Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy mạnh quá trình xử lý nợ xấu

Tính đến cuối tháng 6- 2014, tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống ở mức

Tính đến cuối tháng 6- 2014, tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống ở mức 4,17% cao hơn mức 4,07% vào cuối tháng 5-2014 và mức 3,61% cuối năm 2013. Trước tình trạng nợ xấu vẫn có xu hướng tăng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, rà soát lại những vướng mắc tại Nghị định số 53/2013/NĐ-CP về xử lý nợ xấu của Chính phủ để sửa đổi, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, con số nợ xấu luôn gia tăng những tháng gần đây và cao hơn cuối năm 2013. Tính đến cuối tháng 6-2014, tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống ở mức 4,17%, cao hơn mức 4,07% vào cuối tháng 5-2014 và mức 4,61% cuối năm 2013. Các tổ chức tín dụng (TCTD) cũng đã xử lý được tổng số nợ khoảng 33.000 tỷ đồng, trong đó có thu nợ từ khách hàng, bán phát mại tài sản bảo đảm của các khoản nợ và xử lý bằng nguồn dự phòng rủi ro.

Lý giải tình trạng này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phân tích, nguyên nhân chính là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) vẫn còn khó khăn nên tới hạn trả nợ, nhiều DN không có khả năng trả, dẫn đến số nợ xấu tăng lên. Bên cạnh đó, việc thực hiện Thông tư )9/2014/TT-NHNN về việc phân loại dự phòng rui ro và phân loại nợ đã yêu cầu các TCTD phải thực hiện quy trình cơ cấu lại, phân loại nợ với phạm vi rộng hơn. Theo quy định cũ, TCTD chỉ đánh giá nợ xấu tính trên dư nợ cho vay, nhưng theo quy định mới thì cả khoản đầu tư vào trái phiếu DN cũng phải xếp hạng nợ, vì thế nợ xấu mới gia tăng.

Về việc xử lý nợ xấu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quản lý tài sản của các TCTD (VAMC) Nguyễn Quốc Hùng cho biết, VAMC phải xem xét chất lượng các khoản nợ đủ điều kiện mới mua nợ. VAMC không phải chỉ mua nợ xấu để bán mà còn phân tích, đánh giá khách hàng nào có thể cơ cấu được thì hỗ trợ. Vừa qua, có DN được vay vốn và hoạt động có hiệu quả, Nhưng cũng có DN không có khả năng phục hồi, thì cần phải xử lý vì càng để lâu càng thiệt hại nặng. Tính đến ngày 28-8, đã có 35 TCTD  bán nợ cho VAMC với 2.057  khách hàng, 3.536 khoản nợ; tổng dư nợ gốc VAMC đã mua 58.937 tỷ đồng nợ xấu;VAMC đã phát hành 42.966 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt. Trong đó, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, VAMC đã mua 19.630 tỷ đồng nợ xấu với giá mua 16.237 tỷ đồng của 35 TCTD. Tổng số nợ thu hồi được cho đến nay là 1.253 tỷ đồng, trong đó số nợ thu hồi từ đầu năm đến nay là 1.108 tỷ đồng. Dự kiến hết năm 2014, VAMC sẽ mua từ 70.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng. Còn số này chưa thấm vào đâu so tổng số nợ xấu của hệ thống ngân hàng.  Có chuyên gia đánh giá việc xử lý nợ xấu của VAMC chỉ là “ mua thời gian”, nhưng việc mua thời gian là cần thiết để cơ cấu lại TCTD và các DN…

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, do ngân sách cấp vốn cho VAMC có hạn chế việc xử lý nợ xấu qua công ty này cũng chỉ là một trong nhiều giải pháp. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, NHNN còn chỉ đạo các TCTD tăng cường trích lập dự phòng rủi ro và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu; phối hợp các bộ, ngành chức năng để rà soát lại những vướng mắc tại Nghị định 53 về xử lý nợ xấu của Chính phủ, để sửa đổi cho phù hợp tình hình.

Ngày 4-9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8-2014.Nghị quyết đánh giá, tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu DN và hệ thống ngân hàng thương mại còn chậm. Tổng cầu của nền kinh tế còn yếu, tăng trưởng tín dụng đạt thấp, xử lý nợ xấu hiệu quả cao. Trước tình hình này, Chính phủ chỉ đạo NHNN điều hành quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng theo mục tiêu đề ra. Điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết mặt bằng lãi suất thị trường ở mức hợp lý. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai xử lý nợ xấu; chủ động phân tích , đánh giá những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt về cơ chế, chính sách xử lý nợ xấu và đề xuất các giải pháp tháo gỡ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ cũng yêu cầu NHNN xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-9-2014 phương án xử lý nợ xấu qua VAMC theo cơ chế thị trường, không trực tiếp sử dụng tiền từ ngân sách Nhà nước; nghiên cứu trình Chính phủ sửa đổi nghị định số 53/2013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của VAMC nhằm tăng cường năng lực của tổ chức này trong xử lý nợ xấu…

Theo Thời Nay

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.