Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dấu hiệu nhận biết viêm ruột do virus

Viêm ruột do virus là bệnh lý rất thường gặp với triệu chứng phổ biến là tiêu chảy. Bệnh có thể gây ra biến chứng thần kinh như viêm não, viêm màng não hoặc bại liệt...

Viêm ruột do virus nguy hiểm như thế nào?

Viêm ruột do virus là một trong những bệnh lý phổ biến trong nhi khoa. Virus gây bệnh gọi chung là Enterovirus, có thể kể đến như virus rota (rotavirus), virus noro (noroviruses),... tác động đến niêm mạc dạ dày của bệnh nhân, gây viêm đường tiêu hóa và tình trạng tiêu chảy cấp.

Tiêu chảy cấp do virus rota là bệnh rất phổ biến. Theo các chuyên gia, 95% trẻ em mắc virus rota ít nhất một lần trong đời, có tới hơn 90% trẻ nhỏ dưới 3 tuổi từng hơn một lần bị nhiễm loại virus này. Tác hại của việc nhiễm virus rota không chỉ dừng lại ở tiêu chảy, mà còn có thể dẫn đến tử vong do mất nước nặng. Mỗi năm trên thế giới, tiêu chảy cấp do rotavirus tước đi sinh mạng của hơn 600.000 trẻ em. Tại Việt Nam, cứ hai trẻ nhập viện do tiêu chảy thì có một trẻ nhiễm rotavirus.

Bệnh viêm ruột do virus là bệnh lý, có tính chất lây lan rất nhanh, nguy cơ thành dịch cao và lây chủ yếu qua đường phân - miệng hoặc đường tay - miệng. Virus khi vào cơ thể sẽ ủ bệnh ở họng và phân trong vài ngày trước khi có dấu hiệu bệnh rõ ràng.

Một em bé đang được uống vắc xin ngừa tiêu chảy cấp do rotavirus tại trung tâm tiêm chủng VNVC
Một em bé đang được uống vắc xin ngừa tiêu chảy cấp do rotavirus tại trung tâm tiêm chủng VNVC.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm ruột do virus và biến chứng nguy hiểm

Trẻ khi bị nhiễm rotavirus có thời gian ủ bệnh khoảng 2 ngày trước khi các triệu chứng rõ ràng xuất hiện. Các triệu chứng cơ bản của tiêu chảy cấp do rotavirus bao gồm:

- Nôn ói và tiêu chảy là dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm ruột do virus. Tình trạng nôn ói có thể kéo dài 2-3 ngày. Trẻ nôn rất nhiều vào ngày đầu và giảm bớt khi bắt đầu đi tiêu chảy.

- Phân lỏng toàn nước, phân có lúc màu xanh, có thể có đờm, nhớt nhưng không có máu - đây là đặc điểm quan trọng để chẩn đoán phân biệt với tiêu chảy do vi khuẩn. Tiêu chảy ngày càng tăng trong vài ngày - có khi đi hơn 20 lần trong ngày, sau đó giảm dần, kéo dài từ 3-9 ngày.

- Sốt vừa phải, đau nhức các cơ kèm đau bụng.

- Một số trường hợp còn kèm theo ho và sổ mũi…

- Trẻ sụt cân, có biểu hiện mất nước như khát nước, môi khô, lưỡi khô, da khô, tiểu ít, kích thích, quấy khóc.

Viêm ruột do virus gây ra rất nhiều chứng bệnh khác nhau. Đa số các trường hợp nhiễm có biểu hiện nhẹ và tự hồi phục mà không cần phải điều trị. Một số ít các trường hợp khác có biến chứng thần kinh như viêm não, viêm màng não hoặc bại liệt… Tiêu chảy cấp khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn, có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, sức đề kháng giảm sút, tình trạng bệnh dễ trở nặng. Khô kiệt do mất nước và mất muối là biến chứng trầm trọng và nguy hiểm nhất của tiêu chảy cấp do rotavirus, khiến người bệnh dễ trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với bệnh tiêu chảy cấp do rotavirus. Kháng sinh được sử dụng trong điều trị viêm ruột nhiễm khuẩn nhưng lại không có tác dụng đối với virus đường ruột. Theo các chuyên gia của Hệ thống Tiêm chủng cho Trẻ em và Người lớn VNVC: “Tiêu chảy cấp do rotavirus thường có triệu chứng nặng, liên tục nhiều ngày, kèm nôn mửa nhiều nên việc điều trị sẽ gặp khó khăn. Trong trường hợp không thể bù dịch bằng đường uống, trẻ cần nhập viện để truyền dịch qua đường tĩnh mạch”

Trẻ nên được uống vắc xin ngừa tiêu chảy cấp do rotavirus sớm từ 6 tuần tuổi
Trẻ nên được uống vắc xin ngừa tiêu chảy cấp do rotavirus sớm từ 6 tuần tuổi.

Phòng ngừa và điều trị viêm ruột do virus

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận, chủng ngừa bằng vắc xin là giải pháp được ưu tiên và nên được thực hiện càng sớm càng tốt để phòng ngừa bệnh tiêu chảy và viêm dạ dày ruột cấp do virus rota gây ra ở trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, vắc xin uống chỉ ngừa được tiêu chảy cấp gây ra do virus rota, trong khi có rất nhiều tác nhân khác gây ra bệnh tiêu chảy cấp. Do đó, sau khi cho trẻ uống vắc xin, phụ huynh cũng nên tuân thủ quy tắc phòng bệnh như ưu tiên bú mẹ ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Tránh sử dụng nước uống không hợp vệ sinh như nước lấy từ dòng suối, nước giếng và nước chưa được đun sôi kỹ. Nên sử dụng thực phẩm đã được nấu chín, không để thực phẩm đã nấu chín ở nhiệt độ phòng quá lâu, luôn dự trữ thực phẩm tươi sống bên trong ngăn mát của tủ lạnh.

Các chất thải của người và gia cầm, gia súc, vật nuôi phải được tập trung ở những khu cách ly với nơi sinh sống, không chỉ để tránh phát tán các vi khuẩn gây viêm ruột mà còn nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Hằng Trần

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.