Cầu Thành Trì là một trong những điểm ùn tắc tại Hà Nội nhận được nhiều sự quan tâm của nhà chức trách. Mặc dù lưu lượng phương tiện di chuyển qua cầu đã giảm bớt phần nào sau khi cầu Thăng Long sửa chữa xong và đưa vào khai thác, nhưng tình hình ùn tắc tại cầu Thanh Trì vẫn khá phức tạp.

Đề xuất phân lại làn, hạ tốc độ ô tô tối đa còn 60km/giờ khi lưu thông trên cầu Thanh Trì
Đề xuất phân lại làn, hạ tốc độ ô tô tối đa còn 60km/giờ khi lưu thông trên cầu Thanh Trì

Vừa qua Cục CSGT (Bộ Công an) đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội khắc phục tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì. Nội dung văn bản cho biết, tình hình trật tự ATGT tại cầu Thanh Trì vẫn còn diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông xảy ra nhiều, TNGT có xu hướng tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng.

Vì vậy, Cục CSGT đề nghị Sở GTVT nghiên cứu điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì theo hướng bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho xe ô tô và 1 làn đường dành cho xe mô tô; Có dải phân cách mềm giữa làn đường dành cho xe mô tô và làn đường dành cho xe ô tô.

Điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép trên các làn đường dành cho xe ô tô từ 80km/h xuống 60km/h; Giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép trên đường dành cho xe máy là 50km/h. Cùng đó, cần điều chỉnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu trên cầu cho phù hợp với các làn đường dành cho xe chạy.

Cũng với nội dung này, 6 công ty Nhật Bản mới đây cũng kiến nghị Sở GTVT Hà Nội 4 giải pháp để tổ chức lại giao thông cầu Thanh Trì gồm: Tháo dỡ toàn bộ dải phân cách cứng giữa làn ô tô và 1 làn hỗn hợp; Phân làn lại tại một chiều đường, trong đó 3 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp; Giảm tốc độ của tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu xuống 60km/h, riêng mô tô, xe máy là 50km/h; Lắp đặt camera giám sát để phát hiện và phạt nguội các phương tiện vi phạm tốc độ.

Huy Trung