet. Bắt đầu từ ngày 22/12/2018, đường bay từ Seoul được khai thác khứ hồi hằng ngày tới Phú Quốc – nơi có thể thu hút du lịch rất lớn cho Việt Nam. 

Đối với quan hệ Quốc hội hai nước, hai nhà lãnh đạo đã đánh giá rất sâu và kỹ về Thoả thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký kết từ năm 2013; đánh giá cao việc lãnh đạo Quốc hội hai nước thường xuyên thăm, tiếp xúc cấp cao. Cùng với đó, các cơ quan Quốc hội cũng quan hệ chặt chẽ, trong đó có Nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước. Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước không chỉ đóng góp vào quan hệ giữa hai Quốc hội mà còn giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ hợp tác song phương, trong đó có hợp tác kinh tế. Ngoài ra, Quốc hội hai nước còn ủng hộ và hỗ trợ nhau trên các diễn đàn đa phương.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc rất quan tâm đến giao lưu nhân dân. Đặc biệt là khi huấn luyện viên Park Hang Seo là huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam. Cuộc gặp nào các nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nêu vấn đề này và thể hiện sự ủng hộ đối với đội tuyển bóng đá Việt Nam, tin tưởng đội tuyển sẽ giành thắng lợi cao nhất trong giải AFF Cup./.

 Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.