Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Bình Định tổ chức.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Viết Hiền.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Viết Hiền.

Tham dự Hội thảo có các vị: Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VH-TT&DL; Lâm Hải Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Đỗ Thị Diệu Hạnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Định; Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam; Hà Trọng Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải đường sắt; đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch, Chi hội Lữ hành các tỉnh, thành: Bình Định, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Huế...

Phát biểu khai mạc Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa”, bà Đỗ Thị Diệu Hạnh cho biết: Trong những năm qua, Bình Định tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển KT-XH  của địa phương.

Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh VH
Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh VH

Đặc biệt, năm 2025 có ý nghĩa quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, cũng là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025, ngành Du lịch Bình Định phấn đấu thu hút 10 triệu lượt khách trong năm 2025 và tổ chức có hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch Quy Nhơn - Bình Định trong và ngoài nước, gắn với chuyển đổi số trong du lịch; đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch, phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch Bình Định; phát triển đa dạng sản phẩm du lịch gắn với tài nguyên tự nhiên, đặc trưng văn hóa các địa phương; điểm nhấn là hình thành chuỗi các sự kiện, lễ hội tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt mang tầm quốc gia và quốc tế để tăng trải nghiệm và sức hút cho du khách đến với Bình Định, qua đó từng bước thu hút thị trường khách du lịch quốc tế…

Riêng về Hội thảo, đây là chuỗi các chương trình, sự kiện hưởng ứng Lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975-31/3/2025). Mục đích của Hội thảo là nhằm tăng cường hợp tác giữa các công ty lữ hành quốc tế tại Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định và các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, khai thác tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch từng địa phương, hình thành sản phẩm du lịch, đặc biệt là khai thác tuyến đường sắt liên kết giữa các địa phương trong khu vực. Đồng thời liên kết các nguồn khách du lịch từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến Bình Định và các tỉnh, thành trong khu vực; cũng như giới thiệu các chương trình kích cầu và sản phẩm du lịch mới của Bình Định…

Thởi gian gần đây, tỉnh Bình Định đã tổ chức có hiệu quả một số tour du lịch bằng tàu hoả. Trong ảnh: Du khách TP Hồ Chí Minh xuống ga Quy Nhơn. Ảnh: Viết Hiền
Thởi gian gần đây, tỉnh Bình Định đã tổ chức có hiệu quả một số tour du lịch bằng tàu hoả. Trong ảnh: Du khách TP Hồ Chí Minh xuống ga Quy Nhơn. Ảnh: Viết Hiền

Cũng theo bà Giám đốc Sở VH-TT&DL Bình Định: Chương trình Hội thảo gồm có 3 phiên. Trong đó, nội dung phiên thứ nhất là giới thiệu về tiềm năng, sản phẩm, chính sách kích cầu du lịch Bình Định; Phiên thứ hai là các tham luận, phát biểu của các đại biểu tham dự Hội thảo; Phiên thứ ba là kết nối các DN của Hiệp hội Du lịch Bình Định. Qua 3 phiên Hội thảo, các đại biểu sẽ phân tích, đánh giá, đề xuất những giải pháp có tính khoa học và thực tiễn về định hướng phát triển sản phẩm du lịch Bình định nói chung, du lịch đường sắt nói riêng và định hướng thu hút khách du lịch đến Bình Định trong thời gian đến…

Thay mặt lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại Hội thảo“Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa”, ông Hà Văn Siêu ghi nhận và đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của Hội thảo, nhất là việc liên kết giữa Bình Định,Đà Nẵng, Khánh Hòa để khai thác sản phẩm du lịch đường sắt…  

Ông Hà Văn Siêu phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VH
Ông Hà Văn Siêu phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VH

Ông Hà Văn Siêu cho biết: Du lịch đường sắt là loại hình có nhiều tiềm năng phát triển ở nước ta với mạng lưới đường sắt trải dài từ Bắc vào Nam, chạy qua nhiều vùng địa hình đa dạng từ đồng bằng đến rừng núi, ven biển; du lịch bằng đường sắt được đánh giá là phương tiện di chuyển an toàn, hiệu quả, mang lại nhiều trải nghiệm đặc biệt cho du khách. Vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Đây không chỉ đánh dấu sự cam kết hợp tác của hai ngành mà còn mở ra nhiều cơ hội mới để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Bình Định là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch đường sắt nhờ vào vị trí chiến lược trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, cảnh quan thiên nhiên phong phú và nhiều điểm du lịch hấp dẫn; có ga Diêu Trì – một trong những ga lớn nhất khu vực miền Trung, đóng vai trò quan trọng trong giao thông đường sắt; ga Quy Nhơn là một nhánh của tuyến đường sắt, thuận tiện cho du khách di chuyển vào trung tâm thành phố và đến các điểm du lịch ven biển. Đường sắt đi qua khu vực gần biển là cơ sở để khai thác các chuyến tàu ngắm cảnh ven biển, kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng…

Tuy nhiên, ông Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, như:Mặc dù có những tiềm năng và kết quả bước đầu song nhìn chung, du lịch đường sắt của Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng còn nhiều hạn chế: Cơ sở hạ tầng đường sắt chưa hiện đại, tốc độ tàu còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển nhanh của khách du lịch; Dịch vụ trên tàu chưa hấp dẫn; cần nâng cấp về chất lượng toa tàu, phục vụ ăn uống và giải trí; Kết nối giữa nhà ga và các điểm du lịch chưa tốt, cần có hệ thống phương tiện trung chuyển hiệu quả…

Ngành VHTT&DL Bình Định đón du khách tại ga Diêu Trì. Ảnh: VH
Ngành VHTT&DL Bình Định đón du khách tại ga Diêu Trì. Ảnh: VH

Cũng theo ông Hà Văn Siêu, để góp phần cùng với ngành Du lịch cả nước đạt được những mục tiêu đã đặt ra trong năm 2025 cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đường sắt Việt Nam, Du lịch đường sắt Bình Định cần tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, cụ thể như sau:

Thứ nhất, về cơ chế chính sách:Đẩy mạnhnghiên cứu, ban hành các chính sách phát triển du lịch Bình Định, tạo điều kiện thuận lợi để du lịch đường sắt phát triển nhằm tăng tốc, bứt phá ngành Du lịch trong năm 2025 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 – 2025…

Thứ hai, về nâng cấp hạ tầng giao thông đường sắt và đa dạng hóa sản phẩm du lịch đường sắt: Tiếp tục đầu tư nâng cấp nhà ga Diêu Trì và cải thiện chất lượng tàu chạy tuyến Hà Nội - Hồ Chí Minh; duy trì hoạt động đội tàu Quy Nhơn - Sài Gòn (SE29, SE30); đẩy mạnh Phong trào “Đường tàu - Đường hoa” với ý tưởng “Mỗi cung đường - Một loài hoa; Mỗi khu ga - Một điểm đến”; liên kết với các trung tâm du lịch như Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội…hình thành sản phẩm du lịch đường sắt có thương hiệu; Phát triển các tour tàu chuyên biệt như “Tàu hỏa khám phá miền đất Võ” hoặc “Tàu du lịch ven biển Quy Nhơn”…

Thứ ba, về Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số: Sử dụng nền tảng số để quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định, cung cấp thông tin chi tiết tại ga Diêu Trì giúp du khách dễ dàng tiếp cận các điểm đến hấp dẫn trong tỉnh.

Thứ tư, về tăng cường quảng bá và tổ chức sự kiện để thu hút khách: Tăng cường triển khai các chương trình, chiến dịch truyền thông quảng bá du lịch mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, đậm bản sắc văn hóa đất Võ Bình Định hướng đến hội nhập quốc tế, trong đó trước hết chú trọng đến các hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch của năm 2025. Chủ động đăng cai tổ chức các sự kiện lớn quy mô quốc gia, quốc tế; tổ chức nhiều hoạt động như đón khách đầu năm bằng tàu hỏa…

Thứ năm, về phát triển nguồn nhân lực du lịch: Phát triển nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò quan trọng nhằm phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong dài hạn. Phối hợp với ngành đường sắt bồi dưỡng nhân lực phục vụ trên các toa tàu, đảm bảo kỹ năng phục vụ du khách đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách du lịch. Thường xuyên bồi dưỡng nhân lực du lịch trên địa bàn kiến thức về chuyển đổi số trong ngành du lịch, giúp nhân sự bắt kịp xu hướng công nghệ tiên tiến trong đặt vé trực tuyến, quản lý du khách thông minh….

Ông Hà Trọng Thắng chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Viết Hiền
Ông Hà Trọng Thắng chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Viết Hiền

Tiếp đó, Ban tổ chức đã tiến hành 3 phiên hội thảo, với nhiều ý kiến, tham luận của các chuyên gia, lãnh đạo ngành Đường sắt, Hiệp hội Du lịch, Chi hội Lữ hành các tỉnh, thành phố...

Trong số này, đáng lưu ý là ý kiến của ông Hà Trọng Thắng. Ông Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt cho biết: Tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua nhiều tỉnh thành với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, là một lợi thế lớn để phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng. Việc kết nối Bình Định, Đà Nẵng và Khánh Hòa bằng đường sắt sẽ tạo ra một hành trình du lịch hấp dẫn, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Tại Bình Định, tuyến đường sắt Quy Nhơn – Diêu Trì dài 10km là tuyến đường nhánh hiện hàng ngày chỉ tổ chức chạy một đôi tàu khách SE29, SE30 (Sài Gòn – Quy Nhơn), do đó năng lực chạy tàu còn dư thừa, nên rất phù hợp với tổ chức khai thác tàu du lịch…

Đồng thời, ông Hà Trọng Thắng đề nghị: Lãnh đạo tỉnh Bình Định và các đơn vị lữ hành cần nghiên cứu phương án tổ chức chạy hàng ngày từ 2 - 3 đôi tàu du lịch giữa Quy Nhơn - Diêu Trì và dọc đường có các điểm tàu chạy chậm và dừng dọc đường để khách checkin, chụp ảnh. Về phương án lâu dài, Công ty cổ phần vận tải Đường sắt sẵn sàng cung cấp toa xe hiện đang vận dụng chạy tàu trên tuyến đường sắt quốc gia để các đơn vị lữ hành thiết kế, cải tạo nội thất cho phù hợp với nhu cầu của khách du lịch và định hướng của doanh nghiệp du lịch.

Đáng lưu ý, ông Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt khẳng định: Chúng tôi có chính sách ưu đãi với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định để xây dựng các tour trọn gói kết hợp tàu hỏa với du lịch biển, du lịch văn hóa. Sẵn sàng liên kết với các DN lữ hành cải thiện chất lượng toa xe, dịch vụ chuyên nghiệp trên tàu, không gian giải trí, tiện ích. Phát triển tàu du lịch chuyên biệt với thiết kế nội thất sang trọng, mang đặc trưng văn hóa Bình Định…

Ông Lâm Hải Giang phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền.
Ông Lâm Hải Giang phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền.

Phát biểu kết luận Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa”, ông Lâm Hải Giang cho biết: Cùng với giá vé, dịch vụ, chất lượng phục vụ trên các chuyến tàu du lịch là vấn đề được quan tâm. Thông qua trải nghiệm trong hoạt động famtrip vừa qua tại Bình Định, đại diện nhiều đơn vị lữ hành cho biết, chất lượng trên các toa tàu chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách (ẩm thực, nghỉ dưỡng và các sinh hoạt chung...)…

Vì vậy, việc liên kết xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là du lịch bằng đường tàu hỏa là một sản phẩm rất thú vị. Nhưng để làm được một tour du lịch bằng tàu hỏa về Bình Định, ngành du lịch tỉnh, các đơn vị lữ hành, các hiệp hội liên quan cần phải ngồi lại với nhau; bàn giải pháp và xây dựng kế hoạch bài bản…

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL đón du khách tại ga Quy Nhơn. Ảnh: VH
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL đón du khách tại ga Quy Nhơn. Ảnh: VH

Cũng theo ông Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: Ngoài việc nâng cao chất lượng đoàn tàu phục du khách, trải nghiệm đường sắt cũng nên nâng cấp dịch vụ, chất lượng các toa tàu cũng phải cải thiện. Đối với cước phí vận chuyển phải cạnh tranh để thu hút được du khách. Ngành vận tải đường sắt phải có cam kết cụ thể, mức giá, tour... phải rõ ràng. Ở đây chúng ta bàn câu chuyện liên kết phát triển, do vậy chúng ta phải nỗ lực. Chẳng hạn, như Công ty CP Vận tải Đường sắt đề xuất tỉnh đầu tư nâng cấp các toa tàu, điều này là không phù hợp tinh thần hợp tác win-win…

UBND tỉnh Bình Định sẽ hỗ trợ xây dựng các đường hoa, điểm dừng chân check –in… Tuy nhiên, việc nâng cấp sản phẩm thì doanh nghiệp phải nỗ lực, phải lấy ngắn nuôi dài. Nhà nước sẽ hỗ trợ đồng hành, từ đó mới tạo ra được sản phẩm du lịch mới…

Quang cảnh Lễ Ký kết Hợp tác chiến lược… Ảnh: Viết Hiền
Quang cảnh Lễ Ký kết Hợp tác chiến lược… Ảnh: Viết Hiền

Đặc biệt, nhân dịp Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa”, Ban tổ chức đã tiến hành Lễ Ký kết Hợp tác chiến lược, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng, phát triển thị trường du lịch;đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển du lịch liên tỉnh giữa các Hiệp hội,  chi hội, các DN lữ hành và lưu trú...

Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •