Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tới năm 2030 cả nước sẽ có 30 cảng hàng không, sân bay.
Đây cũng là quy hoạch cuối cùng trong 5 chuyên ngành gia thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch này sẽ làm thay đổi lớn về diện mạo hạ tầng hàng không, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Theo thống kê của tỉnh Điện Biên, năm 2019, lượng khách đến địa phương này bằng đường hàng không chỉ chiếm con số ít ỏi là 3%, còn lại là đường bộ. Đầu tháng 4 vừa qua, Cảng hàng không Điện Biên đã tạm đóng cửa để nâng cấp mở rộng với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Việc mở rộng nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên sẽ tạo sức bật cho vùng kinh tế Tây Bắc.
Ảnh minh họa
Việc mở rộng nâng cấp sân bay Điện Biên cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến năm 2023, cả nước sẽ có 30 cảng hàng không, trong đó có 14 cảng quốc tế và 16 cảng quốc nội. Cũng có nghĩa sẽ có thêm 8 cảng hàng không khai thác dân dụng.
Đến lúc đó, nếu tính trong bán kính 100km, số cảng này sẽ đảm bảo tiếp cận 95% dân số. Trong khi trên thế giới, con số này đang ở mức trung bình là 75%.Tổng vốn dự kiến cần để đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 là 420.000 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ huy động tối đa theo phương thức PPP.
Các chuyên gia cũng nhận định, hàng không là ngành đặc thù, với suất đầu tư lớn. Thời gian hoàn vốn lâu hơn nhiều so với các công trình giao thông khác. Do đó, việc cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật, tạo cơ chế hấp dẫn sẽ dễ dàng hơn trong việc thu hút các nhà đầu tư.
Trúc Mai