Ông Lê Xuân Nga, Phó Chủ tịch BHS Group.
Ông Lê Xuân Nga, Phó Chủ tịch BHS Group.

Ông Nga cho biết, năm 2016, ông cùng một số người bạn tâm huyết với nghề, kết hợp với một tổ chức đào tạo bất động sản Singapore để đưa một khoá đào tạo sales bất động sản chuẩn Sing về Việt Nam, với hy vọng giúp cho cộng đồng MG Việt Nam chuyên nghiệp hơn, tên của tổ chức đó là IEA (Institute of Eastate Agents) Singapore. Năm 2018, Học viện đại lý BĐS IEA Singapore này ra đời bằng sự hợp nhất của 3 tổ chức: Hội môi giới BĐS Singapore, Hội đại lý BĐS Singapore và Hội thẩm định giá BĐS Singapore.

Dưới đây là 6 bước để trở thành một môi giới bất động sản chuyên nghiệp, thành công mà ông Nga tích luỹ được dựa trên kinh nghiệm thực tế trong những năm tháng kinh doanh tại thị trường BĐS Việt Nam.

Đầu tiên, cần tìm một công ty phân phối BĐS mà ở đó có nhiều các chuyên gia BĐS, người bán hàng xuất sắc, tới đó làm, kể cả không có lương. Ở môi trường đó, hãy đảm bảo bạn nhận được sự đào tạo, truyền cảm hứng nghề từ những người giỏi nhất trong lĩnh vực bán hàng.

Bước 2: Đi học  và lấy chứng chỉ Môi giới BĐS. Hãy thể hiện sự nghiêm túc với nghề ngay ở bước này. Nghề môi giới BĐS là một nghề đòi hỏi có chứng chỉ, vì bạn đang đi tư vấn mua bán một tài sản có giá trị lớn nhất trong cuộc đời của mỗi khách hàng. Khi có chứng chỉ rồi, bạn có thể tự hào hành nghề (chứng chỉ ngoài giúp bạn được tin tưởng còn giúp bạn nhận thù lao đúng với quy định của luật) và quan trọng, nó thể hiện sự quyết tâm và nghiêm túc theo đuổi nghề của bạn.

Bước3: Sau khi có chứng chỉ, hãy tham gia vào một team bán hàng thực chiến, ở đó bạn sẽ được đào tạo và thực hành công việc từng bước chuyên nghiệp theo quy trình, hãy đảm bảo chọn được một công ty đào tạo bài bản và hãy tự tin vì: “Xin chào! Tôi đã có chứng chỉ môi giới BĐS và tôi muốn tham gia trong team của anh chị, xây dựng công ty của anh chị”.

“Bất cứ công ty phân phối nào cũng muốn nhận 1 sales như bạn thôi”, ông Nga khẳng định.

Bước 4: Có môi trường rồi, vào việc thôi. Hãy bắt đầu lập ra một "phạm vi ảnh hưởng" của bạn tới tất cả mọi người xung quanh. Xây dựng hình ảnh mới của bạn trên mọi kênh thông tin, Hãy tuyên bố trên facebook, zalo, instagram, tinder...của bạn rằng: “Hi, tôi là 1 salesman đã có chứng chỉ. Hãy mua bán BĐS cùng tôi kể từ hôm nay”.

“Gặp ai trên phố - xin chào, tôi là salesman, anh/chị có nhu cầu mua bán BĐS hãy liên hệ tôi”.

“Gặp bà bầu trong Starbuck: Xin chào chị, chị sắp sinh rồi chắc có nhu cầu mua một căn hộ rộng hơn phải không?”

“Gặp khách hàng đi ra từ Bank: Anh chị vừa gửi tiền à? Sao anh chị không tìm hiểu một vào BĐS tốt để đầu tư nhỉ???”.

Theo ông Nga, bất cứ ai cũng đều có thể trở thành khách hàng của môi giới BĐS.

“Bạn có thể bị coi là phiền phức, nhưng hãy tin tôi, khách hàng đầu tiên của bạn sẽ tới từ chính phạm vi ảnh hưởng của bạn, lưu ý là phạm vi, chứ không phải chu vi ảnh hưởng, khi bạn tạo ra chu vi tức là bạn mới tạo được một vòng tròn ảnh hưởng trên mặt phẳng, hãy tạo ra nhiều hình tròn như vậy ở các mặt phẳng (kênh truyền thông) khác nhau, để có một hình cầu ảnh hưởng (sphere of influence) - đó là phạm vi bạn cần tạo ra để có được tập khách hang”, ông Nga nói.

Bước 5: Sau khi đã có một sự ảnh hưởng nhất định và thay đổi trạng thái nghề nghiệp, hãy lập kế hoạch làm việc mỗi ngày của bạn thật chi tiết, xoay quanh 3 việc tạm gọi là FKD (Finder, Keeper, Doer) - lập kế hoạch tìm kiếm khách hàng, kế hoạch giữ khách hàng và đảm bảo bạn sẽ là người làm, thực hiện kế hoạch đó kiên trì và đều đặn như một thói quen.

Bước 6: Bước mà ông Nga cho là quan trọng nhất - Hành động. Bước này xoay quanh 3 chữ F: Follow up, Follow through và Follow back. Hãy đảm bảo rằng, bạn sẽ theo khách hàng của bạn từ khi bạn tìm thấy họ, quen họ, cho tới khi họ đi ..."lên mặt trăng”.

Theo doanh nhân này, một người bạn của ông, khi có 1 khách hàng lớn, thì trong 24h, người này sẽ có được cả số điện thoại của lái xe khách hàng đó, vợ của khách hàng - đó mới là theo sát.

Ông Nga cũng cho rằng, nếu bạn làm tốt 3F này, sẽ rất hiệu quả:

Follow up: Theo sát khách hàng, tìm hiểu từng thói quen, sở thích, nhu cầu, mong muốn của họ về một BĐS họ hướng tới

Follow through: Vẫn là theo sát nhưng thấu hiểu khách hơn, tức là ngoài sát ra còn phải sâu nữa, quan hệ hời hợt với khách thì bạn sẽ mất khách ngay, hãy đảm bảo rằng bạn đủ ấn tượng để khách hàng làm việc với bạn 1 lần - là mãi mãi sẽ làm việc với bạn.

Follow back: Theo sát lại, thường xuyên hỏi thăm lại khách trong các dịp đặc biệt ngay cả khi bạn biết khách không mua nữa hoặc chưa có nhu cầu.

“Một khách hàng có thể tạo ra 8 khách hàng khác, nên hãy quý và trân trọng từng khách”, ông Nga nhấn mạnh.

Thuỳ An