Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Trong hai tháng đầu năm 2025, Công ty mẹ của Dệt may Thành Công (TCM) ghi nhận doanh thu đạt 635,5 tỷ đồng và lãi sau thuế 50,9 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 7% và 31% so với cùng kỳ năm 2024.  

Riêng trong tháng Hai, dù chịu ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài gần 10 ngày, công ty vẫn đạt doanh thu 288,1 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 24,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 57% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về cơ cấu doanh thu, mảng sản phẩm may của TCM đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 77%, tiếp đến là vải chiếm 17%, sợi 4%, còn lại là từ các sản phẩm khác.

Về thị trường xuất khẩu, trong tháng Hai, TCM đã xuất khẩu hàng dệt may đến 4 châu lục và khoảng 40 quốc gia trên thế giới. Trong đó, Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực, chiếm 77,3% tổng kim ngạch. Riêng Hàn Quốc chiếm 28,24%, tiếp đến là Nhật Bản và Trung Quốc lần lượt đóng góp 21,13% và 11,35%. Châu Mỹ chiếm 21,1%, trong đó với Mỹ chiếm 15,12% và Canada 5,48%. Trong khi đó, thị trường Châu Âu chỉ chiếm 1,5% với Anh là chủ lực.

Về tình hình đơn hàng, đến thời điểm hiện tại, Công ty đã tiếp nhận khoảng 85% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý II/2025 và đã bắt đầu tiếp nhận đơn hàng cho quý III/2025.

Năm nay, Công ty xây dựng kế hoạch kinh doanh cho năm 2025 với doanh thu thuần đạt hơn 4.535 tỷ đồng, tăng 19% so với thực hiện năm 2024, nhưng mục tiêu lợi nhuận ròng chỉ tăng nhẹ lên mức 278,7 tỷ đồng.

Trong năm 2025, Dệt may Thành Công (TCM) đặt mục tiêu đẩy mạnh hoạt động R&D, tập trung đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, tái chế và có giá trị cao nhằm nâng cao chuỗi giá trị. Công ty cũng sẽ đầu tư vào thiết kế theo yêu cầu khách hàng, phát triển nhãn hàng riêng theo mô hình ODM, tận dụng xu hướng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc khi các nhà mua hàng lo ngại về mức thuế nhập khẩu cao từ Mỹ.  

Bên cạnh đó, TCM sẽ tăng cường tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời phát triển mạnh thị trường nội địa, đặc biệt là mảng vải sợi. Điều này nhằm tối ưu hóa các ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu.

Ngày 18/03 vừa qua, TCM đã chốt danh sách cổ đông để nhận cổ tức đợt 1/2024 và tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2025. Công ty dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (tương ứng 01 cổ phiếu được nhận 500 đồng). Ngày thanh toán cổ tức vào 04/04/2025.

Với gần 102 triệu cổ phiếu đang lưu hành, TCM dự chi khoảng 51 tỷ đồng để trả cho cổ đông. Cổ đông lớn nhất của TCM, E-land Asia Holdings Pte., Ltd (Singapore) đang nắm giữ hơn 47% vốn, dự kiến thu về gần 24 tỷ đồng từ đợt chi trả này.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 19/3, cổ phiếu TCM đang tăng 0,49%, lên 40.900 đồng/CP.

Hà Trần (t/h)