Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Để phát triển doanh nghiệp số, phải đổi mới sáng tạo

Muốn phát triển doanh nghiệp số thì không có công cụ nào tốt hơn là đổi mới sáng tạo, đó là khẳng định được đưa ra tại Hội thảo “Doanh nghiệp số và đổi mới sáng tạo” được tổ chức bởi Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh và Hiệp hội Internet Việt Nam sáng 26/10 tại Hà Nội. Hội thảo doanh nghiệp số và đổi mới sáng tạo tổ chức với mục tiêu giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về phát triển bền vững cũng như lợi thế bền vững đến từ sự sáng tạo.

Những năm gần đây, kinh tế Việt Nam liên tục đạt được những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong năm 2017, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, cao nhất trong 10 năm qua. Năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 5 bậc (đứng thứ 55/137 quốc gia), chỉ số đổi mới sáng tạo tăng 12 bậc, chỉ số tín nhiệm quốc gia từ ổn định lên tích cực, đồng tiền Việt Nam ổn định nhất khu vực châu Á, chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam tăng 20 bậc. Có được kết này là nhờ vào những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, áp dụng những thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong thời đại kỷ nguyên số.

Tại hội thảo, PGS. TS Lê Văn Nam – Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh phát biểu khai mạc Hội thảo. Theo ông Nam, muốn tồn tại và phát triển trong thời đại kỷ nguyên số, doanh nghiệp phải thay đổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và quản trị. Đổi mới sáng tạo đã tạo ra và duy trì năng lực sản xuất có chiều sâu, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh hợp tác đổi mới sáng tạo, kết nối các ngành kinh tế, hình thành các chuỗi giá trị khu vực, tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để phát triển doanh nghiệp số, phải đổi mới sáng tạo - Hình 1

Để doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về phát triển bền vững trong thời đại kinh tế số, hội thảo xuyên suốt 2 phiên chuyên đề “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thời đại số” và “Số hóa doanh nghiệp Việt Nam và quốc gia khởi nghiệp”.

Toàn cảnh Hội thảo “Doanh nghiệp số và đổi mới sáng tạo”

Mở đầu phiên đầu tiên, bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã trình bày tham luận “Thực tế ứng dụng số hoá trong doanh nghiệp Việt Nam”, khái quát được thực tế ứng dụng số hóa trong doanh nghiệp Việt Nam.

Tiếp nối là bài tham luận “Những thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh doanh thay đổi, hướng dẫn cạnh tranh toàn cầu” của ông Nguyễn Bá Quỳnh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Hitachi Consulting Việt Nam. Cuối phiên đầu tiên là tọa đàm “Thách thức và cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ 4.0”.

Ở phiên thứ hai – Số hóa doanh nghiệp Việt Nam và quốc gia khởi nghiệp, các diễn giả cùng nhau phân tích, làm rõ nhiều nội dung đáng quan tâm như: Ứng dụng số hóa trong doanh nghiệp, nguồn nhân lực trong quy trình chuyển đổi doanh nghiệp sang mô hình doanh nghiệp số, trí tuệ nhân tạo trong thông tin kinh doanh với bài tham luận “ứng dụng số háo trong doanh nghiệp” của ông Phạm Hồ Huy – Giám đốc Phát triển Kinh doanh cao cấp Khối nhà nước và Doanh nghiệp quốc danh. Tham luận “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản trị điều hành doanh nghiệp” được trình bày bởi ông Nguyễn Xuân Tùng – PCT Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Misa. Ông Lê Văn Lợi – Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trình bày tham luận “Nguồn nhân lực trong quy trình chuyển đổi doanh nghiệp sang mô hình doanh nghiệp số. Ông Lê Công Thành – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Công nghệ chọn lọc thông tin trình bày tham luận “Trí tuệ nhân tạo trong thông tin kinh doanh”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.