Chịu ảnh hưởng chung của tình hình sụt giảm đơn hàng trên toàn thế giới, 2 tháng vừa qua, ngành xuất khẩu gỗ Việt Nam sụt giảm hơn 30% giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Nhằm cải thiện tình hình sụt giảm đơn hàng, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong ngành gỗ đã liên tục được diễn ra với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điều này góp phần giúp các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, đồng thời hỗ trợ việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Được biết, giá trị đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp sản xuất gỗ trong quý IV/2022 sụt giảm mạnh, có thời điểm chưa tới 5 tỷ đồng. Bởi lẽ này, trong những ngày đầu năm, công ty xuất khẩu gỗ đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.
"Tại hội chợ lần này rất nhiều khách hàng, mình cũng hẹn khách hàng tới đây để xúc tiến những đơn hàng mới. Năm nay dự báo là nhiều khó khăn nhưng tôi quan sát thấy ngành này đang vực dậy", ông Nguyễn Thanh Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ và Sản Xuất Lâm Hiệp Hưng chia sẻ.
Với tư cách là phía người mua hàng, ông Ian Reynolds, Nhà mua hàng QD Commercial Group Holdings, Vương quốc Anh cho biết: "Chúng tôi tìm đến Việt Nam vì các sản phẩm nội thất của các bạn có thiết kế và chất lượng tốt, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng nước Anh. Quan trọng nữa là giá cả rất cạnh tranh".
Theo Ban tổ chức Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu, sự kiện năm nay đã thu hút hơn 600 doanh nghiệp, gấp 3 lần so với năm 2022, trong đó có 1/5 là doanh nghiệp nước ngoài.
Theo đó, các hoạt động xúc tiến thương mại chủ yếu nhằm vào thị trường mới như Trung Đông, châu Phi hay Nam Mỹ... và tập trung vào các doanh nghiệp có nhu cầu mua hàng với số lượng lớn.
"Đặc biệt mời các tập đoàn, nhà mua hàng lớn tham quan hội chợ để họ tăng mua hàng của mình; đồng thời tổ chức các buổi phân tích của chuyên gia về thói quen, yêu cầu mua hàng của từng địa phương khác nhau để các doanh nghiệp tiếp cận được, tăng khả năng bán hàng", ông Đặng Quốc Hùng, Ban Tổ chức Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ Xuất khẩu VIFA Expo Việt Nam nhấn mạnh.
Theo số liệu từ ban tổ chức, trong 2 ngày đầu diễn ra hội chợ xúc tiến, hàng trăm đơn hàng đã được ký kết, nhiều doanh nghiệp đã kết nối được với các đối tác mới.
Hồng Nhung (t/h)