Ngày 11/9, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho hay, đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn trường học, giữ gìn an ninh trật tự, ngăn ngừa vi phạm pháp luật và bạo lực học đường. Đáng chú ý, nội dung phòng, chống bạo lực học đường được xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện.

Sở GD&ĐT Phú Thọ cũng nhấn mạnh yêu cầu các cơ sở giáo dục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định, văn bản chỉ đạo về phòng, chống bạo lực học đường.

Ngay đầu năm học 2025 - 2026, Trường Tiểu học Hùng Lô (Phường Vân Phú, tỉnh Phú Thọ) tổ chức Hoạt động trải nghiệm giáo dục kỹ năng sống “Vu Lan báo hiếu” cho học sinh.
Ngay đầu năm học 2025 - 2026, Trường Tiểu học Hùng Lô (phường Vân Phú, tỉnh Phú Thọ) tổ chức Hoạt động trải nghiệm giáo dục kỹ năng sống “Vu Lan báo hiếu” cho học sinh.

Bên cạnh đó, các trường cần chủ động phối hợp với lực lượng Công an và các tổ chức, đoàn thể để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn, hội thảo nâng cao kỹ năng ứng xử cho học sinh, đồng thời tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ, giúp các em có môi trường học tập an toàn và thân thiện.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT Phú Thọ đề nghị các trường tăng cường hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội với nội dung tập trung vào rèn luyện kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội, bảo vệ danh tính số, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo trực tuyến. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, giáo dục học sinh về phòng, chống bạo lực học đường, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và ngăn chặn nguy cơ mua bán người.

Giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn không dùng bạo lực, kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường.

Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp giữa Gia đình - Nhà trường - Xã hội trong giáo dục toàn diện học sinh. Khuyến khích tham gia Cuộc thi “Sáng kiến phòng, chống bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật” do Bộ GD&ĐT phát động.

Sở GD&ĐT Phú Thọ cũng yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn trong việc theo sát tâm lý học sinh, sinh viên, kịp thời phát hiện mâu thuẫn để ngăn chặn và xử lý từ sớm.

Ngoài ra, các trường cần đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đồng thời tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy. Những giải pháp này hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, tạo điều kiện để học sinh phát triển hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần.

Hà Trần (t/h)