Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay: Tính toán sao cho kỹ

Đề xuất việc áp giá sàn lên vé máy bay nội địa đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các hãng hàng không giá rẻ. Theo các chuyên gia, đề xuất này khiến khả năng cạnh tranh, nâng cao chất lượng hạ giá thành sản phẩm của các hãng hàng không bị hạn chế.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay: Tính toán sao cho kỹ - Hình 1

Ảnh minh họa

Bỏ trần và áp giá sàn?

Trong dự thảo về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam (CAA) đề xuất tăng mức giá tối đa lên 4.250 đồng/khách/km, đẩy mức giá trần vé máy bay hạng phổ thông thêm 7 - 16%, tùy nhóm đường bay.

Giải thích điều này, CAA cho rằng so với mức giá trần hiện tại, mức kê khai giá tối đa của hãng hàng không hiện chỉ vào khoảng 85 - 98%, tùy theo nhóm đường bay, trong khi giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đang có chiều hướng tăng trở lại, đạt 66,8 USD/thùng. Ngoài ra, nhiên liệu này còn chịu thuế NK 7% và thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, chưa kể tỷ giá USD/VND đã tăng thêm khoảng 3%.

Ngày 23/3, Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý cho Dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không cơ bản trên các đường bay nội địa. Tại văn bản, Jetstar không những ủng hộ việc tăng giá trần, mà còn đề nghị áp mức giá sàn vé máy bay để ngăn ngừa việc cạnh tranh bằng giá rẻ. Đồng thời, kiến nghị giá sàn dự kiến cho 5 nhóm đường bay, dao động từ 29 – 34% giá trần.

DN này cho rằng, giá vé vận chuyển hàng không có nhiều mức giá thấp hơn mức giá vé đường sắt, đường bộ và có thể đã tạo ra sự phát triển mất cân đối giữa ngành hàng không và các ngành vận tải đường bộ, đường sắt.

Trong 3 năm (2014 – 2016), mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30% mỗi năm và các hãng hàng không đã phải liên tục giảm giá vé (có khi bán thấp hơn giá thành) và sẽ tiếp tục giảm để thu hút khách. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các hãng hàng không nói riêng và của ngành hàng không.

Tuy nhiên, đại diện Công ty CP Hàng không VietJet đề nghị nâng mức giá trần hoặc bỏ quy định giá trần, nhưng kiến nghị không quy định giá sàn, với lý do việc áp giá sàn dù dưới hình thức nào cũng đi ngược quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014, không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hãy vì quyền lợi khách hàng

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện ngành hàng không mới áp dụng giá trần để bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Cục cũng đã nhận được ý kiến của các hãng về việc giá trần, giá sàn và sẽ xem xét tính toán, cân nhắc đến hiệu quả của việc áp dụng giá sàn và việc áp dụng giá sàn sẽ ảnh hưởng thế nào đến lợi ích của người dân, DN, Nhà nước trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, thị trường hàng không đang có độc quyền nhóm, cạnh tranh rất yếu. Nếu không quy định giá trần, DN chiếm thị phần cao hơn sẽ tăng giá vé, các DN còn lại sẽ tăng theo, gây thiệt hại cho hành khách.

Ông Long cho rằng, việc áp giá sàn làm hạn chế khả năng khuyến khích cạnh tranh, hạn chế khả năng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm của các DN. Lý lẽ nên quy định giá sàn là không phù hợp với cơ chế thị trường, không đúng với Luật Giá đã được quy định.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam, việc quy định giá sàn vé máy bay là không cần thiết, bởi nó chỉ bảo vệ lợi ích cho các hãng hàng không. Không có giá sàn, các hãng hàng không phải cạnh tranh với nhau để đưa ra mức giá cạnh tranh nhất và điều này có lợi cho hành khách.

Đại diện VietJet cũng cho rằng, việc áp giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hàng không nội địa, làm hạn chế cơ hội đi máy bay của người dân.

“Nếu quy định giá sàn, cần phải tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi của các viện nghiên cứu và chuyên gia để đánh giá tác động, đồng thời tổ chức thăm dò ý kiến người dân về việc cần có giá sàn hay không”, DN này kiến nghị.

Phan Chinh - Mai Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Tỷ giá quay đầu giảm
Tỷ giá quay đầu giảm

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tỷ giá vừa qua có những dao động, tuy nhiên thời gian tới, tỷ giá ngân hàng, đặc biệt là tỷ giá trung tâm có thể giữ và giảm dần, thì tỷ giá USD ngoài thị trường cũng sẽ giảm theo. "Đây là trạng thái bình thường của nền kinh tế".

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng
Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng

Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong cả nước quý I/2024 vào khoảng 23.029 căn, bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền.

Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Huyện Hoài Ân (Bình Định) sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.